Huyền thoại bắt đầu khi chàng thợ mộc người Ý đầy bản lĩnh – Alessandro Berluti đã đặt chân đến Paris cùng quyết tâm trở thành một nghệ nhân đóng giày thành công. Vào năm 1895, với khát khao trở thành kẻ tiên phong, Alessandro đã phát minh ra đôi giày Oxford đầu tiên được làm từ một tấm da nguyên bản duy nhất, không hề có vết cắt hay đường may, và liền mạch một cách hoàn mỹ, mang chính tên mình. Hành trình thành lập thương hiệu BERLUTI cũng bắt đầu từ đó.
Đôi giày Alessandro Oxford – một biểu tượng của nhà mốt BERLUTI, không chỉ làm say mê lòng người bởi vẻ đẹp bất hữu với thời gian mà còn là một tác phẩm nghệ thuật quyến rũ. Cùng với chủ nghĩa cổ điển khác biệt và ẩn chứa trong mình linh hồn thuần khiết, BERLUTI Alessandro Oxford là bạn đồng hành chân chính cho giới mộ điệu giày da trong công cuộc tìm kiếm tình yêu và vẻ đẹp hoàn mỹ xuyên suốt dòng chảy của thời gian.
Khi chàng thợ mộc bắt tay vào làm giày
Câu chuyện về cách đôi giày Alessandro ra đời cũng là câu chuyện của chính nhà mốt BERLUTI. Vào năm 1882, được truyền cảm hứng từ một người thợ làm giày lão thành cùng làng, chàng thanh niên Alessandro Berluti đầy bản lĩnh, mang theo niềm đam mê mãnh liệt với chế tác giày da độc bản, đã từ bỏ con đường sự nghiệp ổn định với tư cách là một thợ mộc tại quê nhà Senigallia – một vùng cảng nhỏ thuộc vùng Le Marche, nước Ý và tìm đến ‘kinh đô thời trang’ Paris, nước Pháp để tìm kiếm cơ hội thay đổi vận mệnh của chính mình. Paris thời điểm đó là một kinh đô thời trang và ánh sáng hoa lệ, đang ở trên vị thế củng cố sự phồn vinh thời thượng của mảnh đất này. Thấu hiểu điều đó, ông quyết tâm chia tay ngôi làng bến cảng, nơi mọi thứ dễ dàng và nằm trong vùng an toàn của mình, để đến với một đất nước có nhiều khác biệt với quê hương ông, với một mục đích chế tác những đôi giày mang theo ý chí quyết tâm mãnh liệt cháy trong trái tim chàng trai trẻ Alessandro Berluti.
Sự chuyển giao giữa hai thế kỷ 19 – thế kỷ 20 đã thổi bùng ngọn lửa cách tân trong nghệ thuật, đặc biệt là ở Paris, nơi các cuộc cách mạng đang diễn ra trong thơ ca, hội họa, kiến trúc và đặc biệt là thời trang. Khao khát thoát khỏi bóng hình của thời đại, Alessandro Berluti đã áp dụng những kiến thức về gỗ, kỹ năng chạm khắc, đo đạc của một người thợ mộc vào công cuộc chế tác giày da độc bản. Sở hữu đôi bàn tay khéo léo, con mắt thẩm mỹ tinh tường, cùng tinh thần avant garde– phản ánh những giá trị vô tận của sự sáng tạo, đột phá và mang tính độc bản, ông đã sáng chế ra mẫu giày Oxford đầu tiên được chế tác từ một miếng da duy nhất, mang chính tên mình – Alessandro, và lấy họ của ông – Berluti cho thương hiệu. Từ đó, hành trình chế tác vĩ đại nhà BERLUTI đã được bắt đầu.
Dấu ấn kinh điển trong lịch sử giới chế tác giày da
Vào thời kỳ bình minh của chủ nghĩa hiện đại, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, những cách thức cũ đã dần nhường chỗ cho những cơ hội mới. Tin tưởng vào tài nghệ và con mắt thẩm mỹ của chàng thanh niên trẻ, tiểu thuyết gia vĩ đại Marcel Proust – người đề cao sự độc đáo trong sáng tạo nghệ thuật đã truyền cảm hứng và tạo cơ hội cho Alessandro làm một đôi giày cho mình.
Để khẳng định dấu ấn riêng và trở thành kẻ tiên phong của thời đại, Alessandro Berluti đã cho ra đời đôi giày Oxford đầu tiên được làm thủ công từ một miếng da duy nhất, liền mạch một cách hoàn mỹ mà không lộ bất kỳ vết cắt hay đường may nào. Những đường nét tinh khiết của đôi giày ấy nhanh chóng trở nên nổi tiếng trong giới chế tác giày thời bấy giờ.
Để tạo một chiếc giày “wholecut” cần một tấm da nguyên bản cỡ lớn và vết cắt chính xác đến từng chi tiết, đòi hỏi tay nghề cao và độ tỉ mỉ của người làm giày. Da được sử dụng phải là một miếng da hoàn mỹ, không tì vết, vì sẽ không có bất cứ vết cắt hoặc đường khâu giúp che đi sự không hoàn hảo. Kết cấu của da cũng cần phải nhất quán trên toàn bộ đôi giày, và để tìm được những tấm da hiếm có như vậy không hề dễ dàng.
Ngoài ra, để lắp ráp một miếng da duy nhất lên khuôn gỗ đã được định hình theo bàn chân đòi hỏi người nghệ nhân sự tập trung cao độ, khéo léo kết hợp sức mạnh của đôi tay để miếng da được căng ra mà không mất đi kết cấu ban đầu. Theo giới nghệ nhân chế tác giày, “wholecut” oxford là một trong những kiểu giày khó làm nhất.
Tại thời điểm năm 1895, thiết kế của đôi Alessandro Oxford là một sáng tạo độc đáo, đi ngược với phong cách rườm rà nhiều hoạ tiết thời bấy giờ – tàn dư phong cách thời Victoria ở cuối thế kỷ 19. Điểm đặc biệt ở đôi Alessandro không những nằm ở một miếng da hoàn hảo mà còn là giảm bớt sự cường điệu trong thiết kế, tất cả tập trung vào bản chất tự nhiên của chất liệu gỗ – da thuần khiết và chức năng cơ bản của một đôi giày đối với chủ nhân của chúng.
Hơn thế nữa, chảy trong mình dòng máu Ý, nhà sáng lập Alessandro đã thông qua đôi giày này mang đến nước Pháp nghệ thuật chế tác giày của người Ý, mà cụ thể là cấu trúc đế Blake – được sử dụng phổ biến bởi các nghệ nhân làm giày ở quê nhà.
Kế thừa – Gìn giữ – Đột phá
Kế thừa di sản chế tác qua nhiều thế hệ, đối với BERLUTI, những chi tiết tưởng chừng như đơn giản nhưng đắt giá ấy là một biểu tượng của sự thống nhất tinh thần giữa hình thức và chức năng, là cốt lõi cảm hứng cho mọi chuyển động của hiện đại.
Hơn một thế kỷ được tạo ra, Alessandro vẫn là hiện thân của BERLUTI, là đôi giày thuần túy nhất biểu hiện cho phong cách kiên định của nhà mốt. Đứng trước những thử thách của thời gian, BERLUTI đã không ngừng sáng tạo và cho đời những thiết kế giày oxford mang tính biểu tượng dựa trên nguyên bản 1895 của Alessandro Berluti.
Được làm hoàn toàn bằng thủ công, chất lượng da thuần tuý với cấu trúc đế Blake truyền thống được giữ nguyên, những thiết kế Alessandro mới làm xiêu lòng giới mộ điệu bởi sự tinh khiết đến từ nguyên bản, đan xen những chi tiết hiện đại nhưng vẫn tôn trọng giá trị truyền thống, thừa kế và phát triển tinh hoa chế tác thủ công với linh hồn giày độc bản. Thể hiện rõ qua các dòng Démesure và Galet.
Những sáng tạo nghệ thuật độc quyền
Đặc biệt hơn, những phiên bản Alessandro ngày nay được các nghệ nhân BERLUTI chế tác từ da Venezia và tô điểm thêm lớp áo Patina rực rỡ và sống động – tinh hoa chế tác đương đại của nhà mốt, được sáng chế bởi nghệ nhân Olga Berluti – hậu duệ đời thứ 4 của gia tộc, cũng là người phụ nữ tiếp nối duy nhất qua 4 thế hệ.
Vào thập niên 80, Olga Berluti bằng con mắt thẩm mỹ của người nghệ sĩ và ước muốn thổi hồn vào những đôi giày quý ông thông qua màu sắc thay vì đen và nâu truyền thống, đã sáng tạo ra nghệ thuật Patina. Với tinh thần tiên phong đi trước thời đại, cùng niềm đam mê cái đẹp sâu sắc, bà Olga đã cho ra đời kỹ thuật đánh màu Patina, phủ lên lớp da những tấm áo mới rực rỡ, được khơi nguồn cảm hứng từ hình ảnh ánh trăng phản chiếu lên sắc tố da khi đêm về.
Và điều bà Olga cần là một vật liệu hoàn hảo để biến những giấc mơ về lớp gỉ Patina của mình thành hiện thực. Không lâu sau đó, bà đã phát triển da Venezia. Đây là loại da nguyên tấm, mịn, dẻo dai, và được sàng lọc từ những tấm da tốt nhất, sau đó xử lý bằng các phương pháp bí mật độc quyền của Berluti.
BERLUTI đã được sinh ra, bắt đầu bằng đôi Alessandro. Đôi giày lừng lẫy được thiết kế với ý định táo bạo nhưng sâu sắc của người nghệ nhân – một thiết kế bất hữu và trường tồn với thời gian. Việc cấu thành từ một miếng da duy nhất không những là một nét đột phá hiếm hoi trong giới làm giày thời bấy giờ mà còn là minh chứng cho kỹ thuật thủ công bậc thầy, sự am hiểu sâu sắc về da và đề cao giá trị nghệ thuật chế tác.
Trải qua hơn 120 kế thừa di sản chế tác, BERLUTI không đơn thuần là một thương hiệu chế tác đồ da danh tiếng, mà còn đại diện cho một phong cách nghệ thuật độc bản mang tính biểu tượng. BERLUTI giờ đây đã có mặt tại Hà Nội, Việt Nam, là ngôi nhà chung cho giới điệu mộ đồ da và những kẻ si mê giày, là nơi bạn được chiêm ngưỡng tinh hoa chế tác và trải nghiệm những tác phẩm giày Alessandro huyền thoại.