Nếu như năm 2014, phân khúc bất động sản hạng sang vẫn đang “ẩn mình” chờ cơ hội thì đến thời điểm hiện tại, thị trường này đang dần bứt phá. Nhiều dự án căn hộ cao cấp được chào bán trong khi nhiều dự án khác đang hoàn thiện để gia nhập thị trường. Để tăng lợi thế cạnh tranh, ngoài vị trí địa lý, giao thông, chất lượng dịch vụ… nhà đầu tư còn dành sự chăm chút cho nội thất từng căn hộ để chiều lòng khách hàng khó tính ngay lần đầu tiếp cận.
Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của bất động sản hạng sang
Theo dự đoán của các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ hồi phục và đạt đỉnh vào năm 2015-2016 sau thời gian dài đóng băng. Điều đáng nói là, so với phân khúc bình dân, bất động sản cao cấp có phần sôi động và ngày càng thu hút các nhà đầu tư hơn. Theo báo cáo của CBRE, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Tính cả sáu tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014. Theo đó, giá bán căn hộ thuộc các dự án cao cấp cũng tăng 5 – 10%. Như vậy, sau một thời gian dài trầm lắng, vắng bóng người mua, phân khúc bất động sản hạng sang và cao cấp đang trở lại đầy ngoạn mục, trong đó, nhiều dự án căn hộ cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu trong thời gian gần đây như: khu đô thị Sala, Dragon Hill Phú Mỹ Hưng, Masteri Thảo Điền, Gateway Thảo Điền, Vista Verde, The Gold View, Discovery Complex II…
Lý giải về việc các nhà đầu tư “chi mạnh tay” cho các dự án cao cấp và hạng sang thay vì đầu tư các dự án nhà ở thương mại giá rẻ đang nóng, các chuyên gia bất động sản đưa ra nhiều nguyên do. Thứ nhất, vẫn luôn có một bộ phận người dân sẵn sàng chi trả một lượng tiền lớn để sở hữu những căn hộ thực sự đẳng cấp. Thứ hai, những dự án cao cấp thường nằm ở vị trí đẹp, trung tâm, là khu vực có dân trí cao, hạ tầng hoàn thiện hoặc ở vùng ngoại ô nhưng trên một diện tích rất rộng, thích hợp đầu tư nhà ở giá cao. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở sửa đổi đã được thông qua, kể từ ngày 1-7-2015, cho phép cá nhân người nước ngoài được sở hữu bất động sản ở Việt Nam không giới hạn đã thổi một làn gió mới cho thị trường bất động sản. Do đó, ngoài một bộ phận người dân có thu nhập cao, bất động sản cao cấp cũng nằm trong “tầm ngắm” của nhà đầu tư nước ngoài.
Tăng sức cạnh tranh
Có thể nói, phân khúc cao cấp luôn có chỗ đứng trong thị trường nhưng để tạo lợi thế cạnh tranh, các nhà đầu tư phải đảm bảo “sản phẩm” mình cung cấp cho khách hàng là cao cấp thật sự. Bởi, đánh vào tâm lý khách hàng, nhiều dự án gắn “mác” cao cấp nhưng không thực sự đáp ứng các chuẩn mực và trở thành “sản phẩm lỗi”.
Cùng với yếu tố vị trí địa lý đắc địa, tầm nhìn đẹp, giao thông thuận tiện, hệ thống an ninh, chất lượng và kỹ thuật xây dựng đảm bảo… một yếu tố khác cũng góp phần thu hút sự quan tâm và tác động tới quyết định “móc hầu bao” của khách hàng là việc trang bị thiết bị nội thất đẹp, đồng bộ. Theo nghiên cứu của CBRE, các dự án cao cấp đều có ưu thế vị trí và các tiện ích đi kèm, lúc này, yếu tố bên trong căn hộ mới là lợi thế cạnh tranh ngầm. Một căn hộ đẹp, hoàn mỹ, có phong cách sẽ dễ dàng chinh phục khách hàng khó tính ngay khi vừa mới tham quan. Do đó, ngay từ lúc khởi công xây dựng, nhà đầu tư phải chọn các đối tác danh tiếng, có uy tín và thật sự đẳng cấp để “bảo chứng” cho công trình, giá trị thương hiệu của mình cũng như tạo niềm tin nơi khách hàng.
Cơ hội cho trang thiết bị nội thất cao cấp
Thị trường bất động sản hạng sang đang nóng lên cũng mở ra cơ hội cho những nhà cung cấp trang thiết bị nội thất cao cấp. Trong số đó phải kể đến Kohler – thương hiệu vừa được chọn để cung ứng các sản phẩm thiết bị nhà tắm trong dự án khu đô thị cao cấp Sala do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Trước đó, thiết bị nhà tắm của Kohler cũng đã góp mặt trong nhiều khu phức hợp, khu dân cư và cả hệ thống khách sạn, resort cao cấp như: Royal City Hà Nội, Palais De Louis, Hồ Tràm Strip, Diamond Island, Gem Center, Ocean Villas Đà Nẵng, The Shell Phú Quốc…
Theo một báo cáo gần đây, tại Việt Nam, khi được hỏi về thương hiệu Kohler đến từ Mỹ, 67 – 81% khách hàng đồng ý rằng sản phẩm Kohler dẫn đầu về chất lượng, thiết kế và sự bền vững, 96% khách hàng cho rằng, nhắc đến Kohler là nhắc đến sự sang trọng, tinh tế. Vì vậy, sự góp mặt của Kohler tại các dự án cũng góp phần khẳng định giá trị của dự án, củng cố lòng tin của khách hàng.
Kohler được lựa chọn không chỉ bởi danh tiếng 140 năm có mặt trên thị trường thế giới mà còn bởi những sản phẩm ấn tượng, góp phần định hình phong cách sống cho người tiêu dùng. Với thiết kế tinh tế, sang trọng đi kèm ứng dụng công nghệ vượt trội, những sản phẩm của Kohler luôn đáp ứng được thị hiếu của bất kỳ ai mong muốn có cuộc sống đẳng cấp và tao nhã.
Không chỉ riêng Kohler mà các thương hiệu trang thiết bị nội thất khác, muốn góp mặt trong các dự án bất động sản cao cấp phải có dòng sản phẩm tương xứng. Do đó, với các thương hiệu có định hướng phát triển dòng sản phẩm siêu sang thì thời điểm này là cơ hội tốt để “gia nhập” thị trường. Ngược lại, các dự án bất động sản cao cấp đang trong cuộc đua thương mại có thể cân nhắc lựa chọn thương hiệu sản phẩm nội thất uy tín để tăng giá trị cạnh tranh cho dự án của mình.
H.N (DNSGCT)