Cội nguồn cảm hứng
Nhắc đến cảm hứng từ xứ sở Á châu xa xôi này phải nhắc đến thập niên 70 của thế kỷ XX, khi mà những nhà thiết kế người Nhật thành danh trên đất Tây hơn cả những nhà thiết kế da trắng. Nổi bật với những nhà thiết kế lừng danh như Yohji Yamamoto, Kenzo… với những bộ sưu tập lấy cảm hứng trực tiếp từ quê hương họ đã hút hồn biết bao tín đồ thời trang.
Từ bộ kimono với dây thắt lưng obi to bản ngay eo, đến những bộ trang phục rộng thùng thình quá đỗi xa lạ với người Tây phương nhưng lại gây được tiếng vang lớn trên sàn diễn quốc tế, từ đây văn hóa Nhật Bản đi vào thời trang thế giới, tự nhiên và không gượng ép, được vinh danh và nổi bật.
Tiếp đến phải kể đến thiên tài thiết kế Alexander McQueen, người đã để lại trong làng thời trang thế giới một ấn tượng không thể nào quên từ khi còn đương thời đến khi tự tử vào năm 2010. Chính ông là nhà thiết kế phương Tây sử dụng nhiều cảm hứng Nhật Bản nhất trong rất nhiều bộ sưu tập của mình.
Dường như ông có một nỗi ám ảnh với nền văn hóa nghiêm khắc và phong phú này, hình ảnh những cô Geisha luôn xuất hiện trong các tác phẩm thời trang của ông.
Được coi là vĩ nhân trong làng thiết kế thời trang, các ý tưởng đầy táo bạo của ông luôn là cảm hứng cho rất nhiều nhà thiết kế sau này. Thậm chí đến những bộ sưu tập năm 2010, năm mà ông mất, tín đồ thời trang vẫn còn được chứng kiến bộ sưu tập với cảm hứng từ trang phục truyền thống của Kimono một màu trắng lạnh lùng giam mình trong những tòa kiến trúc Roma.
Từ đây, có thể nói cảm hứng từ Á châu nói chung và Nhật Bản nói riêng đã đi lên một tầm cao mới, là thiên đường khám phá của rất nhiều nhà thiết kế và như dự đoán, đã trở thành cảm hứng chủ đạo trong mùa xuân-hè 2013 này.
Cập nhật xu hướng
So với nhiều bộ sưu tập lấy cảm hứng từ tranh ảnh Nhật Bản với kỹ thuật in từ mùa thu-đông 2012, thì mùa xuân năm nay cảm hứng từ xứ sở này có vẻ thiên về sự đơn giản hơn. Cũng vẫn là những hoa văn họa tiết, vẫn là trang phục truyền thống, nhưng các nhà thiết kế cô đọng những yếu tố đó lại và biến nó trở thành thời trang quốc tế được đông đảo mọi người yêu thích cho dù có là yêu thích văn hóa Nhật Bản hay không.
Nhãn hàng Prada danh tiếng năm nay tung ra bộ sưu tập mà bất cứ ai nhìn vào cũng nhận ra ngay đó là cảm hứng từ Nhật Bản. Prada lấy ý tưởng từ cả trang phục, kiểu giày đến họa tiết hoa anh đào và màu sắc đặc trưng đỏ, trắng và đen. Bộ sưu tập nổi bật trong tuần lễ thời trang Milan khiến nhiều tín đồ ngỡ ngàng và giới báo chí quốc tế liên tục đưa tin về bộ sưu tập đậm chất Nhật Bản này.
Chất liệu được nhãn hàng sử dụng cũng là những chất liệu có độ bóng như bộ Kimono sang trọng truyền thống. Điểm xuyết thêm hoa văn hoa anh đào với thiết kế đơn giản và sandal kiểu guốc Nhật, bộ sưu tập như một tập hợp trang phục truyền thống cách điệu của đất nước Mặt trời mọc.
Nhãn hàng Etro luôn đem lại những ý kiến trái ngược trong cộng đồng tín đồ thời trang. Vài người ghét họ vì những thiết kế và mẫu in quá lạ lùng, nhưng phần lớn vẫn yêu thích vẻ táo bạo trong những mẫu trang phục phá vỡ phom dáng và họa tiết đặc biệt.
Năm nay nhãn hàng Etro đặc biệt đem lại cho tín đồ một kiểu thời trang với phom dáng mới lạ – bộ trang phục võ đạo karate Dogi. Màu sắc cam đất mộc mạc, phom dáng thô và đứng hệt như bộ võ phục nhưng được làm mềm mại đi và thon gọn hơn khiến khán giả không còn nhận ra đó là bộ võ phục thô cứng nữa. Etro đã đem chúng lên một bậc cao mới mang tên thời trang.
Emillio Pucci với vẻ lịch lãm quen thuộc của mình năm nay lại chọn chính bộ trang phục truyền thống cộng với hoa văn họa tiết phủ kín lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Nhưng là một Nhật Bản tươi trẻ với màu sắc hơi rực rỡ, kiểu dáng táo bạo trẻ trung. Một hơi thở mới cho cảm hứng Á châu đến từ nhãn hàng danh giá.
Cảm hứng Nhật Bản báo hiệu sẽ tiếp tục thống lĩnh làng thời trang, trước mắt là mùa thu-đông 2012 và mùa xuân-hè 2013. Cơn bão này bao giờ mới dừng lại, không ai có thể trả lời được câu hỏi này chỉ đến khi nhiều mùa thời trang qua đi. Còn bây giờ, nó vẫn đang tiếp tục thống lĩnh.