Triển lãm “Tường Biển” của Văn Ngọc, diễn ra tại TP. Vũng Tàu, mở ra một không gian nghệ thuật độc đáo và đầy mê hoặc, nơi người xem được hòa mình vào mối giao thoa kỳ diệu giữa con người, văn hóa và thiên nhiên. Với hơn 60 tác phẩm đa chất liệu, từ acrylic đến gương và inox, triển lãm không chỉ giới thiệu những tác phẩm hội họa tầm cỡ mà còn tạo nên một trải nghiệm thị giác bao trùm và kích thích cảm giác. Được tổ chức tại chung cư Hodeco 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, triển lãm kéo dài đến hết tháng 12/2024, như một điểm dừng chân đặc biệt ngay trong khu vực bến xe sôi động của Vũng Tàu, thu hút mọi người từ khắp nơi đến chiêm ngưỡng.
Đây không chỉ là triển lãm, mà còn là hành trình ba năm với hàng trăm tác phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng, nơi Văn Ngọc tái hiện sức mạnh và vẻ đẹp huyền bí của biển cả – yếu tố đã từng in đậm trong tác phẩm nổi tiếng “Dư Chấn” (2006), khắc họa sự tiếc thương và lòng trắc ẩn trước thảm họa động đất và sóng thần ở Ấn Độ Dương. Nhưng sau gần 20 năm, “Tường Biển” lại mang đến một không gian tĩnh lặng hơn, đầy suy tư về cuộc sống thường ngày ở thành phố biển Vũng Tàu. Đây là nơi tác giả đã chọn làm nơi an cư từ năm 1993, cảm nhận từng đợt sóng gió qua mỗi mùa biển động và lắng nghe tiếng thì thầm của đại dương.
Bước vào không gian triển lãm, người xem sẽ choáng ngợp trước sắc xám trắng phủ khắp từ sàn đến trần, nơi những tấm bê tông, mảnh kính và các khối hình học trừu tượng được sắp đặt cẩn thận, tạo nên một không gian như những đê chắn sóng kiên cố nhưng đầy rung cảm. Từng tác phẩm khổ lớn dựng đứng tựa vách chắn, trong khi các bức tranh nhỏ hơn, vỡ nát như những con sóng tung tóe, gợi lên hình ảnh mạnh mẽ của biển khi va vào bờ đá, để lại những mảnh vụn và dấu tích cuộc sống biển khơi.
Với những mảng gương sáng lấp lánh, phản chiếu ánh sáng từ nhiều góc khác nhau, không gian như trở nên sống động hơn. Khán giả sẽ thấy hình ảnh của chính mình đan xen trong cảnh vật – một sự phản chiếu kỳ diệu, đưa người xem trở thành một phần của tác phẩm. Họ không còn là những người ngoài cuộc, mà trở thành nhân vật chính, khám phá mối liên kết giữa con người và thiên nhiên trong từng bước đi.
Sự kiệm lời và tối giản đến cực hạn của Văn Ngọc không khiến không gian trở nên lạnh lẽo, mà ngược lại, tạo nên một cảm giác lôi cuốn, mạnh mẽ. Từng khối bê tông vuông vức, từng vật liệu nặng nề như nói lên sự mạnh mẽ và kiên cường, trong khi màu xám trắng dịu dàng lại làm dịu đi nét khắc nghiệt của tự nhiên. “Tường Biển” không phải là một bức tranh đơn thuần, mà là một trải nghiệm đương đại đầy cuốn hút, mời gọi người xem khám phá sự phong phú và chiều sâu của thế giới nội tâm.
Triển lãm lần này cũng là lời nhắn nhủ về tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên. Trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng, “Tường Biển” như một tiếng nói nhắc nhở rằng con người và biển cả không thể tách rời, rằng nghệ thuật có thể là cầu nối giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về vị trí của mình trong mối liên hệ với môi trường xung quanh.
Văn Ngọc, sinh năm 1959 tại Phú Thọ, Việt Nam, từng theo học Trung cấp Mỹ thuật tại địa phương. Năm 1983, anh gia nhập quân đội trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Sau khi xuất ngũ, Văn Ngọc tiếp tục học tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội và tốt nghiệp vào năm 1992.
Năm 1993, anh cùng gia đình chuyển vào định cư tại Vũng Tàu. Văn Ngọc chuyên sáng tác trên các bề mặt hai chiều, ba chiều và cả không gian đa chiều. Phong cách của anh thể hiện qua các chất liệu thô mộc, tạo nên những câu chuyện về vật chất, con người, thời gian và khát vọng.
Các triển lãm đáng chú ý:
- 1995: Triển lãm cá nhân đầu tiên tại Tòa soạn báo Công An TP.HCM.
- 1998: Triển lãm nhóm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.
- 1999: Nhà Tù Văn Ngọc – không gian sống và trưng bày nghệ thuật cá nhân được thành lập.
- 2005: Triển lãm sắp đặt “Dư Chấn” tại Vũng Tàu.
- 2013: Triển lãm “Đêm Thánh” tại nhà thờ Bãi Dâu, Vũng Tàu.
- 2024: Triển lãm cá nhân “Tường Biển” tại Vũng Tàu.
Giải thưởng
- Giải Nhất Hội Mỹ thuật Việt Nam 2011 cho tác phẩm “Chân Dung”.
- Giải A Hội Mỹ thuật Việt Nam 2006 cho sắp đặt “Dư Chấn”.
- Giải thưởng Vermont tại Mỹ năm 2006.