Trong tháng 8 này, Six Senses Côn Đảo đón chào ông Christio Christoph Holzapfel trên cương vị Tổng giám đốc của resort nổi tiếng sang trọng này. Với 15 năm kinh nghiệm trong ngành, đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhautrong khách sạn, sự xuất hiện của ông hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đa dạng cho Six Senses Côn Đảo.
Ông Christio Christoph Holzapfel, hãy chia sẻ với độc giả đôi điều về ông. Cơ duyên nào đã đưa ông đến với ngành hospitality(1)?
Tôi sinh và lớn lên tại thành phố Stellenbosch – một trong những thành phố đẹp nhất Nam Phi. Ngay từ nhỏ, qua những lần tiếp xúc với môi trường khách sạn cao cấp, tôi đã nuôi dưỡng niềm đam mê với ngành khách sạn và công việc đầu tiên của tôi là đầu bếp tại Nhà hàng Bonthuys – một trong những nhà hàng nổi tiếng tại Gent, Vương quốc Bỉ. Trong suốt quãng thời gian làm việc tại Bonthuys, niềm đam mê ấy trong tôi lớn dần, giúp tôi đi đến quyết định phát triển và hoàn thiện bản thân hơn nữa thông qua chương trình đào tạo chuyên nghiệp tại Trường Đại học Johannesburg ở Nam Phi, chuyên ngành khách sạn.
Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực hospitality?
Sau khi tốt nghiệp, tôi tham gia setup(2) cho hệ thống các khách sạn cao cấp như Relais & Châteaux, The Marinee Hermanus trên cương vị bếp trưởng. Tôi tiếp tục gặt hái kinh nghiệm làm việc trên cương vị cấp quản lý tại các khách sạn nổi tiếng trên thế giới như Anatara, Orient Express (Belmond), Sanctuary Retreats và Mantis Collection ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Botswana, sau đó đến Maldives và giờ đây là Việt Nam. Tổng cộng tôi đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành khách sạn tại gần 10 quốc gia trên thế giới.
Công việc hiện tại của ông thế nào, thưa ông?
Tuy mới bắt đầu công việc của mình tại Six Senses Côn Đảo trên cương vị giám đốc điều hành được gần một tháng nhưng tôi thực sự rất thích môi trường và con người nơi đây. Six Senses Côn Đảo sở hữu một vị trí địa lý rất đặc biệt – nằm ngay trong khuôn viên của Vườn quốc gia Côn Đảo, với bãi biển biệt lập dài gần 2km.
Khu nghỉ dưỡng mang một vẻ đẹp yên bình và vô cùng gần gũi với thiên nhiên, giúp mọi áp lực công việc của tôi được xua tan. Thêm nữa, việc di chuyển rất tiện lợi – chỉ sau 40 phút bay từ Sài Gòn và 10 phút di chuyển từ sân bay là bạn có thể trải nghiệm ngay một cảm giác tĩnh lặng, tách biệt với cuộc sống náo nhiệt đời thường, thật tuyệt phải không nào? Thêm nữa Côn Đảo với tôi là một hải đảo chứa đựng những giá trị văn hóa và ý nghĩa lịch sử góp phần giúp cho trải nghiệm của tôi tại đây càng đặc biệt hơn.
Và tất nhiên không thể không kể đến những người đồng hành cùng tôi tại Six Senses Côn Đảo – những nhân viên tận tâm, luôn mong muốn mang những trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng. Bạn thấy đấy, một công việc tốt tại một vị trí đặc biệt cùng những người cộng sự tận tụy, đồ ăn ngon, không khí trong lành, v.v… Tôi tin đây là một sự kết hợp hoàn hảo.
Ông dự định mang tới Six Senses Côn Đảo điều gì?
Những gì tôi muốn mang đến với Six Senses Côn Đảo lần này là những giá trị tôi đã học được trong suốt những năm kinh nghiệm của mình.
Điều đầu tiên tôi muốn truyền đạt tới đội ngũ nhân viên tại Six Senses Côn Đảo là triết lý về chất lượng dịch vụ tận tâm. Qua thời gian làm việc tại các khách sạn trên thế giới, tôi đúc kết một điều: để giữ chân khách hàng, chỉ có sự phục vụ tận tâm đến từ trái tim của từng nhân viên sẽ mang lại thành công cho khách sạn.
Một điều quan trọng nữa là biết trân trọng chính những sai lầm của mình. Với tôi, những sai lầm trong quá trình làm việc hay thiếu sót trong chất lượng dịch vụ khi được nhìn nhận một cách đúng đắn thì đó cũng chính là cơ hội để chúng ta học hỏi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nếu nhân viên của Six Senses Côn Đảo nhận ra được điểm yếu trong phong cách phục vụ và hằng ngày nỗ lực trau dồi và cải thiện bản thân, thì họ đang xây dựng cho mình một nền tảng phát triển vững chắc. Và cuối cùng những nền tảng ấy đều hướng đến một mục tiêu chung – mang đến cho khách hàng của mình chất lượng dịch vụ tốt nhất, tận tâm nhất.
Giá trị cuối cùng tôi hướng đến là xây dựng cảm giác gắn kết không những cho khách hàng của Six Senses Côn Đảo mà ngay cả cho nhân viên của chúng tôi. Với khách hàng của mình, tôi mong muốn có thể mang đến một không gian nơi họ có thể tìm thấy cảm giác yên bình, nhẹ nhàng, được là chính mình và tận hưởng những niềm vui trọn vẹn. Còn với nhân viên của mình, tôi mong rằng chúng tôi cùng nhau xây dựng một môi trường rộng mở, đoàn kết, cùng phát triển.
Sao cho trong mọi hoàn cảnh khó khăn họ luôn nhìn thấy những cơ hội, luôn chủ động học hỏi những điều mới nhằm mang đến những trải nghiệm mới lạ tới khách hàng. Ngoài ra tôi luôn tin rằng sự phát triển của Six Senses Côn Đảo sẽ không thể bền vững nếu thiếu đi sự chung tay góp sức của đội ngũ nhân viên và những vị khách, trong việc bảo vệ thiên nhiên và phát triển cộng đồng. Khi cùng nhau chung tay đoàn kết vì một mục tiêu chung, tôi tin rằng giá trị gắn kết đã phần nào được lan truyền đến tất cả mọi người.
Phương châm làm việc và niềm đam mê trong sự nghiệp của ông là gì?
Niềm đam mê lớn nhất trong sự nghiệp của tôi được xuất phát từ chính mong muốn của bản thân – luôn mang đến niềm vui cho những người xung quanh. Với tôi, đó cũng là điều quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình – luôn đảm bảo những mong muốn của khách hàng được thực hiện, chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhất và giúp đỡ những thành viên trong nhóm để cùng nhau mang những trải nghiệm tốt nhất tới khách hàng – những trải nghiệm xuất phát từ tình cảm và trái tim của đội ngũ nhân viên. Tôi tin rằng để thành công trong sự nghiệp, người ta cần tìm được niềm đam mê trong chính công việc của mình.
Ông có lời khuyên nào đến các bạn trẻ đang chuẩn bị bước chân vào sự nghiệp hospitality?
Với những bạn trẻ đang làm việc hay sắp bước vào ngành du lịch – khách sạn, lời khuyên của tôi là: Hãy khiêm tốn, làm việc chăm chỉ và quan sát thật nhiều. Chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhất và học hỏi, trau dồi bản thân qua những vấp ngã trong công việc. Thay vì trông chờ những vị trí cao với mức lương tốt, hãy đi từng bước một, bắt đầu từ những vị trí cơ bản, thực hành thật nhiều để hiểu, học hỏi và xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc. Chỉ khi ấy, bạn sẽ có những hiểu biết sâu rộng cùng cái nhìn tổng quan khi ở cương vị cấp quản lý.
Hãy chia sẻ một chút về tình yêu của ông dành cho đất nước, con người Việt Nam và ẩm thực nơi đây?
Tôi luôn xem Việt Nam như ngôi nhà thứ hai của mình và mong muốn gắn bó lâu dài với đất nước này. Six Senses Côn Đảo với tôi không những là nơi lý tưởng để sống và làm việc mà còn giúp tôi có cơ hội mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất tới khách hàng của mình.
Tình yêu với nơi đây còn đến từ niềm đam mê rất lớn của tôi với ẩm thực Việt Nam. Tôi yêu thích sự phong phú của ẩm thực Việt với những nguyên liệu truyền thống cùng cách chế biến đa dạng, khi kết hợp với nhau tạo nên những hương vị tuyệt vời. Chỉ cần đưa tôi đến nơi có món bún bò ngon nhất tại Huế hay đến nhà hàng có món cá om nghệ gói lá chuối tại một nhà hàng nào đó ở Hội An đã đủ làm tôi vui rồi.
Những dự định sắp tới của ông?
Dự định lớn nhất của tôi trong thời gian sắp tới là tập trung cho công việc của mình tại Six Senses Côn Đảo, dành thời gian khám phá, học hỏi văn hóa địa phương và cùng đội ngũ nhân viên của mình trau dồi, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, mang đến những trải nghiệm mới lạ và độc đáo cho khách hàng khi đến với Six Senses Côn Đảo.
________
(1) Hospitality: ngành công nghiệp liên quan đến dịch vụ khách hàng, bao gồm du lịch – dịch vụ – khách sạn
(2) Trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng, setup là công việc thiết lập, hướng dẫn và sắp xếp hậu trường cho những đơn vị mới thành lập