Chris Wei là tên tuổi đã quen thuộc trong lĩnh vực tài chính châu Á nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng khi đảm nhận thành công nhiều vị trí quan trọng tại các tập đoàn bảo hiểm quốc tế lớn.
Tham gia quản lý – điều hành tại Tập đoàn Aviva từ năm 2014, nay ở cương vị mới là Tổng giám đốc bảo hiểm nhân thọ toàn cầu kiêm Chủ tịch điều hành Aviva châu Á (Aviva Asia), doanh nhân này đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy sự đầu tư nhiều hơn thông qua liên doanh – Công ty Bảo hiểm Nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva).
Ông cũng dành thời gian để trò chuyện với Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần về hướng đầu tư phát triển của VietinAviva tại Việt Nam. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.
Vài năm trước, thị trường bảo hiểm châu Á được ví như nàng công chúa ngủ trong rừng, còn hiện tại thì sao, thưa ông?
Chiếm 28% thị trường bảo hiểm toàn cầu, hiện đứng thứ ba về thị phần bảo hiểm trên toàn thế giới, thị trường bảo hiểm nhân thọ khu vực châu Á được nhận định là đang phát triển nhanh và còn nhiều tiềm năng.
Tại các thị trường Trung Quốc, Indonesia hay Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm luôn đạt mức tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây. Hình ảnh về thị trường bảo hiểm châu Á nói chung, bảo hiểm nhân thọ nói riêng, theo tôi hiện giống như chú hổ đang lao nhanh về phía trước.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có những thách thức. Tỷ lệ thâm nhập thị trường vốn được đo bằng tỷ lệ phần trăm của phí bảo hiểm trên tổng thu nhập quốc dân vẫn có sự chênh lệch khá rõ ở từng nước.
Hệ thống pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, cũng khác nhau tại mỗi quốc gia. Đó là những thách thức, nhưng cũng là cơ hội để thị trường bảo hiểm nhân thọ châu Á phát triển và các tập đoàn bảo hiểm quốc tế tìm kiếm lãnh địa để mở rộng hoạt động.
Có phải hình tượng chú hổ lao nhanh là lý do để ông quyết định đảm nhận vị trí Chủ tịch Aviva châu Á kiêm Tổng giám đốc bảo hiểm nhân thọ toàn cầu Aviva?
Thị trường chỉ là một trong những lý do. Lý do chính là tôi bị Tập đoàn Aviva hấp dẫn (cười). Như bạn biết, Aviva là tập đoàn bảo hiểm danh tiếng, lớn nhất tại Anh và nằm trong nhóm chín công ty bảo hiểm quyền lực có mạng lưới rộng khắp toàn cầu (G-SIIs).
Aviva đã gây ấn tượng rất lớn đối với tôi và Going Forward (Tiến lên phía trước) là một trong những chiến lược quan trọng trong mô hình kinh doanh truyền thống rất thành công của Aviva.
Nhiệm vụ của Aviva là dẫn đầu trong thị trường bảo hiểm. Aviva đã nỗ lực không ngừng để thực hiện nhiệm vụ này bằng cách tái đầu tư vào kỹ thuật số cũng như cung cấp những giải pháp và giá trị tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, tôi rất vui mừng được xem là một phần của Aviva.
Bản đồ đầu tư của Aviva tại châu Á dưới thời Chris Wei sẽ có sự thay đổi gì, thưa ông?
Dùng từ “dưới thời” có lẽ hơi quá vì nó khiến tôi liên tưởng tới một triều đại quần thần nào đó. Tại châu Á, Aviva đang hiện diện tại bảy quốc gia – bảy thị trường. Tôi xác định rằng mình sẽ mang những kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để đóng góp vào chiến lược “Cắm cờ khi chắc thắng” của tập đoàn.
Theo quan điểm của tôi, hiểu biết văn hóa địa phương và những nhu cầu của mỗi người dân trong từng quốc gia là yếu tố hàng đầu cần cân nhắc khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh. Thị trường châu Á khá đặc biệt vì các quốc gia có cấu trúc nhân khẩu học khác nhau. Ví dụ, Việt Nam và Indonesia là những nước có dân số trẻ đang phát triển mạnh, trong khi Singapore và Trung Quốc có dân số già. Nhân khẩu học là yếu tố để phân biệt và điều phối giỏ sản phẩm dịch vụ.
Tôi cũng đặc biệt coi trọng việc hiểu các quy định của từng thị trường. Với 319 năm kinh nghiệm bảo vệ khách hàng, tại mỗi thị trường, Aviva có chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm khác nhau nhằm tận dụng thế mạnh của thị trường, cũng như thêm nhiều giá trị tích lũy cho cuộc sống của khách hàng.
Tại mỗi quốc gia, mỗi lãnh thổ có lá cờ vàng – xanh của Aviva tung bay thì doanh nghiệp của chúng tôi sẽ nằm ở tốp đầu trên thị trường đó.
Và công nghệ đóng vai trò gì trong việc tạo nên vị thế dẫn đầu đó, thưa ông?
Trong ngành bảo hiểm nhân thọ, công nghệ góp phần quan trọng để tạo nên vị thế dẫn đầu, nhưng có sự khác biệt tại các thị trường. Tại Anh, mảng công nghệ trong bảo hiểm nhân thọ được nhiều công ty chú trọng phát triển một cách liên tục theo chiều dài lịch sử hình thành và hoạt động của ngành.
Còn tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ và cách người dân áp dụng công nghệ trong cuộc sống. Rất dễ dàng nhận thấy rằng một số lượng lớn các khách hàng muốn thực hiện những việc liên quan tới trao đổi, giao dịch, giao tiếp trên điện thoại thông minh.
Quay trở lại câu chuyện của Aviva, chúng tôi hiện có 70 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Đổi mới công nghệ luôn được thực hiện trong suốt lịch sử phát triển của loài người và càng phát triển mạnh trong thời đại hiện nay. Điều đó chính là chìa khóa thành công, Aviva tăng cường cung cấp các chương trình và dịch vụ trên mạng internet hoặc trong các ứng dụng trên điện thoại di động cho khách hàng.
Chúng tôi có thể sử dụng mảnh đất màu mỡ này bằng những công nghệ xuất sắc để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Mọi thứ phải tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng và uy tín của Aviva cũng sẽ lớn mạnh từ đây.
Ông dự đoán ra sao về tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam?
Tại thời điểm hiện tại, xu hướng tiết kiệm vẫn đang chiếm vị trí chủ đạo do cuộc sống đang còn nhiều loại chi phí đáng kể. Ngoài ra, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu dẫn đến việc tăng nhu cầu cải thiện chất lượng cuộc sống. Khách hàng yêu cầu các dịch vụ tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho con cái và nhiều hơn thế nữa.
Có người cho rằng bảo hiểm nhân thọ có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh với bảo hiểm y tế công cộng. Hiểu thế là sai lầm vì bảo hiểm y tế công cộng cung cấp những giá trị nền tảng, còn bảo hiểm nhân thọ mang đến những dịch vụ giá trị gia tăng. Thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện còn nhận được sự hỗ trợ tốt từ chính phủ. Một quốc gia với dân số trẻ như Việt Nam sẽ còn tiếp tục thay đổi, sẽ mở cửa cho các sản phẩm mới.
Câu hỏi cuối cùng: Theo ông, Việt Nam đứng ở vị trí nào trên bản đồ đầu tư của Aviva?
Trước hết, tôi xin khẳng định Aviva hiểu rất rõ về vị thế cũng như cách thức để hoạt động và bước đầu thu được thành công tại thị trường Việt Nam. Vài tháng trước, khi đến thăm Việt Nam, ông Mark Wilson – Chủ tịch điều hành Tập đoàn Aviva đã khẳng định về cơ hội của Aviva tại thị trường Việt Nam. Chuyến đi của tôi lần này nhằm hiện thực hóa nhận định trên, thúc đẩy gia tăng thị phần và gia tăng sức mạnh của Aviva tại đây.
Hợp tác với đối tác liên doanh mạnh và có uy tín là Vietinbank, chúng tôi không ngần ngại nói rằng Aviva cam kết sẽ đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam thông qua VietinAviva. Là doanh nghiệp còn non trẻ nhưng VietinAviva đã có sự khởi đầu thật tuyệt vời. Với thế mạnh của hai bên liên doanh và thực lực của từng doanh nghiệp, tôi tin rằng VietinAviva sẽ nằm trong top 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mạnh nhất Việt Nam từ năm 2019.