Cuối tuần qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã khởi công dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (đi qua địa phận TP. Hồ Chí Minh và hai tỉnh Long An, Đồng Nai). Tuyến đường cao tốc này được xem là lớn nhất và cũng tốn kém nhất Việt Nam với chiều dài 57km, có vốn đầu tư lên tới 31.320 tỉ đồng.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, có ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam bộ nhờ khả năng khai thác được thế mạnh về tiềm năng kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của ba địa phương nói trên. Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) của dự án là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,607 tỉ USD), trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chiếm 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước Việt Nam là 337 triệu USD. Tốc độ thiết kế dự án giai đoạn I là 80km/g, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/g.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ và với hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, Sao Mai – Bến Đình cũng như với Sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, dự án còn góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, giảm bớt tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, từ đó thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện tại các tỉnh phía Nam. Mặt khác, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mekong mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh tới TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu.
Đây là dự án đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường cao tốc quốc gia.Dự án đi qua khu vực đất yếu, phải xây dựng nhiều cầu, cầu cạn, đặc biệt là hai cây cầu rất lớn khá phức tạp về mặt kỹ thuật.
Nguyễn thắng