Báo cáo Shoppertainment 2024: “Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á – Thái Bình Dương”, thực hiện bởi Accenture, do TikTok công bố, đã cung cấp những tổng hợp về tương lai của người tiêu dùng, và bối cảnh thương mại đang thay đổi từng ngày theo hành vi, sở thích và những kỳ vọng mới từ người tiêu dùng.
Báo cáo cho thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng khi có đến 79% người tiêu dùng khu vực APAC bị ảnh hưởng bởi nội dung không mang tính quảng cáo. Trung bình trong khu vực, chỉ 21% người dùng bị tác động bởi các chương trình khuyến mãi khi cân nhắc quyết định mua hàng; tỷ lệ này cũng dao động theo từng quốc gia: 12% (Hàn Quốc), 27% (Nhật Bản) và 41% (Indonesia).
Các góc độ nội dung như lợi ích sản phẩm, đánh giá thực tế từ người dùng, miêu tả và mô phỏng ứng dụng sản phẩm được cho là hữu ích hơn xuyên suốt quá trình cân nhắc và đưa ra quyết định mua sắm của người xem. Báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển dịch mối quan tâm về giá trị sản phẩm, thay cho các chủ đề xoay quanh giá cả và khuyến mại như trước đây.
Báo cáo Shoppertainment 2024 cũng phân biệt hai kiểu hình thái tiêu dùng riêng biệt ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm nhóm tiêu dùng dựa trên đánh giá của Cộng đồng (social-oriented) và nhóm dựa trên đặc tính Sản phẩm (product-oriented).
Tại các thị trường như Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc, người tiêu dùng có thiên hướng nghiêng về các đánh giá sản phẩm từ Cộng đồng. Theo đó, người dùng tại các quốc gia này tin tưởng vào nội dung giới thiệu sản phẩm – dịch vụ từ cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, ít nhạy cảm với quảng cáo, thông tin ưu đãi hơn, và ít dựa vào trực giác khi mua hàng.
Trái lại, người tiêu dùng tại Nhật Bản và Indonesia có xu hướng quan tâm nhiều tới các nội dung về đặc điểm, thông tin và lợi ích sản phẩm. Nhóm này cũng phản ứng nhanh chóng với các chương trình khuyến mãi và ít đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm tính hơn.