Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch

An An Đăng bởi An An
11/03/2021
Trong Kinh doanh
Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 1

Đại dịch đã buộc các doanh nghiệp nhỏ phải nắm lấy công nghệ để chuyển sang trực tuyến

Share on Facebook

Chuyển sang ứng dụng công nghệ

Mọi thứ ở Uncle Bobbie’s Coffee and Books đều được thiết kế để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp. Lật từng trang trong những cuốn sách được lựa chọn cẩn thận, nghiền ngẫm và trò chuyện với những người hàng xóm qua ly cà phê espresso, tụ tập để nghe diễn giả thuyết trình tại các sự kiện miễn phí. Khi Philadelphia phát đi lệnh phong tỏa để làm chậm sự lây lan của Covid-19 vào ngày 16.3.2020, hiệu sách 3 năm tuổi này đã phải suy nghĩ lại về cách tồn tại.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 2
Mọi thứ ở Uncle Bobbie’s Coffee and Books đều được thiết kế để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp

3 tháng sau, cửa hàng – do tác giả và nhà hoạt động Marc Lamont Hill thành lập – bắt đầu kế hoạch tổ chức bán sách vật lý trực tuyến thông qua dịch vụ Bookshop và bán sách nói với một công ty tên là Libro.fm. Doanh nghiệp tổ chức các giờ họp mặt vui vẻ trên Zoom, các buổi nói chuyện về sức khỏe và các sự kiện ảo với các tác giả. Và kết quả là doanh nghiệp trực tuyến đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ từ những người muốn ủng hộ các hiệu sách thuộc sở hữu của người da đen và có cơ hội đọc thêm về phong trào chống phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, hiệu sách chủ yếu dựa vào các khoản vay và chiến dịch GoFundMe để tồn tại cho đến khi được mở cửa trở lại. Tổng giám đốc Justin Moore nói: “Bạn luôn có thể mua sách rẻ hơn trên Amazon, nhanh hơn trên Amazon. Khách hàng không chỉ mua sách từ các hiệu sách độc lập mà còn khuyến khích bạn bè và đồng nghiệp của họ làm điều đó. Đó là một sáng kiến”. Bất chấp sự chuyển đổi rộng rãi sang mua sắm trực tuyến, gần 90% thương mại của Mỹ vẫn diễn ra trong thế giới thực.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 3
Chiến dịch GoFundMe giúp các doanh nghiệp nhỏ tồn tại cho đến khi được mở cửa trở lại

Các doanh nghiệp nhỏ – bao gồm nhà hàng, hiệu sách và phòng tập yoga – từ lâu đã kiếm được tiền thông qua các hoạt động truyền thống được xây dựng dựa trên việc thu hút khách hàng tìm đến, tụ tập, giao lưu và… tiêu tiền. Nhưng đại dịch đã thay đổi điều đó, buộc các doanh nghiệp phải nắm lấy công nghệ để chuyển sang trực tuyến. Nhiều thành phố lớn áp dụng một số hình thức phong tỏa và mối đe dọa về một đợt phong tỏa khác xuất hiện khi các trường hợp Covid-19 tăng đột biến ở một số khu vực.

Một trong năm doanh nghiệp nhỏ cho biết đã phải tạm thời đóng cửa kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo Phòng Thương mại Mỹ. Khi người mua sắm ở một số khu vực do dự trong việc quay trở lại với thói quen hàng ngày của họ và việc lấp đầy phòng đọc sách hoặc tập thể dục là điều không tưởng đối với nhiều người, các doanh nghiệp nhỏ như Uncle Bobbie’s hy vọng rằng việc chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến có thể giúp duy trì hoạt động cũng như chuẩn bị mở cửa trở lại. Moore nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ muốn thay thế trải nghiệm đó khi bạn bước vào cửa hàng của chúng tôi. Bạn đến, bạn ở lại, bạn nói chuyện, bạn gặp một số bạn bè, bạn có một số cuộc trò chuyện vui vẻ”.

  • Xem thêm: Các doanh nghiệp nhỏ ASEAN dùng công nghệ để khắc phục COVID-19

Để đối phó với việc tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh, các nhà hàng đã đóng cửa các khu vực ăn uống và việc nhận hàng và giao hàng được đặt qua ứng dụng. Các cửa hàng nhỏ bán hàng hóa vật chất như quần áo và sách tìm ra cách để liệt kê sản phẩm trực tuyến và, trong một số trường hợp, lần đầu tiên tạo trang web. Các cửa hàng vẫn bán hàng từ các địa điểm cụ thể thực tế đang thay đổi cách họ được thanh toán – chuyển từ hệ thống thanh toán bằng tiền mặt và thậm chí bằng thẻ tín dụng vật lý rủi ro hơn sang các hóa đơn trả trước và các tùy chọn “không tiếp xúc”.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 4
Covid-19 đang làm hình thành một thế hệ người tiêu dùng mới đến mua sắm trực tuyến

David Rusenko, người đứng đầu bộ phận thương mại điện tử của công ty thanh toán di động Square, cho biết: “Việc áp dụng công nghệ dự kiến sẽ mất nhiều năm đã diễn ra chỉ trong vài tuần. Qua đêm, giao dịch trực tiếp không còn là một lựa chọn nữa; vì vậy, mọi người tranh nhau mua sắm trực tuyến. Chúng tôi đã thấy chu kỳ áp dụng 3 năm được nén xuống còn ba tuần”. Tuy nhiên, điều đó có thể là không đủ. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã gặp khó khăn khi Walmart và Amazon đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người mua sắm.

OpenTable dự đoán một trong 4 nhà hàng sẽ không mở cửa trở lại. Hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa vĩnh viễn kể từ tháng 3.2020 – theo nghiên cứu tổng hợp từ Đại học Illinois, Trường Kinh doanh Harvard, Đại học Harvard và Đại học Chicago. Theo công ty nghiên cứu eMarketer, doanh số bán hàng tại các cửa hàng thực tế ở Mỹ sẽ giảm 14%, tương đương 4,2 nghìn tỷ USD trong năm 2020 và có thể mất 5 năm để ngành công nghiệp này phục hồi hoàn toàn. Doanh số bán hàng trực tuyến, trong khi tăng, vẫn không đủ để bù đắp cho điều đó.

Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết không đủ để bù đắp cho các mặt bằng bán lẻ thực tế đã đóng cửa của họ. Bán hàng trực tuyến thường ít lợi nhuận hơn, một phần do chi phí thực hiện và giao hàng, cộng với lợi nhuận. Thay vào đó, nhiều người đang dựa vào các khoản vay, quyên góp và sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng. Barbara Kahn, giáo sư marketing Trường Wharton, cho biết: “Chúng tôi thấy Thế hệ Z và những người trẻ tuổi bây giờ chi tiêu khoa học hơn. Bây giờ mọi người nghĩ về toàn bộ giao dịch về những gì họ đang trả. Đó là giá trị trong các giao dịch bền vững, trong việc hỗ trợ cộng đồng địa phương, điều đó hơn cả giá trị của hàng hóa”.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 5
Quầy rượu và cửa hàng rượu Ordinaire

Nhiều doanh nghiệp đã phải sáng tạo để tận dụng điều đó. Tại Oakland thuộc bang California, Quầy rượu và cửa hàng rượu Ordinaire nhận ra rằng việc niêm yết hàng tồn kho rượu tự nhiên phong phú trên mạng là không thực tế. Thay vào đó, doanh nghiệp đã thêm một tùy chọn để khách hàng điền vào biểu mẫu với số lượng chai mong muốn, ngân sách và phong cách rượu vang mà họ “có hứng thú”. Nhân viên Ordinaire chọn loại rượu ngon nhất cho đơn hàng đó và gửi hóa đơn trực tuyến cho khách hàng.

“Đó là cách chúng tôi luôn vận hành như một cửa hàng rượu. Nếu ai đó đến, chúng tôi sẽ đối thoại và trò chuyện về những gì họ đang tìm kiếm”, Alex Leopold, người quản lý cửa hàng cho biết. Ordinaire đã chứng kiến một sự sụt giảm nhẹ trong doanh số bán lẻ, nhưng không đủ để bù đắp cho việc đóng cửa. Ordinaire có kế hoạch giữ các tùy chọn trực tuyến sau khi quầy bar và cửa hàng mở cửa trở lại. Các công ty công nghệ đang đưa ra những công cụ mới cho các doanh nghiệp nhỏ.

Square được biết đến nhiều nhất với trình đọc thẻ tín dụng cắm vào điện thoại di động, nhưng giờ đây nó cung cấp các công cụ để xây dựng trang web và lập hóa đơn. Khi đại dịch bắt đầu, công ty đã thêm các tùy chọn mới như nhận hàng trên lề đường và giao hàng không tiếp xúc. Bookshop, trang web của Uncle Bobbie’s, và hơn 700 hiệu sách độc lập sử dụng Square để bán hàng. Bookshop đã bán được 50.000 USD trong tháng đầu tiên.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 6
Một nhân viên mang một thùng nông sản bên ngoài nhà kho ở thành phố Long Island, New York. Con trai của chủ sở hữu là Joseph Boo đã tạo ra một doanh nghiệp trực tuyến có tên là Asian Veggies để giúp bán các sản phẩm trong thời kỳ đại dịch

Bây giờ Bookshop kiếm được trung bình khoảng 250.000 USD một ngày và đã tăng lên 500.000 USD trong một ngày, theo nhà sáng lập Andy Hunter. Điều đó bao gồm một sự thúc đẩy đáng kể từ sự quan tâm ngày càng tăng đối với những cuốn sách về phân biệt chủng tộc có hệ thống. Trang web cũng xử lý công việc thực tế là bán và vận chuyển sách. Các hiệu sách độc lập thiết lập một trang trên Bookshop.org với các đầu sách mà họ thường bán, và Bookshop làm việc với một nhà bán buôn lớn trên toàn quốc để đóng gói và vận chuyển chúng trực tiếp.

Bản thân nhà sách không phải đụng đến sách hay lo lắng về hàng tồn kho, nhưng họ bỏ túi khoảng 30% giá bìa. Bookshop cũng có các tùy chọn cho các cửa hàng muốn xử lý hàng tồn kho của riêng họ. Hunter cho biết công ty không cắt giảm lợi nhuận từ những lần bán hàng đó, thay vào đó kiếm tiền từ việc bán hàng liên kết hoặc những người mua trực tiếp từ trang web.

  • Xem thêm: Những khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết

Giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ khác, Uncle Bobbie’s lo lắng về nhân viên của mình khi buộc phải đóng cửa. Do đó mà quản lý Moore sử dụng GoFundMe để giúp đỡ 18 nhân viên cửa hàng xoay sở trong hoàn cảnh khó khăn chung và anh cũng nộp đơn xin các khoản tài trợ và khoản vay khác nhau. GoFundMe đã vượt qua mục tiêu 50.000 USD và các khoản vay bao gồm cả chương trình bảo vệ tiền lương hiện có sẵn. “Tất cả chúng ta đều muốn trở lại trạng thái bình thường của sự tương tác giữa con người với nhau”, Moore nói.

Những doanh nhiệp khác tạo các trang web hoàn toàn mới. Shopify cung cấp các trang web xây dựng sẵn để bán sản phẩm trực tuyến và cho biết họ đã tăng 53% số người tạo cửa hàng trực tuyến mới trong tháng 4-2020 so với tháng 3-2020. Shopify Inc. là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia của Canada có trụ sở chính tại Ottawa, Ontario. Đây cũng là nền tảng thương mại điện tử độc quyền dành cho các cửa hàng trực tuyến và hệ thống điểm bán lẻ. Asian-Veggies.com là một trong số đó.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 8
Joseph Boo và bố Kian Tai Boo tại kho hàng Fresh ở Queens. Kian Tai Boo đã bán rau được hơn 28 năm, nhưng đây là lần đầu tiên ông kinh doanh giao hàng trực tuyến

Joseph Boo tạo trang web này vào tháng 4-2020 để giúp việc kinh doanh bán buôn rau của bố anh bán các sản phẩm khó tìm – chẳng hạn như đọt đậu tuyết, yu choi (bắp cải Trung Quốc) và cải xoong. Cha anh, Kian Tai Boo, đã bán rau ở thành phố New York hơn 28 năm. Khi đại dịch xảy ra, 90% doanh thu của Boo đã biến mất. Công ty Fresh Goods của gia đình Boo chỉ còn lại một nhà kho ở Queens chứa hơn 70 loại trái cây, rau củ và đồ khô phổ biến trong cách nấu ăn của người châu Á.

Joseph Boo sử dụng Shopify để làm trang web, phần mềm có tên Onfleet cho hậu cần giao hàng, iPhone của anh dùng để chụp ảnh sản phẩm, UpWork để thuê trợ giúp, Instagram và Facebook để tiếp thị. Nhanh chóng sau đó, Asian Veggies đã có khoảng 1.200 đơn đặt hàng và thu về hơn 100.000 USD, đủ để giúp công việc kinh doanh nhưng không thay thế hoàn toàn thu nhập của công ty. Họ coi đó là một sự bổ sung có lợi nhuận mà họ sẽ tiếp tục sử dụng mô hình kinh doanh mới để đối phó với đại dịch và đang tìm kiếm thêm nhà kho để mở rộng kinh doanh.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 7
Nhân viên xếp hàng trong kho. Nhiều món sẽ được bán trực tuyến tại Asian-Veggies.com và được giao cho những khách hàng ở thành phố New York, những người không thể đến trực tiếp các cửa hàng thực phẩm châu Á

Một thách thức đối với việc bán rau quả ảo là lấy được lòng tin của những khách hàng đã quen với việc cẩn thận tự chọn. Mặc dù có thể không thể xây dựng cơ sở khách hàng đó trước đại dịch, nhưng những hạn chế của các cửa hàng đóng cửa và các quy định mới về việc chạm tay vào rau củ trong khi mua sắm đã khiến họ có ít lựa chọn hơn, và Joseph Boo nói rằng nhiều người rất ngạc nhiên.

Boo cho biết: “Đối với thế hệ cũ, họ muốn cảm nhận loại rau trước khi mua. 100% điều này sẽ không xảy ra nếu đại dịch đã không xảy ra”. Không phải tất cả các cửa hàng đã đóng cửa đều có hàng hóa vật chất mà họ có thể bán. Nhiều doanh nghiệp và ngành nghề đã chuyển sang cung cấp các phiên bản trả phí các dịch vụ trực tuyến.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 9
Nhân viên phân loại cà tím tại nhà kho ở Thành phố Long Island, New York, ngày 16.6.2020

Trên Zoom và FaceTime, các huấn luyện viên thể chất đang điều hành khách hàng thông qua các cuộc tập luyện, các nhà tạo mẫu tóc đang nói chuyện với mọi người về cách cắt và nhuộm tóc của chính họ, và các nhà trị liệu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ của họ trên video. Gerrae Simons Miller sở hữu Mellow Massage & Yoga của Philadelphia trong 12 năm và có 22 nhân viên. Công việc kinh doanh chủ yếu tập trung vào dịch vụ mát-xa, nhưng một vài tuần sau đại dịch, Miller cung cấp các lớp yoga trực tuyến qua Zoom.

Miller cũng cân nhắc việc bổ sung các khóa học có trả phí như chăm sóc y tế từ xa để hướng dẫn mọi người thực hành liệu pháp mát-xa cho bản thân và giải phóng các điểm áp lực. Tuy nhiên, các lớp học video không mang lại đủ tiền để bù đắp cho những gì công ty đang mất do đại dịch. Simons Miller nói: “Đối với tôi, các lớp học trực tuyến là cách giúp tôi kết nối với cộng đồng”.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 10
Một nhân viên kiểm tra điện thoại của mình tại kho hàng ở Thành phố Long Island, New York, ngày 16-6-2020

Thay đổi để tồn tại

Thời gian qua chắc chắn không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nhiều người đã phải đóng cửa vì đại dịch. Trong khi một số có thể không bao giờ mở cửa trở lại, những người khác đang phát triển công việc kinh doanh của họ và hy vọng họ không phải đóng cửa một lần nữa. Tiệm bánh bán lẻ và bán buôn Ovenly đã phải tạm ngừng hoạt động trong 7 tuần khi khủng hoảng xảy ra, khiến toàn bộ 66 nhân viên của công ty phải nghỉ việc.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 11
Agatha Kulaga, đồng sáng lập và CEO của Ovenly

Agatha Kulaga, đồng sáng lập và CEO, gọi đó là “chế độ sinh tồn”. Kể từ thời điểm đó, doanh nghiệp có trụ sở tại New York đã từ từ mở cửa trở lại các cửa hàng bán bánh mì và đã tuyển dụng lại 8 nhân viên toàn thời gian và 18 nhân viên bán thời gian. Trọng tâm chính của Kulaga bây giờ là tinh gọn và hiệu quả nhất có thể. Kulaga nói: “Chúng tôi đã cải tiến chiến lược bán lẻ của mình để đổi mới hoạt động bán hàng tại cửa hàng bằng cách bao gồm các giao dịch không tiếp xúc để giải quyết các mối lo ngại về an toàn công cộng”.

Khả năng thích ứng và “xoay trục” đã giúp nhiều doanh nghiệp nhỏ vượt qua đại dịch. Thế nhưng nỗi lo vẫn còn đó. Khoảng 70% doanh nghiệp nhỏ lo ngại về khó khăn tài chính do đóng cửa kéo dài và 58% lo lắng về việc phải đóng cửa vĩnh viễn – theo “Cuộc thăm dò ý kiến tác động của đại dịch đến doanh nghiệp nhỏ” của MetLife và Phòng Thương mại Mỹ (USCC) hồi tháng 7.2020. Sự sợ hãi không phải là không có cơ sở.

Một cuộc khảo sát hồi tháng 4-2020 của Main Street America cho thấy khoảng 7,5 triệu doanh nghiệp có nguy cơ phải đóng cửa nếu đại dịch tiếp tục. Kulaga lần đầu tiên nói về những thách thức của mình trong một cuộc thảo luận bàn tròn trực tiếp được phát trên cả trang Facebook của CNBC và Glamour vào tháng 5-2020, do tổng biên tập Tạp chí Glamour là Samantha Barry chủ trì . Phóng viên CNBC Kate Rogers cũng tham gia cùng với Shyla Sheppard, người sáng lập kiêm CEO của Bow & Arrow Brewing Co., và Erin Patinkin, người đồng sáng lập và CEO của Seemore Meats & Veggies.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 12
Shyla Sheppard, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Bow & Arrow Brewing Co.

3 tháng sau, cả 3 doanh nhân vẫn đang kinh doanh, làm việc chăm chỉ để duy trì thành công và tìm ra những cách mới để mang lại doanh thu. Đối với Sheppard, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty sản xuất bia Bow & Arrow ở Albuquerque bang New Mexico, việc “xoay trục” công việc kinh doanh của cô là điều “thực sự quan trọng” khi đại dịch bắt đầu.

Trước Covid 19, phần lớn doanh thu của Bow & Arrow Brewing Co. là từ những khách hàng ghé đến cửa hiệu của công ty. Lúc đầu, doanh nghiệp chỉ có thể cung cấp các sản phẩm mang đi nhưng sau đó đã mở ra sân ngoài trời với công suất 50%, tuân theo các quy định hạn chế tiếp xúc gần trong cộng đồng. Công ty cũng đã mua một dây chuyền đóng hộp được thông báo trong hội nghị bàn tròn hồi tháng 5-2020.

Kể từ đó, Bow & Arrow Brewing Co. đã đưa vào vận hành dây chuyền mới, thiết kế nhãn mác và phát hành 2 nhãn hiệu bia lon đầu tiên của mình. Sheppard cho biết: “Sản phẩm mới đã bán hết nhanh hơn dự kiến, vì vậy bây giờ chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu mới cho các sản phẩm đóng hộp của chúng tôi. Thật thú vị và là một sự khác biệt như vậy giữa sự khởi đầu từ các hạn chế của Covid”.

Các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sử dụng công nghệ để sống sót trong đại dịch - 13
Erin Patinkin, đồng sáng lập và CEO của Seemore Meats & Veggies

Đối với Erin Patinkin, tác động của Covid-19 trên thị trường chứng khoán vào tháng 3-2020 đã dẫn đến việc mất 1,25 triệu USD trong khoản tài trợ Series A mà cô mong đợi để nhận được cho Seemore Meats & Veggies chỉ mới chính thức ra mắt vào tháng 2-2020. “Tôi thực sự lo lắng và thực sự căng thẳng nhưng suy nghĩ duy nhất của tôi là phải lập chiến lược để tiến về phía trước, “Patinkin nói. Patinkin nhanh chóng chuyển sang gây quỹ và quyên góp được một số tiền mặt. Khi thị trường phục hồi, công ty có trụ sở tại Brooklyn, New York, đã có thể nhận được thêm một vài hóa đơn.

Cuối cùng, công ty đã phục hồi 80% số tiền ban đầu mà nó mong đợi. “Tôi cảm thấy rất may mắn khi công ty chúng tôi tạo ra một sản phẩm mà mọi người đang tìm kiếm – xúc xích có thành phần sạch, lành mạnh, tiện lợi và có thời hạn sử dụng lâu dài”, Patinkin nói. Cả 3 phụ nữ đã nộp đơn xin và nhận các khoản vay của Paycheck Protection Program (Chương trình Bảo vệ tiền lương – PPP) liên bang thông qua Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA).

PPP cung cấp kinh phí cho các doanh nghiệp để duy trì việc trả lương cho nhân viên của họ trong trường hợp khẩn cấp do đại dịch Covid-19. Khoản vay sẽ được xoá giảm nếu chủ thương mại duy trì trả lương cho nhân viên của họ để tiếp tục việc làm, bên cạnh đó nó còn có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục phát triển sau khi nạn dịch qua đi. PPP được tạo ra như một phần của Đạo luật CARES, nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp tồn tại qua khủng hoảng.

  • Xem thêm: 4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020

Ban đầu, khoản vay có thể được xóa nếu ít nhất 75% số tiền được chuyển đến bảng lương trong 8 tuần sau khi khoản vay được ký kết. Chương trình kể từ đó đã được điều chỉnh để mang lại cho chủ doanh nghiệp nhiều thời gian và linh hoạt hơn. Các khoản vay hiện có thể được xóa nếu ít nhất 60% được chi cho chi phí trả lương và kéo dài thời gian được bảo hiểm để được xóa khoản vay lên 24 tuần sau ngày giải ngân. Patinkin đã sử dụng tiền để trả lương, trợ cấp và tiền thuê văn phòng.

“Đó không phải là một lượng đáng kể, vì vậy chúng tôi đã sử dụng nó khá hiệu quả”, Patinkin nói. Kulaga sử dụng khoảng 40% khoản vay PPP của mình cho một số thứ mà hướng dẫn cho phép như lao động, tiền thuê nhà và các tiện ích. Khi mới đi vay, Kulaga “vô cùng căng thẳng” về gánh nặng tài chính. Kulaga quyết định cất số tiền đó đi và sử dụng nó từ từ khi cần thiết mà không cảm thấy áp lực khi phải sử dụng nó để trả lương khi cô không tuyển lại 66 nhân viên.

Bây giờ Kulaga phải chờ đến cuối tháng 10.2020 để đạt được các cấp độ nhân viên này. Sheppard cũng sử dụng khoản vay PPP của mình để giúp bổ sung tiền lương, điện nước và tiền thuê nhà. “Kể từ hội nghị bàn tròn, chúng tôi may mắn là SBA đã kéo dài khung thời gian sử dụng và nới lỏng tỷ lệ phần trăm cần thiết cho việc sử dụng biên chế, vì vậy điều đó đã giúp chúng tôi tiếp tục tồn tại”.

Một trong những điều rút ra được từ kinh nghiệm này là cần phải nhanh nhẹn – cả 3 phụ nữ cho biết. Patinkin nói: “Đã có rất nhiều khúc mắc trong vài tháng qua và nhóm của tôi và tôi đã lăn lộn với chúng và điều chỉnh lại và xây dựng lại chiến lược khi cần thiết, đồng thời giữ bình tĩnh”. Kulaga bình luận: “Đó cũng là một lời nhắc nhở rằng mặc dù không có gì là chắc chắn, nhưng bạn phải đầu tư 100% vào công việc kinh doanh của mình.

Một công ty khỏe mạnh cần có một nhà lãnh đạo khỏe mạnh. Trong trường hợp này, điều đó nêu bật tầm quan trọng hoàn toàn của việc đáp ứng các nhu cầu về sức khỏe tâm thần của bản thân trong thời gian cực kỳ căng thẳng và bị cô lập khi tôi đang ở chế độ sinh tồn. Cuộc khủng hoảng cũng củng cố tầm quan trọng của việc hiểu rõ tài chính của bạn, thường xuyên dành ra các khoản tiết kiệm và duy trì các mối quan hệ ngân hàng mạnh mẽ”.

Đối với Sheppard, cô đã học được rằng công nghệ là chìa khóa để mở rộng phạm vi tiếp cận của nhà máy bia của cô và hợp lý hóa việc mua hàng cho khách hàng. Ngoài ra, Sheppard không để nỗi sợ hãi ngăn cản mình đưa ra những lựa chọn quan trọng cho công việc kinh doanh. Sheppard nói: “Bạn phải linh hoạt và không để sự không chắc chắn làm tê liệt việc ra quyết định”.

Từ khoá: bán hàng trực tuyếnCovid-19doanh nghiệp nhỏhệ thống bán lẻKTNN 1091mua sắm trực tuyếnthương mại điện tử
Bài trước đó

Doanh số Hyundai TC MOTOR đạt hơn 9000 xe 2 tháng đầu năm

Bài kế tiếp

Ưu đãi tỷ giá, thoải mái giao dịch

Bạn có thể quan tâm

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4
Thị trường

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

Đăng bởi Nam Long
13/05/2025
Hai chiến dịch cộng đồng của TCP Việt Nam lọt Top 10 CSR nổi bật trên mạng xã hội cuối 2024
Doanh nghiệp

Hai chiến dịch cộng đồng của TCP Việt Nam lọt Top 10 CSR nổi bật trên mạng xã hội cuối 2024

Đăng bởi Nam Long
12/05/2025
Cargill Việt Nam hoàn thành 4 điểm trường mới tại vùng cao, hướng tới cột mốc 150 trường vào năm 2030 - 1
Doanh nghiệp

Cargill Việt Nam hoàn thành 4 điểm trường mới tại vùng cao, hướng tới cột mốc 150 trường vào năm 2030

Đăng bởi Thanh Anh
12/05/2025
Xiaomi bất ngờ trở lại Top 2 smartphone Việt Nam, mở màn 2025 với loạt kỷ lục mới - 1
Doanh nghiệp

Xiaomi bất ngờ trở lại Top 2 smartphone Việt Nam, mở màn 2025 với loạt kỷ lục mới

Đăng bởi Hải Lý
12/05/2025
V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia - 2
Thị trường

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Đăng bởi Thanh Anh
09/05/2025
Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn
Doanh nghiệp

Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

Đăng bởi Khánh Vy
09/05/2025
Coca-Cola mang hơn 130 cái tên lên lon nước, kết nối người trẻ qua chiến dịch mới
Doanh nghiệp

Coca-Cola mang hơn 130 cái tên lên lon nước, kết nối người trẻ qua chiến dịch mới

Đăng bởi Khánh Vy
06/05/2025
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 5: Hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng bảo hiểm và lãi suất vay cực thấp
Khuyến mãi

Toyota tung ưu đãi lớn tháng 5: Hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng bảo hiểm và lãi suất vay cực thấp

Đăng bởi Thanh Anh
06/05/2025
Hành Trình Trái Tim 2025: Lan tỏa yêu thương - Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng - 5
Doanh nghiệp

Hành trình trái tim 2025: Lan tỏa yêu thương – Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng

Đăng bởi Dư Hải
04/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ưu đãi tỷ giá, thoải mái giao dịch - 2

Ưu đãi tỷ giá, thoải mái giao dịch

MỚICẬP NHẬT

Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10
Du lịch

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

Đăng bởi Diên Vỹ
13/05/2025

Khi ánh nắng đầu hè nhuộm vàng bờ biển Pinarella, từng cánh diều khổng lồ và kỳ ảo lại rủ...

Xem thêmDetails
Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc - 1

Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc

13/05/2025
Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

13/05/2025
Kingston FURY Renegade G5: Tốc độ PCIe 5.0 chạm ngưỡng giới hạn - Sẵn sàng cho mọi cuộc chơi

Kingston FURY Renegade G5: Tốc độ PCIe 5.0 chạm ngưỡng giới hạn – Sẵn sàng cho mọi cuộc chơi

13/05/2025
Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cargill Việt Nam hoàn thành 4 điểm trường mới tại vùng cao, hướng tới cột mốc 150 trường vào năm 2030

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tục ăn trầu ở châu Á

    311 chia sẻ
    Chia sẻ 124 Tweet 78
  • Tranh cổ động về biển đảo

    186 chia sẻ
    Chia sẻ 74 Tweet 47
  • Hai chiến dịch cộng đồng của TCP Việt Nam lọt Top 10 CSR nổi bật trên mạng xã hội cuối 2024

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.