Nhân dịp khai trương cửa hàng thứ 3 tại Trung tâm thương mại (TTTM) Tràng Tiền Plaza, ông Jean-Baptiste Debains – Chủ tịch của Louis Vuitton châu Á – Thái Bình Dương đã có cuộc trao đổi với Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần về cửa hàng mới này cũng như những bước phát triển chiến lược của Louis Vuitton sau 16 năm có mặt tại thị trường Việt Nam.
Ông có thể chia sẻ về cửa hàng mới của Louis Vuitton, đâu là điểm khác biệt của cửa hàng này với hai cửa hàng đang hoạt động của Louis Vuitton tại Việt Nam?
Đây là cửa hàng hiện đại nhất, đẹp nhất của Louis Vuitton tại Việt Nam cho đến thời điểm này. Diện tích trưng bày của cửa hàng mới này lớn gấp ba lần cửa hàng tại Metropole, được chia ra làm ba không gian riêng biệt tượng trưng cho ba thế giới, ba cuộc hành trình mà Louis Vuitton mong muốn các khách hàng của mình có thể trải nghiệm: không gian thứ nhất thanh lịch, nhẹ nhàng là nơi chúng tôi tôn vinh vẻ đẹp nữ tính của người phụ nữ; không gian thứ hai được dành để thể hiện tinh thần tự do, khoáng đạt trong concept du lịch hiện đại; cuối cùng là một không gian mạnh mẽ hơn với những tông màu trầm, tối dành cho các khách hàng nam của Louis Vuitton.
Điểm đặc biệt nhất của cửa hàng mới này là dịch vụ đơn hàng đặc biệt Haute Maroquinerie giúp khách hàng có thể lựa chọn và đặt hàng những chiếc túi của riêng mình. Đây là dịch vụ mới mà Louis Vuitton chỉ mới vừa cung cấp trong vòng một năm nay trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 10 thị trường đầu tiên trên thế giới và là thị trường thứ 3 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sau Úc và Đài Loan có dịch vụ này.
Ông có thể chia sẻ thêm lý do tại sao lại chọn vị trí đặt cửa hàng mới tại TTTM Tràng Tiền Plaza?
Cửa hàng đầu tiên của Louis Vuitton tại Hà Nội cũng như Việt Nam được khai trương cách đây 16 năm tại Khách sạn Metropole Hà Nội. Đây là một concept độc đáo của Louis Vuitton khi đặt cửa hàng của mình trong những khách sạn huyền thoại khi đặt chân đến mỗi đất nước mới với không gian khá riêng tư, thân mật và ấm cúng.
Trong suốt những năm hoạt động, định hướng thiết kế không gian này của chúng tôi cũng đã đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, sau bước đi chiến lược năm 2007 của chúng tôi là khai trương cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh ở khu vực sầm uất đông người qua lại, chúng tôi quyết định định hướng này cho cửa hàng thứ 3 của mình tại Việt Nam.
Cũng là một cơ duyên khi chúng tôi tìm được một vị trí phù hợp tại TTTM Tràng Tiền Plaza – một trung tâm thương mại có vị trí tốt và bề dày lịch sử, được xây dựng lại theo đúng tầm vóc và quy mô mà Louis Vuitton muốn hướng đến. Phải nói thêm rằng, đây là một bước đi rất chắc chắn của Louis Vuitton sau thời gian chuẩn bị năm năm. Và đến bây giờ, chúng tôi hoàn toàn tự tin với bước đi này của mình.
Trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, liệu đây có phải là bước đi chiến lược thông minh của Louis Vuitton khi mở thêm một cửa hàng tại Việt Nam?
Louis Vuitton, tính đến thời điểm này, đã có mặt tại Việt Nam được 16 năm. Chúng tôi cũng là thương hiệu hàng xa xỉ lâu đời đầu tiên có mặt tại Việt Nam, thể hiện niềm tin kiên định của chúng tôi vào thị trường.
Tuy đang trong giai đoạn khó khăn nhưng chúng tôi đánh giá nền kinh tế Việt Nam vẫn có những bước phát triển vững vàng mà nhiều quốc gia khác ở châu Âu không có được. Nhưng điểm mấu chốt nhất của quyết định này chính là định hướng phát triển lâu dài và ổn định của Louis Vuitton tại Việt Nam, cùng những thành công mà Louis Vuitton đã và vẫn đang đạt được tại Việt Nam.
Với sự cam kết và thấu hiểu thị trường Việt Nam của mình, Louis Vuitton xem đây là cơ hội để thử thách chiến lược phát triển, khả năng sáng tạo và phát triển sản phẩm của mình.
Sau Úc và Đài Loan, Việt Nam là nước thứ 3 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cung cấp dịch vụ Haute Maroquinerie, thậm chí trước cả những thị trường nổi bật khác như Hongkong, Trung Quốc, Singapore… Ông có thế giải thích về quyết định này của Louis Vuitton?
Như đã nói ở trên, Việt Nam là một trong 10 thị trường đầu tiên trên thế giới có cung cấp dịch vụ Haute Maroquinerie.Với dịch vụ này, các khách hàng có thể phải chờ đợi thời gian lâu hơn, và chúng tôi cũng có thể sẽ bán được ít sản phẩm hơn. Tuy nhiên, dịch vụ này là một trong những nỗ lực của Louis Vuitton trong việc mang đến cho các khách hàng những lựa chọn linh hoạt và sự tự do thể hiện phong cách của mình.
Chúng tôi cũng hy vọng cửa hàng mới này sẽ thu hút không chỉ những khách hàng Việt Nam, mà còn các du khách đến từ những nước khác, đặc biệt là với dịch vụ Haute Maroquinerie. Điều này cũng phù hợp với định hướng của chúng tôi khi lựa chọn TTTM Tràng Tiền Plaza – tâm điểm của định hướng phát triển du lịch kết hợp mua sắm tại Hà Nội.
Vậy còn chiến lược phát triển của Louis Vuitton trong vòng năm năm tới tại thị trường Việt Nam là gì?
Trong năm năm tới, ngoài những nỗ lực mang đến cho các khách hàng của mình những trải nghiệm ngày càng phong phú, chúng tôi dự định cũng sẽ cố gắng tiếp cận đến những đối tượng khách hàng tiềm năng khác.
Việt Nam có dân số khoảng 90 triệu người, dĩ nhiên không phải ai cũng quan tâm và có đủ khả năng sử dụng các mặt hàng xa xỉ. Nhưng đây là cơ hội để chúng tôi có thể giới thiệu thêm về phong cách, các giá trị và ý tưởng của Louis Vuitton, cũng như các tiêu chuẩn, phương thức sản xuất tinh xảo của mình.