Newsweek, tạp chí danh tiếng bậc nhất tại Mỹ, sẽ ra ấn bản báo in cuối cùng vào ngày 31-12 tới, sau đó sẽ tập trung toàn lực cho báo mạng từ năm 2013. Trong một thông báo hôm 18-10, Newsweek nói rằng sẽ chấm dứt 80 năm hoạt động trong lĩnh vực báo in để đương đầu với tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn. Từ nhiều năm nay, ấn bản in của Newsweek đã giảm sút số lượng, từ thời kỳ đỉnh cao trên 3,1 triệu bản/tháng xuống còn khoảng 1,5 triệu bản vào tháng 6-2012.
Ấn bản đầu tiên ngày 17-2-1933
Tổng biên tập Newsweek, bà Tina Brown, thừa nhận quyết định ngừng in tờ tạp chí “là do những thách thức kinh tế của ngành xuất bản và phát hành”, đồng thời cho biết tờ Newsweek kỹ thuật số sẽ có tên là Newsweek Global và chỉ có một phiên bản duy nhất trên toàn cầu sẽ ra mắt đầu năm 2013.
Newsweek Global kỳ vọng sẽ nhanh chóng phát triển được độc giả online, một phần nhờ sự thịnh hành của các thiết bị công nghệ cao như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các công cụ đọc báo từ Amazon.com và Barnes&Noble.
ấn bản mới nhất ngày 22-10-2012 của tờ Newsweek
Được một cựu tổng biên tập của tờ Time sáng lập vào năm 1933, Newsweek luôn hiện diện trên bàn cà phê của nhiều người Mỹ trong hàng thập niên, giúp họ bắt kịp mọi thứ từ cuộc chiến Việt Nam cho đến việc điểm phim ảnh. Năm 1961, Newsweek được Washington Post, hãng sở hữu tờ báo cùng tên, mua lại. Năm 2010, Washington Post đã bán Newsweek cho tỉ phú Sidney Harman người California với giá tượng trưng 1 USD. Sau khi Harman qua đời năm 2011, gia đình ông đã chấm dứt việc đóng góp tài chính cho hoạt động của tạp chí. Giống nhiều tờ báo và tạp chí khác ở Mỹ, những năm gần đây Newsweek đã phải vất vả đương đầu với việc tụt giảm số lượng doanh thu quảng cáo, giảm lượng phát hành và mất độc giả do họ chuộng các dịch vụ tin tức miễn phí trên mạng internet hơn.
Chuyên gia truyền thông Rebecca Lieb thuộc hãng tư vấn Altimeter Group nói cái chết của tờ báo in Newsweek là lời cảnh báo cho tạp chí nổi tiếng khác là Time (đối thủ cạnh tranh của Newsweek trong nhiều thập niên qua) và tiên đoán Time có thể là “nạn nhân” kế tiếp.
Hiện nay, báo in đang tiếp tục phải hứng chịu sự lấn át mạnh mẽ của kỷ nguyên số hóa và theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew (PRC) thì tin tức truyền hình cũng sẽ là nạn nhân tiếp theo của xu hướng mới. PRC chỉ ra rằng, số người trong độ tuổi từ 18-29 xem tin tức qua tivi đã giảm từ 42% hồi năm 2006 xuống còn 28% hiện nay.
Bên cạnh đó, số người có tuổi từ 65 trở lên thường xem các chương trình tin tức qua truyền hình cáp đang nhiều gấp đôi lượng khán giả có tuổi dưới 30, với tỷ lệ tương quan là 51% so với 23%.
Nguyễn Nam