Chương trình Môi trường Liên hợp Quốc (UNEP) và Côte d’Ivoire (Quốc gia đăng cai tổ chức Ngày Môi trường thế giới) đã lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 là SOLUTIONS TO PLASTIC POLLUTION (tạm dịch “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”) và Slogan là “Beat Plastic Pollution” (tạm dịch: Đánh bại ô nhiễm nhựa).
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm tổ chức Ngày Môi trường Thế giới, sau khi được thành lập bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 1972. Trong 5 thập kỷ qua, ngày này đã phát triển thành một trong những nền tảng toàn cầu lớn nhất để tiếp cận môi trường. Hàng chục triệu người tham gia các hoạt động, sự kiện và hành động trực tiếp trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, ngày Đại dương thế giới (ngày 08/6 hằng năm) do Liên hợp quốc thông qua thể hiện sự đoàn kết, kết nối tất cả mọi người trên toàn thế giới với mục tiêu bảo tồn, phát triển bền vững đại dương.
Cùng nhau tô xanh chuỗi cung ứng AB InBev
Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển – nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Điều đáng nói là việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế. trươngôi
Nhận thức rõ điều đó, tại AB InBev, công ty sản xuất bia hàng đầu thế giới luôn ưu tiên nâng cao lộ trình, giải pháp trong việc giảm thiểu, phân loại tại nguồn, tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế các thành phần rác thải nhựa trong sản xuất. Những ngày đầu tháng 6, nhà máy bia của công ty TNHH Bia Anheuser-Busch ngập tràn tiếng cười với nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và ngày Đại dương thế giới.
Với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, hơn 200 nhân viên của chuỗi cung ứng của AB InBev đã tham gia các hoạt động tiêu biểu như: ấn dấu tay cam kết giảm thiểu việc sử dụng nhựa một lần, thu gom, phân loại rác nhựa trong khuôn viên nhà máy và tái chế chúng, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy để bảo đảm xanh từ bên trong và hội thảo “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa trong sản xuất” nhằm nâng cao nhận thức giảm thiểu nhựa sử dụng một lần, với mục tiêu hướng đến hành trình chuỗi cung ứng xanh.
Cam kết bảo vệ màu xanh đại dương của AB InBev
Năm 2023, chủ đề của Ngày Đại dương thế giới được Liên hợp quốc phát động “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi” (Planet Ocean: Tides are Changing). Tại AB InBev, với những sản phẩm được làm từ những nguyên liệu đơn giản, chúng tôi hiểu giá trị đích thực của các nguồn tài nguyên quý giá của hành tinh, đặc biệt là môi trường biển.
AB InBev tận dụng các giải pháp dựa trên tự nhiên để phát triển khả năng phục hồi ở những nơi cần thiết nhất. Công ty đã cam kết hợp tác với các cộng đồng, cũng như WWF và The Nature Conservancy, để xây dựng khả năng phục hồi và cải thiện khả năng tiếp cận với nước sạch và an toàn, bao gồm cả môi trường biển. Với cam kết bảo vệ màu xanh đại dương của AB InBev, Corona là thương hiệu bia quốc tế đầu tiên không sử dụng nhựa đầu tiên trên thế giới, và liên tục dẫn đầu với những sáng kiến mang tính chiến lược có tác động và những đổi mới bền vững trong các hoạt động toàn cầu.
Tại Đức, Corona đã sử dụng các thùng nhựa tái chế để dùng cho những chai bia tái sử dụng. Các thùng nhựa này với hơn 90% vật liệu tái chế bao gồm nhựa hoặc chất thải của công nghiệp hàng hải. Với tông màu xanh và trắng luôn là nét đặc trưng của Corona cũng như gợi nhớ về đại dương, sáng chế này đã giành được một số giải thưởng bao bì trong các hạng mục vật liệu mới, tính bền vững và thiết kế, chẳng hạn như Giải thưởng Toàn cầu PAC.
Bên cạnh đó, tại Mexico, thương hiệu Corona đã kết nối với các ngư dân không được ra khơi vì đã đánh bắt vượt mức cho phép để cùng nhau thực hiện các hoạt động làm sạch đại dương, thu gom rác nhựa. Những hoạt động này không những hỗ trợ sinh kế cho các ngư dân này, mà còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương. Hoạt động này đã được trao giải Vàng Cannes Lions Toàn cầu trong hạng mục SDG.
Tại AB InBev, chúng tôi hiểu rõ, dù là tư cách doanh nghiệp hay tư cách cá nhân, tất cả những gì chúng tôi làm đều đóng góp cho việc chữa lành, phục hồi màu xanh thiên nhiên. Đó không chỉ dừng lại ở việc tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa, thu nhặt rác thải trên biển hay những hoạt động vì môi trường khác. Hơn hết, chúng tôi xác định trách nhiệm và cam kết hành động để bảo vệ thiên nhiên, để sắc xanh bao trùm lại ở những khu rừng Amazon, để những dòng sông tiếp tục dòng chảy của nó ở chính đất nước có nhiều sông ngòi như ở Việt Nam, để thế hệ tương lai của chúng ta sẽ được sống xanh cùng thiên nhiên thật với nhiều niềm vui hơn.