Trong suốt chặng đường hơn mười năm đó, giọng hát của Đức Tuấn mỗi lần cất lên lại gợi đến hình ảnh một chàng trai trong trẻo hát những lời tha thiết về tình yêu, có khi hồn nhiên, có khi day dứt. Hai album mới Lời tôi ru như mơ hát tình ca Từ Công Phụng và Bài tình ca đêm, Đức Tuấn hát nhạc Trần Thái Nguyên cũng không ngoại lệ.
Lời tôi ru như mơ
Nhiều nhận xét đánh giá rằng Lời tôi ru như mơ của Đức Tuấn là một bước thay đổi đáng thú vị để người hâm mộ thử nghe tình ca quá nổi tiếng của Từ Công Phụng với cách hát giàu kịch tính, rằng Đức Tuấn đã mang phong cách nhạc kịch quen thuộc của mình vào những ca khúc trữ tình tiền chiến của giai đoạn 60-70. Chưa thể gọi là hát như nhạc kịch khi Đức Tuấn vẫn rất thiết tha và nhẹ nhàng trong từng cách nhấn âm, nhả chữ, trong từng nốt ngân sâu lắng. Dù có đôi chút mạnh mẽ hơn trong cách xử lý so với cách hát quen thuộc đã chinh phục người nghe hàng chục năm nay của Khánh Ly, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, người nghe vẫn cảm nhận đầy đủ những thanh âm trữ tình và trong sáng mà anh mang đến. Không có sự gồng mình, không có chút áp lực nào cả.Như ngọn buồn rơi, Mắt lệ cho người, Tình tự mùa xuân, Đêm không cùng… đã quá nổi tiếng và đi vào lòng người nghe đến độ người ta có thể hình dung được không chỉ lời bài hát hay giai điệu mà là ở mỗi quãng, mỗi khúc ngân, ca sĩ sẽ xử lý như thế nào, Đức Tuấn mang đến sự thú vị vì đã làm khác đi những điều đó. Nghe Đức Tuấn thầm thì “Em rơi vào đời tôi, tình yêu em khôn lớn trong dịu dàng…” người nghe hình dung ngay được đến những câu chuyện tình đầy màu sắc của giai đoạn đổi thay, thời kỳ đầu dòng nhạc tiền chiến pha trộn chất pop – rock du nhập vào Sài Gòn. Vẫn trên nền chính acoustic, Đức Tuấn và ê-kíp sản xuất nhấn mạnh hơn đến yếu tố câu chuyện trong từng bài hát. Kỹ thuật được làm mờ cho nền cảm xúc và người ta cảm nhận rõ rệt hơn từng ca từ của mỗi bài hát đã quá quen tai. Những chiêm nghiệm về số phận, về tình yêu của Từ Công Phụng được kể lại theo một cách đầy thấu hiểu. Tình tự mùa xuân nhẹ nhàng như hơi thở, vô tư sau rất nhiều trải nghiệm đánh mất rồi tìm lại tình yêu, Như ngọn buồn rơi day dứt tiếc nhớ thời hoa mộng đã qua nhưng vẫn đầy trong trẻo… Lần đầu kết hợp với nhạc sĩ Lý Huỳnh Long, Đức Tuấn mang đến một thử nghiệm lạ và thật sự lôi cuốn cho những điều không còn mới mẻ.
Bài tình ca đêm
Nghe album Bài tình ca đêm, không hiểu sao rất dễ gợi nhớ đến Trẻ mãi, Đức Tuấn hát Trần Lê Quỳnh cách đây hai năm. Trên chặng đường rong chơi với âm nhạc của mình, một lần nữa chàng trai này đóng vai người “dẫn truyện” đồng hành và thấu cảm cùng những nhạc sĩ, những người bạn của mình. Và mỗi lần kể chuyện người bằng giọng hát của mình, lại là một màu cảm xúc mới. Âm nhạc của Trần Thái Nguyên giản dị với chất pop đơn thuần, không màu mè, như những trang nhật ký anh viết về những chuyện tình, những xúc cảm đã qua trong đời mình. Đức Tuấn hát như kể lại câu chuyện tình yêu của người bạn thân mà mình đồng cảm được. Nên cho dù Đức Tuấn vô cùng “tròn vành rõ chữ” trong mọi câu hát, người nghe vẫn cảm nhận được sự mềm mại êm đềm và không gian mơ màng mà tác giả đã tạo dựng hay hồi tưởng trong ca khúc. Giai điệu đôi khi kéo dài, hơi lê thê để nói hết những điều chất chứa, nhưng chính vì vậy mà cảm xúc của người nghe cũng được kéo dài, không bị đột ngột cắt ngang. Rung cảm của nhạc Trần Thái Nguyên đâu chỉ thuộc về giai điệu, người nghe sẽ thấy yêu hơn những tâm sự ẩn giấu trong trái tim của một người đàn ông đa cảm, viết ra bằng những lời trau chuốt và âu yếm nhất, được hát lên bởi một chàng trai đa cảm khác. Tất cả đều là những lời rất chân tình và dào dạt cảm xúc, cho phép Đức Tuấn phô diễn được những cảm nhận chân thành của mình trong cách thể hiện, nên cũng dễ dàng chạm ngõ những trái tim nhạy cảm khác đã lắng nghe. Chuyện về một tình yêu, một ca khúc từng được biết đến như sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi này trước khi Bài tình ca đêm ra đời, vẫn được xem là gây rung động nhiều nhất với sự truyền cảm qua giai điệu thay đổi liên tục và ca từ quá nồng nàn “Đêm chờ ngàn tia nắng lên, mây chờ lời gió hát ca, tim chờ lời tim nói ra…”.
Đức Tuấn của album mới, tạm xa rời hình ảnh quý ông hát nhạc kịch để chuyển cá tính âm nhạc của anh gần gũi hơn với chính cá tính đời thường của anh: một chàng trai ngọt ngào hát những lời tình yêu say đắm.
Quỳnh Nhã