Ở Việt Nam việc đặt vé máy bay qua mạng đã trở nên rất phổ biến, còn lĩnh vực xe khách – phương tiện vận chuyển chính với 24 triệu lượt khách mỗi năm, đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của người dân thì chỉ dừng lại ở việc đặt vé qua điện thoại chứ chưa có một kênh đặt vé trực tuyến đúng nghĩa.
Phải làm một cuộc thay đổi cho ngành dịch vụ đặt vé xe để không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của nhà xe, mà còn tiết kiệm thời gian, công sức của rất nhiều người là suy nghĩ của Trần Nguyễn Lê Văn – cựu sinh viên Trường Đại học Bách Khoa ngành Công nghệ thông tin. Từ mong muốn đó, anh và những người bạn cùng chí hướng đã xây dựng nên website Vexere.com ra đời vào 7-2013, là cổng thông tin điện tử về tìm và đặt vé xe một cách hệ thống, bài bản nhất hiện nay.
Từ ý tưởng bán vé xe trực tuyến
Cơ duyên dẫn anh đến với việc thành lập Vexere.com khi anh đang học MBA tại Mỹ cách đây hai năm. Vào kỳ nghỉ đông, sinh viên đều đi du lịch hoặc về nước. Một mình anh ở lại ký túc xá, cảm giác trống vắng nên lên mạng đọc báo để đỡ nhớ không khí tết quê nhà. Thấy báo đưa tin, hình ảnh về việc người dân phải chen lấn xếp hàng mua vé tàu xe về quê, vừa thông cảm với người dân, vừa bức xúc, anh nghĩ “Ở các nước phát triển người dân sử dụng các dịch vụ công cộng rất dễ dàng, thuận tiện. Đây có phải là một việc khó mà Việt Nam phải “bó tay” nên năm nào tình trạng này cũng tái diễn?” Câu hỏi đó khiến anh mãi trăn trở và suy nghĩ.
Để tìm nguyên nhân và cách cải thiện, anh tìm hiểu cách đặt vé hiện tại bằng điện thoại và thấy nó còn nhiều bất cập. Mỗi ngày, nhà xe phải làm nhiều việc như kết sổ, thống kê giờ nào xe đông, thời điểm nào trong năm khách đi nhiều nhất để điều phối lượng xe thích hợp… theo kiểu thủ công rất mất thời gian, nhiều chi phí cho nhân sự mà lại dễ sai sót. Vậy là trong đầu anh bật ra ý nghĩ xây dựng hệ thống bán vé trực tuyến cho xe khách sẽ vừa giải quyết được những vất vả không đáng có cho người dân, vừa tiết kiệm thời gian, công sức cho việc điều hành của các hãng xe.
Dù mới là ý tưởng, nhưng nghĩ đến việc mình làm sẽ mang lại giá trị cho cộng đồng khiến anh quyết tâm hơn. Khi chia sẻ ý tưởng này cùng các giáo sư người Mỹ, họ đều tán thành và nhiệt tình giúp đỡ anh xây dựng kế hoạch kinh doanh. Dù thấy rõ bán vé xe trực tuyến sẽ khó khăn hơn vé máy bay vì phải liên kết với nhiều hãng xe hơn, chặng đường đi/ đến cũng phức tạp hơn, thế nhưng anh vẫn hào hứng đến mức phải xin tạm dừng việc học trong năm tháng để quay về Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án rồi mới quay lại hoàn thành khóa học.
Khi tìm hiểu về hoạt động của các mô hình xe khách Việt Nam anh mới biết cũng có một vài mô hình thanh toán trực tuyến nhỏ lẻ hoặc có nhà đầu tư hẳn hoi nhưng vẫn “chết từ trong trứng nước”. Khi kết nối với họ, với kinh nghiệm là người đi trước và đã thất bại, họ khuyên anh nên suy nghĩ lại, không nên mạo hiểm vì sẽ rất khó khăn. Anh vẫn không nản chí vì đã nhìn ra rõ vấn đề: động lực chính để anh làm là giải quyết bài toán xã hội chứ không phải yếu tố kinh doanh, đặt lợi nhuận lên hàng đầu.
Nhớ lại ngày đầu khi bắt tay vào làm Vexere, trong tay anh gần như không có gì ngoài ý tưởng và sự quyết tâm. Dù thời điểm đó “mở mắt ra là có khó khăn” nhưng anh có niềm tin vào những điều mình làm và xem đó là sứ mệnh phải thực hiện cho bằng được. Là người khởi xướng và chịu trách nhiệm chung, anh tìm những cộng sự tin cậy cùng ý tưởng để mỗi người một việc.
Đó là cậu bạn thân thời đại học Lương Ngọc Long dù đang làm việc ở Hàn Quốc vẫn đồng ý đảm nhiệm việc lập trình hệ thống website, cậu bạn thời phổ thông Đào Việt Thắng tốt nghiệp hạng ưu ngành tài chính ở Mỹ chịu trách nhiệm phát triển thị trường, huy động vốn, quản lý tài chính… và một số bạn trẻ khác. Không chỉ dám nghĩ, dám làm, họ còn có chung tham vọng xây dựng Vexere thành công ty công nghệ hàng đầu châu Á, cung cấp các giải pháp đặt vé xe trực tuyến giúp nâng cao đời sống xã hội.
Mang giá trị cho cộng đồng và nâng cao dịch vụ xe khách
Chỉ cần vào website Vexere.com, bằng thao tác đơn giản là khách có thể dễ dàng tìm thấy, so sánh giá vé, lịch trình, số điện thoại và địa chỉ của hơn 1.000 nhà xe và các hãng xe khắp cả nước vì mỗi hãng xe có lịch trình, hình ảnh, bản đồ, giá vé khác nhau. Vexere giúp tìm nhanh các tuyến đường đi phổ biến như từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế… hay Hà Nội đi Thái Bình, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hải Phòng…
Cả những tuyến ngắn, từ huyện này đến huyện khác cũng được Vexere cập nhật đầy đủ. Về cách thức đặt vé, Vexere có phần hướng dẫn từng bước cụ thể cho khách khi truy cập vào website: chỉ cần chọn nơi đi, nơi đến, ngày đi, số lượng hành khách là ra thông tin phần “tìm vé”, sau đó chọn hãng xe và “đặt vé”, chọn tiếp vị trí ghế hoặc giường xe rồi chọn phương thức thanh toán. Hình thức thanh toán cũng rất đa dạng, từ internet banking, visa-master card hoặc ví điện tử ngân lượng…
Về các hãng xe cũng có những lợi ích thiết thực là tăng nhận biết thương hiệu, giảm chi phí và thời gian quản lý. Tại Vexere, hãng xe có thể mở rộng được độ nhận biết thương hiệu, chất lượng, và dịch vụ ra toàn quốc và cả khách du lịch quốc tế, nhờ đó uy tín và số lượng vé bán cũng được nâng cao. Việc tự động hóa quy trình đặt vé bằng cách sử dụng phần mềm quản lý cũng giúp hãng xe hạn chế tối đa sự sai sót. Khách cũng có thể tương tác trực tiếp, để lại phản hồi, ý kiến nhận xét về dịch vụ của các nhà xe để được phục vụ tốt hơn.
Ngay khi ra đời, Vexere đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đồng hành cùng chương trình Tiếp sức mùa thi 2013 bằng cách kêu gọi, vận động các hãng xe giảm giá vé cho thí sinh đi thi. Mùa thi 2014 mới đây cũng vậy, Vexere hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên học sinh TP.HCM làm chương trình “Chắp cánh ước mơ giảng đường”, vận động 16 hãng xe trong cả nước giảm từ 10 – 100% giá vé cho thí sinh.
Văn cho biết, khó khăn khi hợp tác với các nhà xe là trình bày về mục đích công việc để thuyết phục họ tham gia. Đa số họ đã quen làm theo cách thủ công, ngại thay đổi vì tâm lý “sợ” công nghệ phức tạp. Kiên nhẫn gõ cửa từng nhà xe, cũng có người chịu nghe anh trình bày và đồng ý “thử”, vì anh không chỉ thuyết phục suông mà tận tình hướng dẫn cho họ thấy những tiện ích của việc đặt vé qua mạng.
Từ đó, các hãng xe cởi mở hơn và dần làm quen với phần mền quản lý của Vexere. Trong tương lai, Verere mong muốn mở rộng hệ thống đặt vé xe khách, xe lửa sang các thị trường trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan… Việc này rất cần thiết vì hiện nay khách du lịch có xu hướng “đi bụi” nhiều, nếu dịch vụ bán vé xe ngày càng hoàn thiện, dễ dàng thì hình ảnh ngành du lịch Việt Nam cũng thân thiện hơn. Hiện tại, tuy đã vượt qua thử thách ban đầu nhưng Văn vẫn chưa hài lòng, “ngày nào còn thấy người dân phải xếp hàng mua vé vào dịp lễ, tết là chúng tôi biết mình chưa thật sự thành công và phải cố gắng nhiều hơn nữa, bởi đây là một chặng đường dài” – Văn nói.