TikTok chính thức công bố Bảng Tổng kết Year on TikTok 2021, vinh danh các xu hướng, nhà sáng tạo nội dung, những chiến dịch và khoảnh khắc đã mang niềm vui đến cộng đồng và tạo nên những giá trị tích cực trong năm nay.
TikTok là nơi văn hóa được bồi đắp và tinh thần sáng tạo không giới hạn được tôn vinh, nơi bất kỳ ai cũng có thể khám phá, tạo và chia sẻ những nội dung mình yêu thích. Năm 2021 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khi hơn 1 tỷ người dùng đã tìm đến TikTok hàng tháng để giải trí, lan tỏa niềm vui và học hỏi những điều mới lạ.
Trong suốt một năm vừa qua, người dùng TikTok đã không ngừng sáng tạo, chia sẻ những câu chuyện hay, thú vị đến cộng đồng. #LearnOnTikTok khuyến khích cộng đồng chia sẻ kiến thức về đa dạng chủ đề, từ nấu ăn, học thuật, làm đẹp đến định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân. Cùng lúc đó, chiến dịch #ONhaVanVui động viên tinh thần lạc quan vượt dịch và kêu gọi cộng đồng quý trọng những khoảnh khắc đời thường trong giai đoạn giãn cách xã hội. Chiến dịch #CreateKindness cũng là một điểm sáng trong năm khi thể hiện nỗ lực của TikTok nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề bắt nạt trực tuyến và kêu gọi lan tỏa sự tử tế trong cộng đồng.
Bà Vanessa Pappas, Giám đốc Điều hành TikTok chia sẻ: “Cộng đồng người dùng TikTok mang một màu sắc riêng khó cỏ thể tìm thấy ở nơi khác. Đối với chúng tôi, 2021 là một năm của sự kết nối, khi được chứng kiến những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống: cùng nhau cười, cùng nhau chia sẻ niềm vui, khởi xướng các trào lưu văn hóa và mang đến cho cộng đồng những điều mới lạ. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến tính giải trí và tinh thần sáng tạo sâu rộng từ cộng đồng này, và chúng tôi rất vui mừng được kỷ niệm tất cả những gì chúng tôi đã có cùng nhau trong năm nay trên TikTok”.
Ask on TikTok
Để giúp người dùng kỷ niệm một năm trên TikTok theo cách riêng, hôm nay, TikTok chính thức ra mắt tính năng Ask on TikTok, một tính năng Hỏi và Đáp mới cho phép người dùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của mình trong năm 2021. Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần chọn câu hỏi họ muốn trả lời để mô tả về một năm hoạt động của mình trên nền tảng, ví dụ như “Khoảnh khắc nổi bật trong năm 2021 của bạn là gì?” hay “Khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong năm 2021 của bạn là gì?”, sau đó, sáng tạo những nội dung trả lời mới hoặc chia sẻ lại video TikTok tâm đắc nhất trong năm vừa qua.
10 video được yêu thích của năm
Vượt qua mọi giới hạn địa lý và văn hóa, tại trang Dành Cho Bạn, người dùng TikTok có thể tiếp cận mọi video mình yêu thích từ bất cứ đâu. Trong năm 2021, trang Dành Cho Bạn đã trở thành điểm xuất phát của mọi xu hướng, từ các video biến hình, chia sẻ công thức nấu ăn đến video ghi lại những khoảnh khắc gia đình. Cùng TikTok điểm qua 10 video đã tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ trong năm 2021:
- Dậm chân biến hình @dang.904 (8,7 triệu lượt thích)
- Vẽ Avengers @vietmyusa (8,2 triệu lượt thích)
- Review bình xịt @kienreview90 (5,9 triệu lượt thích)
- Thử thách nhảy nhún vai @tyle1994 (5,6 triệu lượt thích)
- Làm kẹo Squid game @thichanngonn (4,4 triệu lượt thích)
- Bí kíp sống ảo @editachuyennho (4,2 triệu lượt thích)
- Con gái học võ @thanhtrong96 (3,9 triệu lượt thích)
- Thử thách cắt ảnh hienanh_99_ (3,6 triệu lượt thích)
- Nhân kiểu Nhật @toancohien (3,4 triệu lượt thích)
- Bắp xào @tuann (1,6 triệu lượt thích)
10 bài hát Việt phổ biến của năm
Trang Dành Cho Bạn trên TikTok đã trở thành không gian âm nhạc lý tưởng của người dùng, nơi họ có thể tìm thấy từ những giai điệu tự sáng tác đến những ca khúc vang bóng một thời. Trong năm 2021, dù là các nghệ sĩ đã thành danh hay mới nổi, họ đã tạo nên xu hướng với hàng loạt các ca khúc đa dạng thể loại, tô điểm thêm nét đặc sắc của cộng đồng TikTok. Từ pop, hip-hop đến rap và EDM, mọi thể loại âm nhạc đều có thể bắt nhịp và thăng hoa trên TikTok. Dưới đây là 10 bài hát Việt phổ biến trong năm 2021:
- Rồi Tới Luôn – Nal (1,5 triệu video)
- Đường Tôi Chở Em Về (Cukak Remix) – buitruonglinh (1,2 triệu video)
- Họ Yêu Ai Mất Rồi (Drama Version) – Doãn Hiếu (1,2 triệu video)
- Covid Nhanh Đi Đi – K-ICM, APJ, Quang Đông, Huyền Tâm Môn, RYO (1,2 triệu video)
- Cà Phê Không Đường (Remix) – JOMBIE, TKAN, BEAN (1,1 triệu video)
- Anh Muốn Đưa Em Về Không (DJ Toann Remix) – Ngô Lan Hương (851,4 ngàn video)
- Hạ Còn Vương Nắng (Remix) – Đạt Kaa (828,3 ngàn video)
- Dỗi Vậy Luôn – WONI (637,4 ngàn video)
- Yêu Là Cưới (DJ Đại Mèo Remix) – Phát Hồ (734,6 ngàn video)
- GU (Cukak Remix) – Freaky, Seachains (431,8 ngàn video)
10 nhà sáng tạo nội dung nổi bật của năm
Mỗi nhà sáng tạo nội dung là một nhịp đập giúp xây dựng nên cộng đồng TikTok. Ngày càng nhiều nhà sáng tạo nội dung tìm đến TikTok không chỉ để giải trí, kết nối mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cả lẫn ngoài nền tảng. Tại TikTok, công nghệ, thời trang và giáo dục là những hạng mục nội dung sở hữu nhiều nhà sáng tạo đột phá nhất trong năm 2021. Dưới đây là những nhà sáng tạo nội dung TikTok đã bứt phá và chạm đến đỉnh cao mới trong năm nay:
- @linhbarbie (17,5 triệu người theo dõi)
- @tra.dang.904 (16,2 triệu người theo dõi)
- @tai2701 (13,4 triệu người theo dõi)
- @cindymiicute (12,6 triệu người theo dõi)
- @hoa_2309 (10,9 triệu người theo dõi)
- @t.v (10,7 triệu người theo dõi)
- @thanhyvo (10,4 triệu người theo dõi)
- @reencyngo (10,2 triệu người theo dõi)
- @vangiau.07 (10,2 triệu người theo dõi)
- @kienreview90 (9,7 triệu người theo dõi)
10 xu hướng nổi bật của năm
Tại TikTok, sự sáng tạo không có giới hạn và trong năm qua, cộng đồng TikTok đã không ngừng khám phá, sáng tạo và chia sẻ nội dung giải trí với thế giới theo nhiều cách khác nhau. Mọi sinh hoạt thường ngày từ học tập, đọc tin tức, nấu ăn đến thời trang, cộng hưởng với thư viện hiệu ứng đa dạng của nền tảng, đã trở thành chất liệu cho sự sáng tạo vô hạn của cộng đồng TikTok Việt Nam. Dưới đây là các xu hướng nổi bật của năm 2021:
- #LearnOnTikTok (206,9 tỷ lượt xem)
- #TikTokNews (61,8 tỷ lượt xem)
- #ONhaVanVui (50,4 tỷ lượt xem)
- #AnCungTikTok (15,4 tỷ lượt xem)
- #TikTokFashUP (10 tỷ lượt xem)
- #TikTokDieuKy (9,3 tỷ lượt xem)
- #TVShowHay (9,6 tỷ lượt xem)
- #ThanhCongNghe (7,1 tỷ lượt xem)
- #KhoanhKhacDatGia (4,2 tỷ lượt xem)
- #YeuVietNam (2,8 tỷ lượt xem)
10 nhà sáng tạo nội dung thuộc lĩnh vực Giáo dục nổi bật của năm
Vượt qua mọi sự xáo trộn trong năm vừa qua, tinh thần học hỏi của cộng đồng TikTok Việt Nam vẫn không ngừng vươn lên, sáng tạo ra nhiều hình thức truyền đạt và tiếp thu kiến thức đa dạng hơn. Qua đó, TikTok không ngừng nỗ lực để đa dạng hóa nội dung trên nền tảng, đồng thời, trở thành nơi trao đổi kiến thức hữu ích và chất lượng, phù hợp cho người dùng ở mọi lứa tuổi và ngành nghề. TikTok chính thức công bố danh sách các nhà sáng tạo nội dung đã đóng góp tích cực trong hành trình truyền cảm hứng lan tỏa giá trị giáo dục như sau:
- @vsorl0602 (3,9 triệu người theo dõi)
- @caocuongvu (2,6 triệu người theo dõi)
- @finphat (1,7 triệu người theo dõi)
- @editachuyennho (1,7 triệu người theo dõi)
- @davoslingo (1,7 triệu người theo dõi)
- @luu_media (1,7 triệu người theo dõi)
- @toancohien (1,6 triệu người theo dõi)
- @16.memories (1,5 triệu người theo dõi)
- @oanhgau188 (1,4 triệu người theo dõi)
- @tiencedric (1,3 triệu người theo dõi)
10 nhà sáng tạo nội dung thuộc lĩnh vực Ẩm thực nổi bật của năm
Năm 2021, hàng trăm công thức nấu món ăn đến muôn kiểu pha trà sữa tại nhà đều trở thành những bí kíp độc đáo trên TikTok, biến TikTok trở thành thế giới ẩm thực đa sắc màu. Cùng TikTok nhìn lại hành trình sáng tạo với danh sách 10 nhà sáng tạo nội dung thuộc lĩnh vực Ẩm thực được cộng đồng người dùng yêu thích năm vừa qua:
- @hoshiphan (4,1 triệu người theo dõi)
- @anhnongdan.official (1,5 triệu người theo dõi)
- @thiennhan5272 (3,1 triệu người theo dõi)
- @phuongvy_1105 (2,1 triệu người theo dõi)
- @genjadao (1,5 triệu người theo dõi)
- @tieumanthaune (1,8 triệu người theo dõi)
- @putaangi (1,3 triệu người theo dõi)
- @myumminess (981,8 ngàn người theo dõi)
- @chau_muoi (967,1 ngàn người theo dõi)
- @dltt0406 (886,5 ngàn người theo dõi)
10 kênh Đối tác Tin tức hoạt động nổi bật của năm
Trong nỗ lực mang đến cho người dùng những nguồn thông tin mang tính xác thực cao, TikTok tạo điều kiện để các Đối tác Tin tức trên cả nước chia sẻ thông tin chính xác và hữu ích cho cộng đồng. Sau đây là 10 kênh Đối tác Tin tức hoạt động nổi bật của năm 2021:
- @tiin.vn (5,2 triệu người theo dõi)
- @vtv24news (4,3 triệu người theo dõi)
- @yeah1.trending (3,9 triệu người theo dõi)
- @baothanhnien.official (2,4 triệu người theo dõi)
- @dantri.com.vn (2,4 triệu người theo dõi)
- @vtvcab.tintuc (2,3 triệu người theo dõi)
- @vnews360 (2,2 triệu người theo dõi)
- @vietnamnet.vn (2,1 triệu người theo dõi)
- @afamilynews (2 triệu người theo dõi)
- @truyenhinhvov (1,9 triệu người theo dõi)
10 chương trình LIVE/ video trực tiếp được yêu thích của năm
Trong năm qua, tính năng TikTok LIVE đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà sáng sáng tạo nội dung và người xem. Dưới đây là danh sách chương trình LIVE/ video trực tiếp nhận được nhiều sự quan tâm trong năm 2021:
- Đạt Villa @datvilla94 (755,2 ngàn lượt xem)
- Lisa Solo Countdown @bp_tiktok (429,2 ngàn lượt xem)
- K-ICM LIVE Concert @k_icm (343,8 ngàn lượt xem)
- TikTok Fashup 2021 Gala @tiktoklivevietnam (313,7 ngàn lượt xem)
- FreeFire Offline Chung Kết @freefireesportsvn (274,6 ngàn lượt xem)
- Series Dạy Tiếng Anh Qua Bài Hát Và Game @cogiaoquynh (246,6 ngàn lượt xem)
- Á Hậu Thuý Vân @thuyvannetwwork (194,9 ngàn lượt xem)
- Mai @srvg924 (192,7 ngàn lượt xem)
- #TikTokCulturalFestival @khatienganh (113,7 ngàn lượt xem)
- Một Lần Kể Hết @tiin.vn/tin.gamebiz (85,7 ngàn lượt xem)
10 chiến dịch cộng đồng ý nghĩa của năm
TikTok không chỉ là nơi những trào lưu độc đáo trở thành hiện tượng mà còn là nơi những chiến dịch cộng đồng được lan toả. Cùng nhau trải qua một năm đầy biến động, hàng loạt các chiến dịch ý nghĩa đã được khởi xướng và tạo nên những giá trị cũng như những khoảnh khắc đáng nhớ. TikTok trân trọng và tôn vinh 10 chiến dịch cộng đồng ý nghĩa của năm 2021 qua danh sách sau đây:
- #ONhaVanVui (50,4 tỷ lượt xem)
- #SongKhoe247 (6,7 tỷ lượt xem)
- #ForYourPride (6,1 tỷ lượt xem)
- #CreateKindness (1,4 tỷ lượt xem)
- #ThoiKhacKhoQuen (331,2 triệu lượt xem)
- #TacHaiThuocLa (31,9 triệu lượt xem)
- #HienMauTinhNguyen (26,5 triệu lượt xem)
- #PhongChongThienTai (15 triệu lượt xem)
- #SongChuDong (8 triệu lượt xem)
- #TeTeVanThe (7,4 triệu lượt xem)
10 Hashtag Challenge nổi bật trong năm của các thương hiệu
Năm vừa qua, TikTok đã trở thành nơi doanh nghiệp khai thác những xu hướng tương tác hấp dẫn, giúp gắn kết với người dùng một cách chân thực nhất. Dưới đây là 10 Hashtag Challenge nổi bật trong năm của các thương hiệu: