Hơn 40 năm ca hát, nổi tiếng từ các ca khúc thuộc các dòng nhạc khác nhau sau 1975… giờ đây Cẩm Vân còn cùng chồng và con gái Cece Trương hát các ca khúc nhạc trẻ. Khi cả ba thành viên cùng trình diễn ở sân khấu Mây Lang Thang Đà Lạt, khán giả yêu cầu hát Người lạ ơi, Cẩm Vân – Khắc Triệu – Cece Trương… tới luôn!
Cuộc gặp gỡ giữa Người Đô Thị với gia đình Cẩm Vân – Khắc Triệu – Cece Trương diễn ra tại nhà riêng ở quận Phú Nhuận, nơi phòng khách của gia đình là một sân khấu mini với đầy đủ nhạc cụ. Tại nhà còn có hai phòng thu, một của Khắc Triệu, một của Cece Trương, nơi các thành viên có thể tập, hát, thu… bất kỳ lúc nào.
Một, hai, và ba!
Những năm 80, Cẩm Vân nổi lên như một giọng ca đẹp của thanh niên thành phố. Các ca khúc như Bài ca không quên, Đêm thành phố đầy sao, Khát vọng, Rừng chiều, Sao biển… và rất nhiều ca khúc khác của một giọng ca truyền cảm với một hình ảnh đằm thắm, nền nã đã giúp Cẩm Vân được mời lưu diễn nhiều ở trong nước và nước ngoài. Âm nhạc đã kết nối, xe duyên cho Cẩm Vân – Khắc Triệu để họ nên vợ chồng và trở thành một cặp đôi đẹp, được nhiều người ái mộ từ những năm 1990.
Khoảng 30 năm sát cánh bên nhau, vậy nhưng đến bây giờ, ca sĩ Cẩm Vân vẫn không lý giải được: “Thật khó để giải thích cho sự kết hợp thành công của Cẩm Vân – Khắc Triệu lắm, vì hai người đi theo hai dòng nhạc khác nhau, hai phong cách khác nhau, bên thì rock quá, bên thì đằm thắm quá. Tuy khác vậy nhưng khi vào nhạc thì lại rất hợp, lại chạm tới được cảm xúc. Có những buổi diễn không phải anh Triệu đánh trống, tự nhiên tôi hát không tự tin nữa. Ảnh hiểu mình, mình hiểu ảnh rồi nên chỉ thật sự thăng hoa khi cùng nhau trên sân khấu”.
Những lần Cẩm Vân hát, Khắc Triệu bè, đánh trống, chơi kèn… đã trở thành những buổi diễn khó quên của người yêu nhạc.
“Từ những năm 1980 được chọn đi hát ở các nước xã hội chủ nghĩa, trải qua nhiều giai đoạn, đổi thay và thăng trầm của xã hội, Cẩm Vân rất vui vì mình vẫn còn được đi hát, vẫn còn được khán giả yêu thương. Có nhiều người nói, tại sao không đổi kiểu tóc, đổi phong cách vì nghệ sĩ vốn thích làm mới mình, nhưng có lẽ tôi không đổi được vì tôi yêu khán giả của mình quá. Khi Cẩm Vân bước ra với hình ảnh này, không cần giới thiệu tên, khán giả đã nhận ra rồi, nên cứ thế, bao nhiêu năm vẫn kiểu này thôi”, Cẩm Vân chia sẻ.
Hơn 40 năm, Cẩm Vân cũng không ngờ chị còn đi hát được tới bây giờ, có lẽ lòng yêu nghề đã khiến chị miệt mài tập luyện. “Khi nhận bài mới là tôi tập kinh khủng lắm, tôi ít khi nhận bài, bài hợp mới nhận, và nhận thì tập rất kỹ. Có lẽ nhờ được khán giả thương mà tôi giữ được ngọn lửa nghề. Đặc biệt, một lý do quan trọng để giữ tôi đứng trên sân khấu đến ngày nay là nhờ có anh Triệu. Khi tôi hát, anh Triệu đánh trống, tôi cảm giác mình hát hay hơn nhiều. Tôi luôn yên tâm khi có anh Triệu trên sân khấu đánh trống, hát bè cùng. Giờ thì có thêm Cece nữa.
Vừa rồi, tôi hát trong chương trình In the moonlight, bữa đó Cece ngồi làm khán giả, tôi vừa hết Covid xong một ngày là đi hát luôn, hơi mệt, nên kêu Cece lên “cứu bồ”, hát giùm hai, ba bài. Thật may giờ có con là đồng nghiệp. Có một điều thú vị là hai người bạn đứng chung sân khấu này nhiều khi còn được vỗ tay nhiều hơn cả tôi. Như Cece lúc “cứu bồ” mẹ thì được vỗ tay rất lớn, còn anh Triệu, tuy ngồi đằng sau trống nhưng khi lên sân khấu, ảnh được khán giả vỗ tay nhiều lắm”, Cẩm Vân kể.
MV Người lạ ơi của Cece Trương có hai diễn viên, đó là Cẩm Vân, Khắc Triệu. MV Một ngày tôi quên hết của Cẩm Vân có Cece Trương tham gia. MV Sài Gòn buồn của Cẩm Vân về những ngày “thành phố đóng cửa” vì Covid có Khắc Triệu rọi đèn, Cece Trương quay phim ngay trên đường phố vắng lặng… Cả ba gần như có nhau trên mọi nẻo đường. Cece Trương chia sẻ: “Dù mẹ và em vẫn có show riêng nhưng hầu như cả nhà luôn đi diễn cùng nhau. Nhiều show gọi chỉ một nhưng lại có cả ba người. Nhiều chương trình mời mẹ, em và ba ngồi dưới nhưng khán giả yêu cầu thì ba và em cũng nhảy lên hát luôn”.
Giữ hình ảnh trong sạch, không scandal là điều mà Cẩm Vân – Khắc Triệu luôn muốn Cece Trương có được. Bao nhiêu năm trong nghề, Cẩm Vân không scandal, không phát ngôn đụng chạm, chị tâm sự: “Tất nhiên, với truyền thông, tôi luôn phải uốn lưỡi, nhưng nói chung, bản tánh mình sao thì mình thể hiện vậy thôi. Trong bữa cơm gia đình, cả nhà luôn bàn luận, tâm sự những câu chuyện trong showbiz để rút ra những cách ứng xử phù hợp, những điều nên tránh. Đơn giản vậy thôi, còn lại, trong nghề này, rất cần phải sống nhiệt tình, hết lòng, sống đàng hoàng”.
Sau tai nạn giao thông của Cece Trương, Cẩm Vân – Khắc Triệu chỉ muốn con vui.
Cece Trương là một hình mẫu năng động, hiện đại với phong cách âm nhạc R&B, Funky disco. Ca khúc Virus của Cece Trương ra mắt khá im ắng vì dịch bệnh nhưng là một ca khúc rất thành công về chất lượng âm nhạc. Tự mình làm mình đau cũng là ca khúc mang dấu ấn của Cece Trương bên cạnh các ca khúc “cover”, nhạc ngoại…
“Về áp lực, con nhà nòi nào cũng áp lực phải sống sao cho khớp với cái tên của ba mẹ. Ba mẹ em không scandal, hình tượng sạch đẹp thì em lớn lên, ai cũng mặc định là em phải đi con đường như vậy. Nhưng đó là áp lực từ bên ngoài. Còn từ bên trong thì… ba mẹ em khó tính, khắt khe lắm. Khó tính trong việc giữ gìn hình ảnh, trong nghề nghiệp, trong mọi thứ… Nhưng nhìn chung, cái áp lực đó quá nhỏ so với nền tảng em có được từ gia đình. Và suy nghĩ kỹ, ba mẹ khó cũng là tốt cho em vì ba mẹ sợ em đi vào nghề với tâm thế quá dễ dãi”, Cece Trương chia sẻ.
Từ nhỏ, cô gái 24 tuổi đã nghĩ lớn lên mình làm ca sĩ nhưng rồi ba mẹ luôn ngăn cản vì sợ con gặp áp lực trong nghề, vì ba mẹ thấy nghề này quá nhiều khó khăn lại dễ tổn thương. Cece Trương tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, sau đó… cất bằng và đi hát luôn. “Tai nạn xe xảy ra khi Cece 16 tuổi có lẽ là cột mốc quan trọng khiến ba mẹ em ủng hộ việc ca hát của em. Có lẽ vì mẹ thấy con bước qua cửa tử rồi nên mẹ chỉ cần thấy em vui thôi, con ước mơ gì thì thôi kệ, cứ ủng hộ. Ba em thì thấy em trưởng thành, đủ sức vô nghề nên ba đồng ý. Em năn nỉ quá trời, nhờ bạn ba mẹ nói thêm vô, như nhờ chú Quang Dũng…”.
Đó là khoảng thời gian không thể nào quên trong gia đình của Cece Trương: “Năm em 16 tuổi, ở Mỹ, chị gái lái xe và ngủ gật rồi tai nạn xảy ra. Em bị nặng về thể xác nhưng chị gái thì bị nặng về tâm lý vì mặc cảm có lỗi, đến giờ chị thỉnh thoảng còn đi gặp bác sĩ tâm lý. Em bị liệt tứ chi, giờ trong người nhiều ốc vít lắm, em mất một năm mới hồi phục, giờ thì vẫn còn di chứng như tay không chơi piano được. Nhưng em đã học cách chấp nhận điều đó, không đàn được nữa thì học trống, em phải tìm cách sống chung thôi. Đã tám năm trôi qua, em đã sống chung với tai nạn nhưng chị em, ba mẹ em thì vẫn còn ám ảnh. Suốt một năm điều trị, em luôn cố gắng mạnh mẽ, nếu đau cũng không khóc để mọi người xung quanh bớt stress. Chị em thì cứ đứng ở ngoài khóc, nói cái giường Cece nằm lẽ ra là của con. Mẹ em thì cứ khóc rồi ráng nín để vô gặp em, mà mặt thì cứ sưng húp. Giờ vì vậy mà ba em càng canh em kỹ, đi đâu cũng lo, đi lên Đà Lạt diễn một mình mà cũng lo, nhiều đêm ba thỉnh thoảng đang ngủ vẫn giật mình rồi mất ngủ luôn”.
“Tôi rất mâu thuẫn, tôi từng ngăn cản con theo nghề này, nhưng bây giờ, khi con đứng chung sân khấu hát thì hạnh phúc không diễn tả nổi. Có lẽ vì tôi quá sợ con không chịu nổi áp lực, tổn thương từ nghề nên tôi muốn con ổn định với một cuộc sống khác… Nhưng sau khi con thoát cửa tử, giờ tôi chỉ cần con tôi vui, con tôi cười là đủ rồi. Thật may mắn, Cece siêng lắm, giờ vừa đi hát vừa học nhạc, tự học trống, tự thu, tự quay, edit… mọi thứ. Cece tự chọn con đường âm nhạc của mình. Ba mẹ chỉ nghe hát và góp ý chút xíu chứ không có nắn con, ngay cả đi học hát cũng là đi luyện hơi, luyện giọng khỏe, chứ không có sửa cách hát, trời cho cái nét gì riêng thì giữ cái đó, chứ đừng bắt chước ai. Chỉ sợ nhất là bây giờ bước lên sân khấu, ai cũng giống ai từ hình thức, phong cách, ăn mặc đến cách hát…”, Cẩm Vân chia sẻ.
Không ngại cập nhật nhạc trẻ
Ba mẹ rủ rê Cece Trương hát nhạc Trịnh Công Sơn, Cece Trương rủ rê ba mẹ hát nhạc trẻ. Khi cả nhà diễn ở sân khấu Mây Lang Thang Đà Lạt, khán giả yêu cầu Người lạ ơi, cả nhà… hát luôn làm khán giả vỗ tay rần rần. Cẩm Vân – Khắc Triệu thử hát nhạc trẻ, đó là cách cả ba dung hòa trên sân khấu trong những tiết mục chung. “Khán giả muốn nghe nhạc thể loại gì thì giờ gia đình em hát được hết. Em đứng với ba mẹ thì chững chạc hơn. Khi hát riêng thì em hoàn toàn là chính mình, hát các ca khúc thế mạnh, sở trường của mình. Phần diễn riêng của em hầu như được ba đánh trống, nếu đang hát với live band thì người đánh trống trong band sẽ nhường trống cho ba em. Ba đánh trống cho mẹ rồi giờ đánh trống cho em”, Cece Trương nói.
MV Một ngày tôi quên hết (Hứa Kim Tuyền sáng tác) của Cẩm Vân có hơn 1,5 triệu view trên Youtube. “Ngày xưa đi hát, nhạc sĩ hay tìm ca sĩ để nhờ hát, rồi sau này ca sĩ hay tìm nhạc sĩ để đặt bài. Vậy mà tự nhiên một ngày, Hứa Kim Tuyền tới nhờ tôi hát ca khúc của Tuyền, tôi nhận lời ngay vì ca khúc này có mục đích từ thiện. Rồi vài ngày sau thấy MV được cả triệu view, tôi vui lắm, mình hát nhạc trẻ cũng được mà! Khi phòng trà của gia đình còn hoạt động, cả nhà cũng đã cập nhật nhạc trẻ, đến khi Cece đi hát, cả nhà cũng biết thêm nhiều. Giờ nhiều khi người ta mời cả nhà đi hát chung nên cả nhà cùng tập các bài nhạc trẻ để vừa hợp với Cece, vừa có màu sắc mới, để cả nhà hát chung cho vui”, Cẩm Vân chia sẻ.
Điều thú vị là người siêng tập ca khúc trẻ nhiều nhất trong nhà là Khắc Triệu. Anh rủ rê vợ con hát Ngày chưa giông bão, Mascara… “Dù là các ca khúc trẻ, nhưng cả nhà đều tập rất kỹ, chọn lối hát có nét mới, chứ hát bài của con cháu mà hát y chang thì quê chứ”, Cẩm Vân nói.
Bên cạnh việc tập luyện, biểu diễn, gia đình Cẩm Vân – Khắc Triệu – Cece Trương đang ấp ủ một liveshow riêng và sắp tới, Cece Trương sẽ cover khoảng năm ca khúc nổi bật của mẹ.
Khắc Triệu:
“Phải sống đàng hoàng chứ không cần quá nổi tiếng”
____
Anh hướng cho con gái trong nghề này con đường đi ra sao?
Mình đã chọn con đường “chánh phái” rồi, thành ra hát gì thì hát, miễn sao phải đàng hoàng, đàng hoàng trong nghệ thuật, trong cách sống. Mình không cần phải nổi tiếng quá nhưng dù gì cũng phải đàng hoàng. Với Cece, rất vui là giờ có nhiều người “chánh phái” mời Cece hát. Vừa rồi Đức Trí có khen, có mời cháu hợp tác. Thiệt ra, mình trong nghề này quen nhiều nhưng không dám nhờ ai giúp cho Cece vì thân quen quá, người ta không giúp được thì họ ngại.
____
Với bà xã, ca sĩ Cẩm Vân, có bao giờ anh tự hỏi nếu chỉ đơn thuần là tình yêu nam nữ mà không có mối liên kết nghệ thuật thì cả hai có bền tới bây giờ không?
Tôi nghĩ chắc cũng vậy thôi, ăn thua chủ yếu yêu nhau thật. Có tình yêu nghệ thuật thì có thêm nhiều thứ nhưng cũng có bớt đi (cười), dễ gây lộn lắm!
____
Chị Cẩm Vân có kể anh đang tập ca khúc nhạc trẻ Mascara?
Mình không cưa sừng làm nghé nhưng cũng phải update nhạc trẻ để phục vụ khán giả. Nhưng mình phải hát sao để khán giả thích cách hát của mình.
____
Là nghệ sĩ nhưng tại sao có thời gian anh không đồng ý cho Cece Trương theo nghề này?
Tôi sợ. Tôi từng nói với con nếu thích nhạc thì cứ đi học nhạc rồi đi dạy nhạc ban ngày, tối về với chồng con là được rồi, nổi tiếng làm chi. Bây giờ các em khác ngày xưa nhiều. Hồi xưa đi làm thì có người lớn hơn, chỉ cần mình làm điều không đúng, người ta không vui là mình phải sửa mình rồi. Có người nóng tánh, la liền, có người giận…
Giờ thì không như xưa. Giờ chữ idol xài rất nhiều nhưng không còn đúng với ý nghĩa “thần tượng” ban đầu. Tôi sợ Cece trong môi trường như vậy không đủ sức, dễ ngã, có gì là uổng công của mẹ. Nhưng giờ Cece lớn rồi, có bằng đại học rồi, không hát nữa thì cũng có cái nghề. Cũng may là cả nhà đi chung hoài nên tôi có dịp coi ngó con.