Nắm giữ những danh hiệu xe mạnh nhất, nhanh nhất và đắt nhất thế giới, Bugatti Veyron là chiếc xe rất nhiều người mơ ước.
Siêu xe Veyron là sản phẩm đầu tiên của Bugatti Automobiles S.A.S – hãng sản xuất xe thể thao có trụ sở tại Molsheim, nước Pháp. Bugatti hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen AG (VW). Lịch sử phát triển của Bugatti đã kéo dài hơn 100 năm và đây là một trong những thương hiệu danh giá nhất thế giới, thậm chí còn hơn cả Rolls-Royce, Maybach và Ferrari.
Năm 1909, kỹ sư Ettore Bugatti đã thành lập công ty Automobiles E. Bugatti tại Molsheim để chế tạo xe thể thao tại Pháp. Ngay từ khi ra đời, những chiếc Bugatti đã nổi tiếng nhờ thiết kế tuyệt đẹp của chúng vì Ettore Bugatti vốn xuất thân trong một gia đình nghệ sĩ, bản thân ông cũng được coi là một nghệ sĩ và còn là một nhà thiết kế máy tài giỏi.
Năm 1947, Ettore Bugatti qua đời và cũng từ đó, thương hiệu của gia đình Bugatti bị xem như “tuyệt diệt” bởi trước đó (năm 1939), con trai của ông là Jean Bugatti đã tử vong trong một tai nạn khi đang thử chiếc xe đua Type 57.
Trong suốt thời gian sống và cống hiến sức lực cho lĩnh vực xe thể thao, Ettore Bugatti đã xuất xưởng được hơn 8.000 chiếc xe, rất nhiều trong số đó hiện vẫn hoạt động tốt và được dân sưu tầm săn lùng như Type 35 Grand Prix, Type 41 Royale, Type 55, Type 57 Atlantic. Chúng đều đóng vai trò nòng cốt trong các bộ sưu tập xe hơi và tại các bảo tàng lớn trên thế giới. Riêng về giá trị, mỗi chiếc như vậy có thể được định giá hơn 30 triệu USD.
Sau đó, Bugatti gần như vắng bóng trong thế giới xe hơi. Đến tận năm 1987, một doanh nhân người Ý tên là Romano Artioli đã mua lại thương hiệu này và hồi sinh nó dưới cái tên Bugatti Automobili SpA. Artioli đã xây dựng một nhà máy sản xuất ởModena, quê hương của nhiều hãng siêu xe khác như De Tomaso, Ferrari, Pagani và Maserati.
Năm 1989, Bugatti Automobili SpA giới thiệu chiếc EB110 GT với động cơ V12, công suất 553 mã lực, đạt tốc độ cực đại hơn 340km/g. Năm 1992, phiên bản EB110 SS (Super Sport) lại được tung ra thị trường với công suất 603 mã lực và tốc độ tối đa lên tới 348km/g. Một trong số những người đã từng sở hữu chiếc EB110 là tay đua lừng danh Michael Schumacher.
VW AG đã mua lại quyền sản xuất những chiếc xe mang nhãn hiệu Bugatti từ năm 1998 và thành lập Bugatti Automobiles S.A.S. Họ còn mua lại cả tòa lâu đài Château Saint Jean, nơi trước đây là nhà khách của Ettore Bugatti ở Dorlisheim, Molsheim và sử dụng nó làm trụ sở công ty.
Trong những ngày đầu, Volkswagen đã hợp tác chặt chẽ với chuyên gia thiết kế Giorgetto Giugiaro của Công ty ItalDesign để tạo ra một loạt mẫu xe ý tưởng (concept) mang tên Bugatti. Mẫu concept đầu tiên – EB118 – là một chiếc coupé hai cửa được giới thiệu năm 1998.
Tiếp đó, năm 1999 có thêm chiếc coupé thể thao bốn cửa EB218 và chiếc 18/3 Chiron. Chiếc concept cuối cùng mang tên EB 18/4 GT do VW tự thiết kế năm 1999 và đây chính là tiền thân của siêu xe Veyron ngày nay. Tất cả những mẫu concept trên đều sử dụng động cơ công suất 547 mã lực, 18 xi-lanh. Đây cũng là động cơ mang cấu trúc hình chữ W đầu tiên trên xe du lịch với ba hàng sáu xi-lanh.
Sự hồi sinh mạnh mẽ của nhãn hiệu Bugatti hiện đại gắn liền với chiếc siêu xe đình đám Veyron dựa trên cơ sở của chiếc EB 18/4 “Veyron” concept mà người thiết kế là Jozef Kaban năm 1999. Chỉ có một điểm khác biệt là nếu động cơ trong bản concept là loại 18 xi-lanh thì trên thực tế, chiếc Veyron được lắp động cơ 16 xi-lanh.
Đích thân Chủ tịch của VW – ông Ferdinand Piëch đã công bố chiếc Veyron tại Triển lãm ôtô Geneva 2000. Siêu xe này đã được công nhận là chạy nhanh nhất, mạnh mẽ nhất và cũng đắt nhất trong lịch sử xe hơi thế giới. Động cơ 8.0 W16 với bốn bộ tăng áp, sinh ra công suất 1.001 mã lực, giúp chiếc Veyron tăng tốc từ 0 đến 100km/g chỉ sau 2,5 giây và đạt đến tốc độ cực đại là 408km/g. Ở thời điểm đó, chiếc xe này được định giá khoảng một triệu euro!
Mặc dù quá trình phát triển được tiếp tục trong suốt năm 2001 nhưng Bugatti EB 16/4 Veyron vẫn chỉ được quảng bá như một chiếc concept. Cuối năm 2001, Bugatti đã chính thức đặt cho siêu xe cái tên ngắn gọn hơn: Bugatti Veyron 16.4. Veyron lấy từ tên tay đua người Pháp Pierre Veyron, người đã chiến thắng tại giải đua Le Mans với một chiếc Bugatti, còn các con số 16.4 để chỉ cấu trúc động cơ 16 xi-lanh và bốn bộ tăng áp.
Để tạo nên những chiếc xe đặc biệt và mỗi chiếc xe thực sự là một tác phẩm nghệ thuật, nhà sản xuất vận dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong các lĩnh vực xe hơi, hàng không vũ trụ, thể thao, vật liệu mới, và còn tận dụng nhiều kỹ thuật chế tác thủ công tinh xảo.
Thân xe đơn khối được làm bằng sợi carbon kết hợp với các thành phần bằng nhôm, đảm bảo độ cứng rất cao, nhưng vẫn nhẹ (khối lượng xe chỉ 1.888kg). Hộp số của nó thuộc loại tự động bảy cấp, ly hợp kép, điều khiển bằng máy tính với thời gian sang số nhỏ hơn 150 mili giây nên rất đắt tiền (hộp số do Ricardo chế tạo cho Bugatti Veyron có giá 120 ngàn USD).
Xe có thể vận hành ở chế độ bán tự động hoặc tự động hoàn toàn, sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và lốp run-flat đặc biệt của Michelin, được thiết kế riêng để phù hợp với tốc độ tối đa của Veyron (giá của bộ bốn lốp này là 25 ngàn USD).
Lốp chỉ có thể được tháo ra khỏi vành tại Pháp và khoản phí dịch vụ bảo dưỡng trọn gói cho Veyron tốn khoảng 70 ngàn USD. Hệ thống phanh đĩa được Công ty SGL Carbon chế tạo từ vật liệu composite C/SiC siêu bền, cho phép chịu nhiệt và chống biến dạng. Nội thất của xe tất nhiên được chế tác rất cầu kỳ, có thể nói là đạt đến độ hoàn hảo.
Giá bán hiện nay của Bugatti Veyron là 1,7 triệu USD. Giá của phiên bản Veyron Super Sport (công suất 1.200 mã lực, moment xoắn 1.500Nm và tốc độ cực đại 431,072km/g) là 2,7 triệu USD (chưa tính các loại thuế). Tổng cộng chỉ có 300 chiếc Bugatti Veyron được sản xuất ở nhiều phiên bản khác nhau như Pur Sang năm 2007 (năm chiếc), Fbg Par Hermès năm 2009 (mười chiếc), Sang Noir năm 2008 (15 chiếc), Super Sport năm 2011 (30 chiếc)… Toàn bộ xe Bugatti Veyron đều đã có chủ và chiếc xe thứ 300 đã đến tay khách hàng hồi tháng 9-2011.
Với số lượng ít ỏi như vậy, việc sở hữu Bugatti Veyron không đơn giản và cũng thật khó ngờ khi một chiếc Veyron màu trắng – đỏ đã về đến ViệtNam. Khách hàng của chiếc xe này chủ yếu là những ông vua dầu lửa Trung Đông, giới tài phiệt ở Mỹ, Nga, châu Âu, các ngôi sao Hollywood và các nhà sưu tập. Hai nhân vật được biết đang có một chiếc Veyron trong garage là nhà thiết kế thời trang Ralph Lauren (Ralph Lauren cũng đang sở hữu một chiếc Bugatti 57 SC Atlantic Coupé đắt giá trong bộ sưu tập của ông) và ngôi sao điện ảnh Tom Cruise.
Sau Veyron, Bugatti đang dự tính sản xuất một chiếc siêu sedan mang tên 16C Galibier. Chiếc 16C Galibier mẫu với hai màu ấn tượng đã được Bugatti giới thiệu cho khách hàng từ năm 2009, trong lễ kỷ niệm 100 năm của hãng ở Molsheim. 16C Galibier dùng chung động cơ 8.0L, 16 xi-lanh, công suất 1.001 mã lực như của Veyron, nhưng thay vì cần đến bốn bộ tăng áp, nó chỉ được lắp hai bộ siêu nạp để tạo moment xoắn cao hơn. Chiếc sedan với nội thất tuyệt đẹp này sẽ xuất hiện trên thị trường trong năm 2013 với mức giá khởi điểm 1,4 triệu USD. Nó được mong đợi sẽ tiếp tục làm nên một kỳ tích nữa cho thương hiệu huyền thoại Bugatti.