Sự xuất hiện của các “beer club” những năm gần đây được xem là một cầu nối giúp cho giới văn phòng, doanh nhân có được điểm gặp gỡ, chia sẻ với bạn bè sau tám giờ làm việc bận rộn. Tại beer club, người ta không chỉ được thưởng thức những món ăn đảm bảo được ba yếu tố “sắc, hương, vị” phù hợp với khẩu vị, kích thích vị giác mà còn được phục vụ bia tươi theo đúng quy trình chất lượng, an toàn từ khâu sản xuất đến phục vụ nhằm bảo toàn được vị tinh túy của bia tươi.
Thay đổi
Bia tươi không còn mới với thị trường Việt Nam, tuy nhiên trước đây những người sành bia thường xem bia tươi như là một sản phẩm “tô điểm” thêm cho thị trường. Vì thế, uống bia tươi chỉ dừng lại ở vài nhà hàng đặc thù như bia Tiệp, hoặc bia Đức. Tuy nhiên, khi mô hình beer club bắt đầu nở rộ và có xu hướng phát triển thành một kênh phân phối mới, bia tươi đã dần dà tìm được vị trí trong lòng người tiêu dùng. Với màu sắc óng vàng bắt mắt, vị lúa mạch nồng nàn và độ “tươi” nguyên chất, bia tươi được giới văn phòng, giới doanh nhân thành đạt ngày càng ưu ái.
Theo đà đó, người dùng đã bắt đầu nhận ra rằng uống bia tươi không chỉ đơn thuần tụ tập bạn bè, hay hào hứng với tiếng cụng ly “lách cách”, mà còn là thưởng thức một quy trình phục vụ chuyên biệt dành cho bia tươi để các thực khách cảm nhận được vị đậm đà và nét đặc trưng của bia tươi. Nếu ngày xưa uống bia tươi để thư giãn, giải khát, thì ngày nay khách hàng đã trở nên tinh tế hơn, yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm mà họ chọn sử dụng. Những thay đổi trong thói quen thưởng thức, sự mở rộng về kiến thức, am hiểu về sản phẩm đã từng bước nâng tầm bia tươi từ “uống” trở thành “gu” thưởng thức đầy nghệ thuật.
Nâng tầm
Đại diện của Sapporo Việt Nam cho biết, để có được một mẻ bia tươi hoàn hảo, Sapporo áp dụng công nghệ “Fresh Keep” độc quyền để hạn chế tối đa lượng oxy thâm nhập vào bia trong các công đoạn sản xuất. Đặc biệt với sản phẩm bia tươi, Sapporo còn sử dụng công nghệ
lọc vi sinh giúp bảo đảm chất lượng và giữ vẹn nguyên hương vị tinh túy.
Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu chất lượng hoàn hảo không được phối hợp với quy trình phục vụ chuyên nghiệp. Theo đại diện của Sapporo, trước khi được phục vụ, ly bia tươi phải được rửa thật sạch, để khô tự nhiên và giữ lạnh từ 2 – 4˚C. Khi phục vụ, ly bia đúng chuẩn được chia theo tỷ lệ 7/3 (7 phần bia, 3 phần bọt mịn). Phần bọt mịn không chỉ giúp làm đẹp ly bia, mà còn có tác dụng ngăn cản khí CO2 trong bia thoát ra bên ngoài không khí, làm mất đi vị tinh túy của bia. Một ly bia tươi hoàn hảo phải hội tụ đủ những điều kiện trên.
Hệ thống beer club phát triển cũng như sự hình thành văn hóa thưởng thức bia tươi đúng cách được xem như chất xúc tác làm thị trường bia tươi bắt đầu dậy sóng. Bên cạnh cuộc chiến giữa bia lon và bia chai của các ông lớn, sắp tới đây liệu bia tươi có trở thành một đối trọng thứ ba? Câu trả lời vẫn còn đang bỏ ngỏ…
Một số điểm beer club phục vụ bia tươi Sapporo tại TP.HCM:
– Vuvuzela trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi và Trường Sơn
– Hops Beer Garden, 43 Nguyễn Đình Chiểu
– Guru Guru Sport Bar, 10 Kỳ Đồng
– Bia Republic, 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
– Soho Beer Club, 110 Cao Thắng
Trí Lê