Nhóm nhạc nữ Hàn Quốc 2NE1 đã lập kỷ lục bảng xếp hạng Billboard 200 với album mới, Crush.
[soundcloud]https://soundcloud.com/kpop-world-tm-17th/2ne1-crush[/soundcloud]
Đầu tháng Ba vừa qua, Crush lọt vào vị trí thứ 61 trong bảng xếp hạng Billboard 200 và như vậy đã trở thành album Kpop chiếm vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng này. Crush đã phá vỡ kỷ lục của album Kpop, từng thuộc về album Twinkle của nhóm nhạc nữ đối thủ SNSD, từng giữ vị trí 126 hồi năm 2012. Việc góp mặt trên Billboard 200 là một tin đáng để nghệ sĩ và người hâm mộ ăn mừng, vì đó là thước đo chuẩn xác cho số lượng album bán ra ở thị trường Mỹ.
Nhóm nhạc “đối-thủ-truyền-kỳ” của 2NE1 là SNSD cũng có mặt trong BXH Billboard 200, album Mr.Mr. của SNSD đã bán được hơn 3.000 bản, theo Nielsen SoundScan. Tuy nhiên, với 5.000 bản bán ra trong tuần đầu, bốn cô gái 2NE1 nhà YG đã nắm giữ kỷ lục mới cho Kpop trên Billboard 200. Trang Billboard Mỹ đánh giá kỷ lục tiêu thụ album của 2NE1 ở Mỹ đã vượt qua con số 4.000 bản bán ra trong tuần đầu của album Alive của nhóm Big Bang hồi 2012: “Đặc biệt hơn, họ (2NE1) chỉ cần bốn ngày để đạt được con sốấn tượng đó”.
Dù fan của cả hai nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc này thường gây chiến với nhau, nhưng bản thân hai nhóm ít có cơ hội “đối đầu trực tiếp” như hiện nay, khi cả hai nhóm cùng tung ra sản phẩm âm nhạc “đinh” của năm 2014. Cuộc đụng độ bắt đầu vào cuối tháng Hai vừa qua khi SNSD tung ra mini-album Mr.Mr. hôm 24-2, chỉ bốn ngày sau khi 2NE1 giới thiệu album phòng thu thứ hai mang tên Crush. Đây không chỉ là cuộc chiến của các cô gái, mà còn là trận “thư hùng” so tài thực sự giữa hai “ông lớn” trong ngành giải trí Hàn Quốc là SM (công ty quản lý của SNSD) và YG (công ty quản lý của 2NE1). Cả hai nhóm nhạc có nhiều điểm chung khá thú vị, họ đều vượt qua “lời nguyền năm năm” và đang là những cô gái vàng của Hallyu (Làn sóng Hàn). Sau một thời gian phá cách, tìm hướng đi mới, cả hai nhóm quay trở về với phong cách âm nhạc ban đầu đã tạo nên tiếng tăm cho họ: 2NE1 chọn hip-hop và nhạc dance điện tử cho Crush; trong khi đó Mr.Mr. của SNSD đậm nét của ca khúc nổi tiếng nhất của họ – Gee – sự kết hợp giữa dance và R&B.
Tuy lượng fan ủng hộ cho hai album là “một-chín-một-mười”, nhưng Crush của 2NE1 “nhỉnh” hơn về số lượng lời khen của các nhà phê bình âm nhạc. Trong lần trở lại này, 2NE1 thể hiện sự vượt trội trong thanh nhạc của mình. Giọng hát của Minzy và CL vô cùng uy lực và cảm xúc trong màn trình diễn live If I Were You, CL trông như đã trải qua nỗi đau đớn thực sự như trong lời bài hát miêu tả, dễ hiểu vì If I Were You là một sáng tác của cô. Khi trình diễn trên sân khấu, các cô gái của 2NE1 chẳng khác nào những nữ hoàng trên sân khấu. Họ cháy hết mình và giúp khán giả “phiêu” cùng màn trình diễn của họ. MV Come Back Home cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi, là sự pha trộn của nhiều thể loại âm nhạc từ reggae cho đến dance/electric. Được xây dựng trên nền bối cảnh của một không gian viễn tưởng giống như trong phim điện ảnh thể loại SF (giả tưởng trong không gian), Come Back Home được đầu tư với cốt truyện có chiều sâu cùng kỹ xảo hoành tráng. Trong những đoạn clip đan xen giữa hiện thực và thế giới giả tưởng, cô gáiSandaraPark thu hút ánh mắt theo dõi của người xem bởi vẻ quyến rũ mới mẻ chỉ của riêng mình. Các thành viên khác của 2NE1 ấn tượng mạnh mẽ giống như những người đến từ tương lai không tưởng. Kịch bản MV hấp dẫn vì đã phản ánh được hiện thực của xã hội hiện đại, con người phụ thuộc quá nhiều vào những thiết bị để trốn tránh thực tại.
[youtube]vLbfv-AAyvQ[/youtube]
Thực tế cho thấy, từ áo khoác của CL cho đến mái tóc xanh của Dara, 2NE1 chứng minh họ thực sự là những người đi đầu trong nền công nghiệp giải trí xứ Hàn, và đang thực hiện tham vọng chinh phục thế giới.
Vân Hoa