Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu vừa vượt lên trước đối thủ Mỹ Boeing khi dòng máy bay A320 giành danh hiệu máy bay thân hẹp bán chạy nhất thế giới, chiếm ngôi của dòng Boeing 737 và 737 MAX đầy tai tiếng.
Trong cuộc đua dài một thập niên giữa Airbus và Boeing, tập đoàn máy có trụ sở tại Seattle đã trượt dốc khỏi vị trí đầu bảng khi dòng máy bay chủ chốt của hãng là 737 không còn thịnh hành nhất thế giới. Đây từng là máy bay thương mại bán chạy nhất mọi thời đại trong năm thập niên qua, song sự thống trị này dường như đang phai nhạt dần.
Theo số liệu do hai hãng sản xuất công bố, A320 cùng các phiên bản đã nhận được tổng cộng 15.193 đơn đặt hàng, vượt dòng máy bay tương tự 737 của Boeing với 15.136 đơn đặt hàng tính đến tháng 10.
Tuy nhiên, Boeing vẫn dẫn đầu về lượng đơn giao hàng thực tế, nhưng khoảng cách đang thu hẹp nhanh chóng. Chỉ trong tháng 10, Airbus đã bàn giao 77 máy bay cho khách hàng, 59 chiếc trong số đó là A320, trong khi hãng sản xuất của Mỹ chỉ bàn giao 20 chiếc.
Nếu Airbus tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng, công ty này sẽ hoàn thành được sứ mệnh đằng sau dự án A320 cách đây 30 năm. Chiếc máy bay này vốn được thiết kế để thách thức quyền bá chủ 737 trong thị trường phi cơ thân hẹp, trở thành máy bay được lựa chọn của nhiều hãng hàng không ở châu Âu và hơn thế nữa.
Airbus cũng khẳng định rằng cứ mỗi 1,6 giây trôi qua lại có một chiếc máy bay trong dòng A320 cất cánh hoặc hạ cánh tại một địa điểm trên thế giới. Boeing không công bố số liệu này, nhưng mật độ sẽ tương tự như vậy.
Cả A320 và 737 đều có sáu ghế mỗi hàng, tuy nhiên theo góc nhìn của một hành khách, chiếc máy bay của Mỹ nhiều không gian hơn một chút do cabin rộng hơn 15cm. Trong khi đó, Airbus lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm tiếng ồn và giảm chi phí vận hành.
Vài năm trước, Airbus cũng thách thức Boeing bằng cách tung ra phiên bản Neo của A320 tùy chọn động cơ nhằm cạnh tranh với 737 MAX.
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng đầu của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Chiếc phi cơ hiện đại này đã bị đình bay trên toàn thế giới do cáo buộc Boeing đã vội vàng nâng cấp và cấp phép cho máy bay 737 MAX để chạy đua với Airbus.
Tìm cách phủ nhận tai tiếng trên, nhà sản xuất máy bay Mỹ cho biết Cục Hàng không Liên bang Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng phần mềm kiểm soát bay mới của hãng vào giữa tháng 12, đồng nghĩa với việc máy bay này có thể quay trở lại bầu trời từ năm sau.
Thế nhưng, máy bay 737 MAX sẽ phải mất thời gian dài mới khôi phục được niềm tin đối với khách hàng. Bởi ngay cả các tiếp viên hàng không người Mỹ cũng không muốn quay trở lại chiếc máy bay này.
Về phần mình, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu hồi tháng 11-2019 cho rằng máy bay Boeing 737 MAX sẽ không hoạt động trở lại tại khu vực châu Âu trước quý I-2020 khi cơ quan này thực hiện các chuyến bay kiểm tra riêng để đánh giá các yêu cầu huấn luyện phi công và phối hợp với các nước thành viên Liên minh châu Âu.