Báo cáo thương mại Công ty Maersk Line công bố ngày 12-6 cho thấy, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn giữ ở mức khiêm tốn bên cạnh những thách thức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tuy mức đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm, Việt Nam vẫn duy trì được nền kinh tế vĩ mô ổn định, mức tăng lạm phát nằm trong chỉ tiêu đề ra, tỷ giá hối đoái ổn định, và kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh. Nhưng về tăng trưởng dài hạn, Việt Nam sẽ phải tiếp tục đối mặt với những hạn chế và trở ngại về năng lực cạnh tranh toàn cầu của mình.
Tuy mức thặng dư mậu dịch và lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt tăng trưởng đáng tự hào, nhưng năng lực cạnh tranh của quốc gia lại đang trên đà suy giảm so với các nước trong khu vực. Chi phí hậu cần của Việt Nam chiếm tới 25% GDP, cao hơn so với hầu hết các nước khác trong khu vực. Việt Nam vẫn đang được hưởng lợi từ nguồn lao động trẻ và có lợi thế cạnh tranh về chi phí lao động. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là tăng hiệu suất lao động để thuyết phục thêm nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam. Và một trong những giải pháp để cải thiện năng suất đó chính là thương mại điện tử.