Theo một báo cáo mới, đến năm 2025 các ngân hàng sẽ bỏ lỡ tới 280 tỉ đôla Mỹ, tương đương 15% doanh thu thanh toán toàn cầu của họ, khi mà các công ty startup xâm nhập thị trường và nhiều hoạt động chuyển tiền cho cá nhân và doanh nghiệp trở nên tức thì và miễn phí.
Lĩnh vực thanh toán toàn cầu, bao gồm mọi thứ từ thanh toán thẻ đến chuyển tiền ra nước ngoài, được chi phối bởi các ngân hàng và năm nay trị giá khoảng 1,5 nghìn tỉ USD, hãng tư vấn Accenture cho biết trong một báo cáo được công bố vào giữa tháng 9.
Con số này dự kiến sẽ tăng lên 2 nghìn tỉ USD trên toàn cầu vào năm 2025, nhưng các ngân hàng có thể sẽ bị mất 280 tỉ USD tương đương với 15%, theo ước tính của Accenture.
Ngành ngân hàng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty khởi nghiệp công nghệ như nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tại Thung lũng Silicon là Stripe và Square, cũng như nền tảng công nghệ PayPal, và Công ty TransferWise có trụ sở tại London – chuyên cung cấp thanh toán ngoại hối cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và bán lẻ.
Nhiều khoản thanh toán đang trở nên tức thời – loại bỏ nhu cầu về thẻ tín dụng vốn là nguồn kiếm thu nhập của các ngân hàng – và chúng sẽ ngày càng được thực hiện trực tiếp đến thẳng người bán cuối sử dụng công nghệ mới, Accenture cho biết.
Cạnh tranh nhiều hơn cũng có nghĩa là siết chặt mức lợi nhuận và đẩy nhanh xu hướng thanh toán miễn phí.
Ông Gareth Wilson, người đứng đầu nhóm thanh toán toàn cầu của Accenture, cho biết: “Thay vì đi đầu trong làn sóng mới của thị trường thanh toán đang bùng nổ, các ngân hàng đang cảm thấy sức nóng từ sự cạnh tranh mới và chứng kiến lợi nhuận của họ bị siết chặt”.
Accenture ước tính rằng các khoản thanh toán miễn phí sẽ khiến 8% doanh thu thanh toán của các ngân hàng gặp rủi ro.
Hơn 3,9% nữa là rủi ro từ các đối thủ phi ngân hàng cung cấp “thanh toán vô hình”, trong khi thanh toán ngay lập tức có thể lấy mất thêm 2,7% doanh thu.
Ông Alan McIntyre, người đứng đầu mảng hoạt động ngân hàng của Accenture, cho biết: “Sự bùng nổ kỹ thuật số cũng có nghĩa là các ngân hàng phải thay đổi căn bản cách họ nghĩ về cơ cấu doanh thu của họ”.
“Các kênh đã từng mang lại hàng tỉ đôla cho các ngân hàng sẽ không còn tồn tại”. Ông cũng nói thêm rằng các nhà cho vay cần xây dựng những mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới với “thanh toán một lần nhấp là tiêu chuẩn mới”.