Tuần lễ thiết kế Milan năm nay có tên gọi là “Supersalone” phiên bản năm 2021, một sự kiện thiết kế độc đáo thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng; là dịp mà thế giới thời trang và thiết kế “chạm” nhau. Một loạt các thương hiệu thời trang cao cấp đã giới thiệu bộ sưu tập đồ nội thất sành điệu và xa hoa nhất trong dịp này.
Sau khi sự kiện năm 2020 bị hủy, Milan Design Week năm nay diễn ra từ ngày 5-10/9/2021 được tổ chức 4 phiên tại La pelota jai Alai – nhà thi đấu tại Milan. Địa điểm này đã được tái cấu trúc như một khu phức hợp nghệ thuật, nơi các sản phẩm được trưng bày một cách tinh tế như kể những câu chuyện riêng.
Một loạt các nhãn thời trang đã khai thác danh mục đồ nội thất gia đình cũng giới thiệu các sản phẩm sang trọng của họ trong dịp này. Các thương hiệu thời trang xa xỉ “lấn sân” cung cấp dòng sản phẩm cho không gian sống không còn là điều gì mới mẻ. Những năm gần đây, hầu như thương hiệu xa xỉ nào cũng đều có dòng sản phẩm nội thất – decor của riêng mình. Burberry với ván lướt sóng treo tường, Maison Margiela có hộp đựng trứng, Hermès có bàn ghế và khay đĩa, Louis Vuitton có loa nghe nhạc và tạ tập thể dục…
Hermès
Tham gia các hoạt động thể thao ở trung tâm La Pelota ở quận Brera của Milan, BST đồ nội thất của thương hiệu Hermès gây bất ngờ khi chọn tôn vinh sự thô mộc tự nhiên.
Hermès đã cho ra mắt một mẫu ghế bành tuyệt đẹp hợp tác sản xuất cùng Studio Mumbai, bộ khay trang trí Sialk và chất liệu vải cashmere chỉ vàng hoàn toàn mới… chiếc ghế bành “Sillage d’Hermès” với kiểu dáng tròn trịa và kiểu dáng cổ điển do Studio Mumbai thiết kế. Nó được chế tác từ gỗ dẻ gai, và được bọc bằng hợp chất xenlulo bền vững được làm từ 70 vật tư tái chế được lắp ráp tại Apulia, khu vực của Ý tự hào có phong tục 5 thế kỷ trong nghề làm giấy papier-mâché. Ghế Sillage d’ Hermès đi kèm đệm ngồi và đệm lưng dệt từ vải cashmere – chất liệu cao cấp bậc nhất cả trong thời trang và ứng dụng nội thất, đồng thời được hoàn thiện với vecni đánh bằng tay tỉ mỉ cho các chi tiết gỗ.
Với những chiếc khay trang trí Sialk, Hermès đã giới thiệu thêm một vật liệu mới vào BST đồ nội thất của thương hiệu. 6 mẫu khay được làm bằng đồng với họa tiết tráng men nhờ kỹ thuật sử dụng khuôn tô. Men được sử dụng trong kỹ thuật này là hỗn hợp của bột thủy tinh và các oxit kim loại nhằm tạo màu. Để làm việc này, người thợ thủ công cần tỉ mỉ phủ hợp chất lên đồng trước khi nung trong lò vài phút ở 850 độ C để tạo bề mặt “thủy tinh” đẹp mắt cho men.
Đối lập và hòa hợp tới bất ngờ, da và mây tre được kết hợp bằng kỹ thuật chế tác da và đan để tạo thành tương tác bất ngờ về màu sắc cũng như chất liệu trên những chiếc giỏ Chromatic. Trong khi đó, những tấm thảm đan tay H Dye là tấm nền hoàn hảo để thể hiện quan điểm thẩm mỹ của Hermès về màu sắc và hoa văn. Chúng tôn vinh những biến thể phi thường mà một nghệ nhân có thể nghĩ tới khi kết hợp hình học và màu sắc để tạo thành chữ H biểu tượng của nhà Hermès.
Dior
Để đánh dấu phiên bản đặc biệt này của Salone del Cellular ở Milan, Dior đã mời 17 nghệ sĩ và nhà thiết kế trên toàn thế giới diễn giải lại chiếc ghế huy chương, một biểu tượng của ngôi nhà theo phong cách Pháp kể từ khi thành lập vào năm 1947.
Được trưng bày tại Palazzo Citterio nghệ thuật của đô thị, những thiết kế hoàn toàn khác biệt đã được hình thành bởi khả năng nghệ thuật cùng với Sam Baron, Nacho Carbonell, Pierre Charpin, Dimore Studio, Khaled El Mays, Martino Gamper, Constance Guisset, India Mahdavi, Pleasure de Rohan Chabot, Linde Freya Tangelder, Atang Tshikare, Seungjin Yang, Ma Yansong, Jinyeong Yeon, Tokujin Yoshioka, Pierre Yovanovitch và Oki Sato, cha đẻ của công ty thiết kế Nhật Bản Nendo.
Làm việc với nhà trang trí Victor Grandpierre, nhà mốt cũng giới thiệu những chiếc ghế tựa lưng hình bầu dục để tiếp khách trong các tiệm thời trang cao cấp. Như đã kể lại trong hồi ký của mình, chiếc ghế được nhà thiết kế yêu thích vì phong cách tân cổ điển “tỉnh táo, đơn giản và trên hết là cổ điển và đậm chất Paris”.
Bulgari
Bulgari đã yêu cầu bốn nghệ sĩ quốc tế đại diện cho ý tưởng biến hình của riêng họ tại Galleria D’arte Moderna (GAM). Azuma Makoto, Daan Roosegaarde, Ann Veronica Janssens và Vincent Van Duysen đã đưa ra cách diễn giải của họ về sự biến chất thông qua thi pháp của các ngôn ngữ cụ thể của họ, dẫn đến một loạt các sắp đặt độc đáo và đa dạng dành cho từng trang web.
Nơi lắp đặt đầu tiên mà du khách bắt gặp khi họ bước vào không gian là ‘Khu vườn Eden’ của Azuma Makoto. Đối với nghệ nhân hoa Nhật Bản, ‘biến thái’ là từ gói gọn và thể hiện khái niệm ‘cuộc sống’ trong tất cả sự mong manh bấp bênh của nó. Sự sắp đặt có một cây đồng thau to lớn đang nảy mầm hoa trái thật. Là những sinh vật sống, những bông hoa thay đổi về hình thức, màu sắc và hương thơm theo thời gian. Mục đích là truyền cho du khách một cảm giác biến hóa về ‘thời gian’ thông qua sự tương phản giữa vật liệu nhân tạo và sức sống của hoa trái.
Khám phá cơ sở của ánh nắng mặt trời, Roosegaarde đã tạo ra một bức tranh bao gồm một bức tường được lót bằng những bông hoa kim loại nhẹ nhàng và nhạy cảm với nhiệt, chúng nở và tắt phù hợp với những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau. Ông gọi nó là Lotus Oculos và coi nó như một cuộc đối thoại giữa bí quyết và thiên nhiên, có thể là một lời phê bình về sự ổn định cần được khám phá giữa con người và bối cảnh.
Ý nghĩ về nhận thức thông báo cho triển lãm “Gam Gam Gam” của Janssen tương phản với trần nhà bằng gỗ quý sang trọng và các cột đá cẩm thạch của căn phòng. Sáu trường hợp kính tối giản – thể hiện các thử nghiệm của nghệ sĩ về sự nhẹ nhàng và phản chiếu – tạo sức mạnh cho người xem thay đổi quan niệm về các vấn đề, một phương pháp để chỉ ra thực tế một cách khác biệt, như cô ấy nói.
Van Duysen cũng vậy, cố gắng thay đổi nhận thức bằng cách đặt một mê cung nguyên khối bên trong một căn phòng của phòng trưng bày, buộc khách phải quan sát con đường đã định trước, tuy nhiên vào thời điểm tương tự, dự định xây dựng như một ngôi nhà chiêm niệm, do đó, tiêu đề của bức tranh là: “Nơi trú ẩn” Được lót bằng kim loại, mỗi màu vàng và bạc, các vách ngăn của mê cung tham khảo các sáng tạo Serpenti của Bulgari.
Louis Vuitton
Các mặt hàng mới nhất “Objets Nomades” của Louis Vuitton bao gồm lớp bảo vệ Aguacate do Fernando và Humberto Campana thiết kế.
Trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Milan, nơi thường tiếp quản các căn phòng được trang trí bằng bích họa của Palazzo Serbelloni, Louis Vuitton đã cho ra mắt phiên bản 2021 tuy nhiên đã có cơ hội tung ra đơn đặt hàng trước cho các mặt hàng thiết kế mới nhất trong danh mục Objets Nomades ngày càng mở rộng của mình.
Marcel Wanders quay trở lại hợp tác với mẫu sang trọng trên chiếc ghế Petal Chair với 9 chiếc đệm giống như cánh hoa được lót bằng da ngà và nhắc lại thiết kế chữ lồng của mẫu, trong khi Fernando và Humberto Campana đã phát triển một bộ bảo vệ trang sức phiên bản giới hạn có thể sử dụng được với 30 mặt hàng trên toàn cầu. Được gọi là Aguacate và mô phỏng cấu trúc bên trong của quả bơ, lớp bảo vệ được làm từ 9 tấm tròn, mỗi tấm đều bao gồm các dải làm từ da với các sắc thái bão hòa và táo bạo.
Bộ đôi thiết kế cũng cho ra mắt túi Merengue, bày tỏ lòng kính trọng đối với một loại bánh ngọt nhân trứng đường và có thể sử dụng với 4 màu.
Gucci
Gucci tung ra bộ sưu tập Gucci Lifestyle qua cửa hàng pop up store đầy ma thuật tại Manzoni 19. Tại đây có sách vở biết bay, bộ bàn cờ vua tự chơi, tủ sách tưởng như kéo dài đến vô tận, những món đồ ma ám, hang chuột thần kỳ được trang trí với đồ nội thất Gucci… Những món đồ văn phòng phẩm trang trí này dường như đề cập đến văn hóa làm việc tại nhà khi đại dịch Covid-19 vẫn càn quét trên thế giới; khiến du khách đắm chìm trong thế giới diệu kỳ của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele của Gucci.
Lấy cảm hứng từ một thư viện của Ý, Michele còn giới thiệu bộ sưu tập trò chơi, máy tính xách tay và phụ kiện giải trí mới ra mắt của Gucci. Ngoài ra còn có mặt nạ ngủ, gối, dép đi trong nhà và bộ đồ ngủ bằng lụa với đủ loại hình in của thương hiệu. Michele nói: “Khi tôi còn nhỏ, tôi rất thích được đi nhà sách để sờ vào những tập vở, bút viết. Chúng đều là những sản phẩm đẹp đẽ mang lại cảm hứng nghệ thuật, thậm chí có gì phù phiếm, cho cuộc sống của tôi”.
Tod’s
Tod’s ở Milan’s Through Montenapoleone mang dòng túi Mosaic bao gồm việc thu hồi nguồn cung cấp không sử dụng và sử dụng các chiến lược chắp vá thông thường. Bộ sưu tập bao gồm túi và túi mua sắm và lựa chọn thiết bị ở, tất cả đều được thực hiện bằng cách sử dụng quy trình nâng cấp giống hệt nhau.
Để đánh dấu sự kiện này, Cole đang dàn dựng tác phẩm “Artcycling” của nghệ sĩ người Mỹ Willie Cole. Được xác định để tạo ra các mặt hàng tác phẩm nghệ thuật ba chiều từ nguồn cung cấp hiện tại, Cole đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc đặc biệt bao gồm da của Tod’s tái chế và hợp tác với các nghệ nhân của cơ quan sang trọng của Ý, sử dụng da, hàng bán thành phẩm và các mặt hàng tận dụng từ các quy trình sản xuất hoàn toàn khác nhau làm nguồn cung cấp chưa nấu chín cho phát minh sáng chế, kỷ niệm hướng dẫn công việc và nghề thủ công.
“Toàn bộ lô hàng từ các giống giày được chế tác bằng tay, đến khâu may và kiểm tra chất lượng cao là một minh họa cho truyền thống sản xuất đặc biệt của họ. Làm việc với nhân viên nghệ nhân của Tod trong 10 ngày cho phép tôi tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật với nguồn cung cấp cao. Đó là chuyên môn của cả một đời người ”. Sau buổi giới thiệu tại Milan, các tác phẩm điêu khắc sẽ hành trình đến Paris, London, New York và Miami.
Issey Miyake
Issey Miyake đã trình bày một dự án trong đó anh hợp tác với các nhà thiết kế, nghệ sĩ và nhà sáng tạo để tôn vinh sự sáng tạo, truyền cảm hứng về niềm vui và sự kỳ diệu phổ biến cho mọi người thuộc mọi nền văn hóa. được gọi là ‘trong quá trình sản xuất’, dự án được giới thiệu tại cửa hàng milan, nơi nó đối đầu với các nhà sáng tạo với việc tạo ra các sản phẩm may mặc phản ánh phong cách sống của người mặc, phát triển các chất liệu ban đầu và từng bước xem lại quá trình sáng tạo.
‘Dang trong quá trình sản xuất’ cũng giới thiệu các đề xuất mới nhất của IM Men và A-Poc Able Issey Miyake với màn hình nguyên bản, cùng với các dòng Issey Miyake khác cũng được trình bày trong cùng một khái niệm.
Versace
Tại Tuần lễ Thiết kế Milan, Versace giới thiệu một bộ các vật dụng được chế tác bởi công ty Luxurious Residing Group và được thiết kế bởi bộ đôi kiến trúc sư Roberto Palomba và Ludovica Serafini, đã lấy các mã phong cách của thương hiệu thời trang và truyền chúng vào các mảnh kết hợp lụa, kim loại, đá cẩm thạch, tông màu ngọc rắn và hoa văn và họa tiết của Versace.
Mẫu La Greca hoàn toàn mới, ra mắt với phân loại phong cách mùa thu năm 2021 của Versace , chiếm trọn trái tim, thể hiện bởi họa tiết jacquard tạo nên sự lan tỏa trong các thiết kế, cùng với đệm tròn Aeternitas Love nhưng thêm vào đó là đệm được đặt trên da Stiletto uốn lượn- ghế dựa.
Donatella Versace nói: “Tôi là một người rất tò mò và tôi luôn đón nhận mọi cơ hội để tìm hiểu những điều mới mẻ. ‘khi tôi bắt đầu động não với Ludovica và Poberto, tôi đã bị thu hút bởi kiến thức đáng kinh ngạc của họ về thiết kế và bởi những ý tưởng mà họ đã có cho ngôi nhà Versace.’
Missoni
Phong cách đầy màu sắc và hoa văn đặc trưng không thể nhầm lẫn của Missoni là một phần của bộ sưu tập nhà mới của Missoni, mang phong cách đầy màu sắc đặc trưng của thương hiệu. Nội thất gia đình mới từ thương hiệu cao cấp của Ý có đồ nội thất kiểu mô-đun và các mảng trang trí được trang trí bằng vải in trang trí.
Một loạt ghế mới được chạm khắc từ gỗ cong, rắn chắc đã được trưng bày, có 5 màu sắc khác nhau như mận, xanh ngọc và vàng. một chiếc ghế bành mới lấy cảm hứng từ những năm 1960 đã tham gia buổi giới thiệu, được bọc bằng các họa tiết zig-zag nổi tiếng của Missoni.
Armani
Là một phần của BST, Royal – một tủ quầy bar phiên bản giới hạn chỉ có 88 chiếc trên toàn thế giới với cấu trúc hình trụ lớn cũng có đặc điểm là sử dụng giấy và bông theo phong cách tatami của Nhật Bản – một dấu hiệu cho thấy sự say mê của nhà thiết kế với các nền văn hóa phương Đông.