Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
08/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Vì sao các doanh nghiệp Nhật Bản rất giỏi sống sót qua khủng hoảng?

22/12/2021
Trong Chuyện làm ăn, Featured
DINA GERDEMAN
Courtesy Harvard Business School
Cảnh hoang tàn sau thảm họa sóng thần 2011. Nguồn: Getty Imagers

Như đã được minh chứng sau trận động đất và sóng thần năm 2011, các doanh nghiệp Nhật Bản có một khả năng độc đáo để sống sót dài lâu. Hirotaka Takeuchi giải thích chiến lược của họ về đầu tư vào cộng đồng, thay vì lợi nhuận, trong thời kỳ hỗn loạn.

Ngày 11 tháng 3 năm 2011, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter đã gây ra một cơn sóng thần kinh hoàng, với những ngọn sóng cao hơn 38 mét tàn phá bờ biển Nhật Bản, đặc biệt là khu vực Tohoku của Honshu, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất Nhật Bản.

Gần 16.000 người đã thiệt mạng, hàng trăm ngàn người phải di dời và hàng triệu người chịu cảnh mất điện và mất nước. Đường sắt và đường bộ đã bị phá hủy, và 383.000 tòa nhà bị hư hại – bao gồm một nhà máy điện hạt nhân với ba lò phản ứng bị tan chảy, dẫn đến những đợt sơ tán trên diện rộng.

Trong những bài học cho các doanh nghiệp hiện nay đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và sự thay đổi văn hóa mang tính địa chấn, điều quan trọng là phải nhận ra rằng, ngày nay nhiều công ty Nhật Bản ở khu vực Tohoku vẫn tiếp tục hoạt động, dù phải đối mặt với những tổn thất tài chính nghiêm trọng từ thảm họa. Các doanh nghiệp này đã làm như thế nào để có thể không chỉ tồn tại, mà còn phát đạt?

Một lý do, theo giáo sư Hirotaka Takeuchi của Trường Kinh doanh Harvard, là sự tận tâm của họ trong việc ưu tiên đáp ứng nhu cầu của nhân viên và cộng đồng, tất cả với mục đích đạo đức là phục vụ lợi ích chung. Khi đối mặt với nền kinh tế bị tê liệt, ông nói, các công ty này ít khi theo đuổi chính sách sa thải nhân viên và các biện pháp cắt giảm chi phí khác.

“Nhiều công ty Nhật Bản không được những tuýp người Phố Wall ưa thích vì họ không tập trung vào việc đạt được lợi nhuận vượt trội và tối đa hóa giá trị cổ đông”, ông nói. “Thay vào đó, họ tuyên bố một cách nhất quán về việc tạo ra những thay đổi lâu dài trong xã hội”.

CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO SÁNG SUỐT QUY TỤ NHỮNG CON NGƯỜI KHÁC BIỆT LẠI BÊN NHAU VÀ THÚC ĐẨY HỌ HÀNH ĐỘNG.

Phần thưởng cho tư duy vượt trên lợi nhuận của họ là gì? Đó là các doanh nghiệp này có xu hướng tồn tại dài lâu. Trên thực tế, trên bản đồ toàn cầu, Nhật Bản nổi bật về tuổi thọ của các công ty; theo nghiên cứu của Takeuchi: 40% các công ty vẫn tồn tại sau hơn 300 năm thuộc về đất nước này.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn của Takeuchi và các sinh viên Trường kinh doanh Harvard của ông, những người, trong chín năm, đã nghiên cứu các doanh nghiệp được gầy dựng lại ở Nhật Bản, dưới đây là đôi nét về cách các nhà lãnh đạo của bốn công ty đã lao vào hành động ngay sau khi sóng thần tàn phá khu vực.

Lawson tiếp tế thực phẩm cho nạn nhân

Giám đốc điều hành Takeshi Niinami của Lawson, một chuỗi cửa hàng tiện lợi, nhìn ra cửa sổ văn phòng Tokyo của mình khi các tòa nhà chọc trời rung chuyển. Chỉ vài phút trước khi sóng thần ập đến bờ biển Tohoku, ông đã gửi một mệnh lệnh cho các nhân viên: “Tiếp tế thực phẩm cho các nạn nhân của thảm họa trong vòng bảy ngày. Bất chấp chi phí”.

Vì sao các doanh nghiệp nhật bản rất giỏi sống sót qua khủng hoảng? 2
Một cửa hàng Lawson ở Kōtō, Tokyo. Nguồn: Lawson

Trong hai tuần lễ dễ bị tổn thương trước khi cứu trợ của chính phủ được gửi đến, Lawson đã cung cấp 200.000 bữa ăn được chuẩn bị sẵn cho các nạn nhân, bao gồm cơm nắm onigiri, bánh mì và mì ly ăn liền.

Công ty cũng chăm lo cho người của mình tại một khu vực nơi 13 nhân viên, bao gồm các chủ cửa hàng và quản lý, đã qua đời trong thảm họa. Các nhà quản lý của Niinami đã cuốc bộ để tìm kiếm nhân viên của mình, sắp xếp chỗ ở cho họ trong khách sạn, tìm nguồn cung cấp những vật dụng thiết yếu cho những người lao động bị di dời, và cam đoan với những người nhận nhượng quyền (franchisees) có cửa hàng bị phá hủy rằng họ không cần phải lo lắng về tài chính.

Trong khi đó, thay vì tập trung các nỗ lực cứu trợ của công ty vào Tokyo, nơi quy tụ phần lớn hoạt động kinh doanh của Lawson, Niinami chú trọng vào khu vực Tohoku bị tàn phá, dù biết rằng đó sẽ là một quyết định tốn kém. Tại thành phố Soma bị ảnh hưởng nặng nề, người ta lo sợ về sự ô nhiễm có thể xảy ra từ các lò phản ứng hạt nhân bị hỏng, mặc dù khó có thể xảy ra phơi nhiễm phóng xạ vì khoảng cách đủ xa, các tài xế xe tải đã từ chối chở đồ tiếp tế tới thành phố này. Bằng trực giác, Niinami hiểu rằng việc mở lại một cửa hàng tiện lợi tại đó sẽ mang lại cảm giác bình thường và tạo ra hy vọng cho tương lai của thành phố, Takeuchi cho biết.

Vì vậy, ông kêu gọi Etsuko Kato, một người nhận nhượng quyền, mở lại một cửa hàng Lawson ở Soma. Kato cũng đã gánh chịu sự tàn phá. Sóng thần đã cướp đi hai trong số bốn cửa hàng Lawson của bà và ngôi nhà của bà cũng bị phá hủy, buộc bà phải đến trú ẩn tại một khu lánh nạn. Mẹ chồng và mèo cưng của bà vẫn còn mất tích.

Nhưng Kato, người có chồng qua đời bốn năm trước đó, đã thể hiện sức mạnh bằng cách vượt qua những khó khăn của mình, và bà trực tiếp biết rõ những gì mà những người sống sót ở khu tị nạn cần nhất. Kato chấp nhận thử thách, mở lại cửa hàng của mình chỉ 11 ngày sau khi trận động đất xảy ra. Không lâu sau, khi thấy khách hàng lũ lượt kéo đến cửa hàng đó, các cửa hàng khác đã lần lượt mở cửa khi người dân trong khu vực lấy lại niềm tin rằng cuộc sống đang trở lại bình thường.

Công ty của Niinami cũng đã tặng bữa trưa cho học sinh tiểu học thành phố Soma trong ba ngày vào tháng Tư trước khi trường có thể phục vụ bữa trưa trở lại. Khi nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ thị trưởng và học sinh, đặc biệt là đối với các món tráng miệng, mắt ông ngấn lệ. “Tôi không hề chỉ thị việc này”, vị Giám đốc điều hành, người có bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh từ Trường kinh doanh Harvard, nói với Takeuchi. “Chính nhân viên của tôi đã tự quyết định thêm món tráng miệng cho học sinh”.

Takeuchi nhận xét, các nhà lãnh đạo sáng suốt “quy tụ những con người khác biệt lại bên nhau và thúc đẩy họ hành động”.

Yakult cung cấp nước và mì ăn liền cho những người sống sót

Họ được gọi là “Yakult Lady”, những người giao thức uống lợi khuẩn (probiotic drinks) được Yakult sản xuất đến tận nhà khách hàng. Ngay sau khi trận động đất và sóng thần phá hủy Fukushima, Giám đốc điều hành Hiromi Watanabe nghe được rằng công nhân nhà máy lo sợ khu vực này có thể không bao giờ phục hồi, rằng mọi người sẽ bỏ đi vì không có nước, điện và thực phẩm, công ty sẽ mất tất cả khách hàng, và nhân viên sẽ mất việc làm.

Vì sao các doanh nghiệp nhật bản rất giỏi sống sót qua khủng hoảng? 3
Yakult thức uống lợi khuẩn

Yakult chắc chắn đã chịu ảnh hưởng nặng nề – Giám đốc tài chính của công ty lưu ý rằng Yakult đã mất 30% thị trường và đề nghị cắt giảm đội ngũ bán hàng. Tuy nhiên, thay vì cắt giảm nhân viên, Watanabe đã có cách tiếp cận ngược lại, trấn an nhân viên rằng công ty sẽ làm mọi thứ có thể để giữ việc làm, hỗ trợ về sức khỏe và tinh thần cho các nạn nhân, và đóng góp vào sự phục hồi của cộng đồng, ngay cả khi điều đó có nghĩa là “sử dụng tất cả tiền mặt và quỹ dự phòng của công ty”.

Ông đã phát cho mỗi Yakult Lady 300 đô la tiền mặt từ két sắt của công ty, vì các ngân hàng đang đóng cửa; sử dụng trung tâm giao hàng của công ty làm nơi trú ẩn tạm thời cho người lao động và gia đình họ; và cam kết đảm bảo việc làm cho các Yakult Lady đã buộc phải sơ tán khỏi nhà của mình.

Khi nguồn cung cấp thức uống lợi khuẩn giảm do nhà máy Yakult ngừng hoạt động và các Yakult Lady hết sản phẩm để giao cho khách hàng, một số người đã quyết định tự mình cung cấp miễn phí nước và mì ăn liền cho khách hàng của họ. Khi Watanabe biết việc này, ông kêu gọi nhân viên giao thêm các sản phẩm khác cho nạn nhân tại các khu trú ẩn.

Watanabe có thể đã đưa Yakult vào một hướng đi khác hẳn sau thảm họa. Các đồng nghiệp đề nghị ông dừng hoạt động của công ty cho đến khi có thể quay lại sản xuất, lưu ý rằng nhân viên có thể yêu cầu chính quyền bồi thường. Nhưng Watanabe muốn tiếp tục hoạt động tốt nhất có thể: “Tôi cảm thấy rằng chúng tôi có thể lấy lại thu nhập đã mất của mình trong ba năm. Nhưng chúng tôi sẽ không thể khôi phục niềm tin của khách hàng trong nhiều năm nếu không đáp ứng nhu cầu của họ tại thời điểm khủng hoảng”, ông nói với Takeuchi.

Với ngân quỹ của công ty gần như trống rỗng, Watanabe đã đàm phán một khoản vay và tiếp tục giữ lại đội ngũ Yakult Lady, trả cho họ 80% mức lương thông thường mà họ vẫn nhận. Sau khi việc giao các sản phẩm Yakult được nối lại, chỉ mất năm tháng để doanh số bán hàng đạt mức tương tự như năm trước đó.

“Nhiều năm sau đó, sinh viên Trường Kinh doanh Harvard của chúng tôi đã cùng đi với các Yakult Lady khi họ giao thức uống này ở Tohoku, và những sinh viên này không thể tin vào những gì họ chứng kiến: khách hàng đã tặng những món quà nhỏ cho các Yakult Lady và nói rằng họ chưa bao giờ quên ngày 11 tháng 3 và rất biết ơn những gì mà các Yakult Lady đã làm cho họ vào thời điểm đó”, Takeuchi nói.

“Nhân viên ở tất cả các cấp, bao gồm cả những người ở tuyến đầu, phải cảm thấy được khuyến khích để ứng phó một cách linh hoạt và sáng tạo để làm những gì phải làm vì lợi ích chung”.

Yamato hiến tặng để xây dựng lại các khu vực bị tàn phá

Makoto Kigawa, Giám đốc điều hành của Yamato – một dịch vụ giao hàng tận nhà cho mọi sản phẩm, từ thực phẩm tươi sống đến dụng cụ trượt tuyết và chơi gôn – đã gửi một thông điệp đến tất cả 10.000 nhân viên ở khu vực Tohoku ngay sau khi trận động đất xảy ra: “Nếu ai đó cần giúp đỡ, hãy giúp đỡ. Đừng lo lắng về lợi nhuận”.

Kigawa, người tin rằng sứ mạng xã hội của Yamato là khôi phục các dịch vụ càng nhanh càng tốt, đã cố gắng tiếp tục việc giao hàng chỉ 10 ngày sau trận động đất. Được truyền cảm hứng từ việc các tài xế của ông tự mình giao hàng cho những người sống sót, vào ngày 23 tháng 3, Yamato đã huy động 500 nhân viên và 200 xe tải để tự nguyện cung cấp hàng cứu trợ cho các trung tâm sơ tán ở khu vực Tohoku. Chương trình ban đầu dự định chỉ kéo dài hai tuần nhưng đã được duy trì trong tám tháng, cho đến khi tất cả những người sơ tán được cung cấp nhà ở tạm thời và chính phủ không còn cần sự trợ giúp của Yamato nữa.

Vì sao các doanh nghiệp nhật bản rất giỏi sống sót qua khủng hoảng? 1
Yamato – một dịch vụ giao hàng tận nhà.

Ngay sau khi đến thăm khu vực Tohoku và nhìn thấy sự tàn phá, Kigawa cảm thấy đây chính là lúc đền đáp lại cho khu vực trước đây đã thúc đẩy công việc kinh doanh của ông bằng việc cung cấp cá và nông sản.

Vào tháng Tư, Kigawa đã công bố một chương trình quyên góp của công ty để tặng 10 yên từ số tiền thu được trên mỗi bưu kiện chuyển đến nỗ lực cứu trợ và phục hồi thảm họa – và vào tháng Sáu, ông đã thuyết phục các cổ đông phê duyệt kế hoạch này. Chiến dịch kéo dài cả năm này đã huy động được hơn 14 tỷ yên, khoảng 40% lợi nhuận ròng của công ty, và số tiền này đã được chi trả cho một số sáng kiến quan trọng để giúp xây dựng lại các ngành công nghiệp địa phương ở khu vực Tohoku, bao gồm cả việc thành lập một chợ cá tạm thời.

“Ông ấy đã đưa ra một quyết định rằng điều đúng đắn cần làm đầu tiên và trên hết là chăm sóc các nạn nhân, không phải các cổ đông”, Takeuchi nói.

Fast Retailing vẫn sáng đèn

Mặc dù thảm họa đã làm hư hại một số cửa hàng UNIQLO của tập đoàn Fast Retailing, Giám đốc điều hành Tadashi Yanai quyết định công ty của ông sẽ thực hiện bổn phận của mình để khôi phục lại cảm giác bình thường. Mặc dù nhiều cửa hàng bán lẻ khác tắt đèn vào ban đêm để tiết kiệm chi phí năng lượng, Yanai đã gửi một thông điệp đến các nhà quản lý cửa hàng khi họ bắt đầu mở cửa trở lại: Giữ cho các biển hiệu ngoài trời của UNIQLO luôn sáng đèn.

Vì sao các doanh nghiệp nhật bản rất giỏi sống sót qua khủng hoảng? 4
Fast Retailing vẫn sáng đèn. Nguồn: Fast Retailing

Yanai tin rằng việc giữ sáng đèn sẽ rất quan trọng đối với cộng đồng về mặt tâm lý. Thật vậy, nhiều khách hàng tìm kiếm các cửa hàng vẫn còn họat động đã rất biết ơn khi thấy các biển hiệu UNIQLO tỏa sáng bên cạnh tất cả các cửa hàng tối tăm khác. “Một số khách hàng đã khóc khi bước vào, cảm ơn chúng tôi vì đã mở cửa”, một quản lý cửa hàng cho biết.

Ngoài ra, Yanai muốn làm gương qua việc là người đầu tiên hiến tặng một khoản lớn từ tiền túi của mình cho nỗ lực cứu trợ, “để những người giàu khác như tôi sẽ làm theo”. Ông cũng tặng quần áo UNIQLO mới cho những người sống sót, cho phép họ chọn những món đồ phù hợp với mình. Yanai tin rằng giúp đỡ cộng đồng không chỉ là nhiệm vụ của công ty mà còn cần thiết cho sự sống còn của chính nó.

“Một công ty không chỉ phải sống hòa hợp với xã hội, mà để được chấp nhận, nó phải đóng góp cho xã hội”, Yanai nói với Takeuchi. “Phần lớn các công ty thất bại đã không duy trì được sự cân bằng đó. Mỗi người, trước hết là một thành viên của xã hội trước khi là một thành viên của công ty. Chỉ nghĩ về công ty chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại”.

Các công ty ở Nhật Bản tư duy dài hạn

Những giai đoạn biến động là cơ hội tối thượng để các nhà lãnh đạo đặt mình vào vị trí của những người đang chịu khổ đau và hành động để “tạo ra tương lai”, Takeuchi nói.

“Nhiều công ty bị mắc kẹt trong chủ nghĩa ngắn hạn, tập trung vào một kế hoạch chiến lược 5 năm”, ông nói. “Nhưng rất nhiều công ty Nhật Bản nghĩ về 100 hoặc 200 năm nữa kể từ bây giờ và hình dung ra bức tranh tương lai mà họ muốn tạo ra. Trong thảm họa sóng thần, tư tưởng chủ đạo của các Giám đốc điều hành là: Chúng ta phải đồng cảm với người khác. Và các công ty nên làm điều tương tự ngay bây giờ, trong cuộc khủng hoảng hiện tại, đồng cảm với những người đang đau khổ và cố gắng tìm ra cách để giúp đỡ”.

Về tác giả DINA GERDEMAN là một tác giả cao cấp tại Harvard Business School Working Knowledge.
Nguồn: https://hbswk.hbs.edu/item/why-japan-s-businesses-are-so-good-at-surviving-crises
Người dịch: Đỗ Thị Thu Trà và Lê Tùng Quân
Share on Facebook
Từ khoá: doanh nghiệp Nhật Bảnđầu tư vào cộng đồngđộng đất và sóng thầnFast RetailingLawsonsống sót qua khủng hoảnsóng thần 2011YakultYamato

Bạn có thể quan tâm

Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu
Bất động sản

Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu

08/08/2025
Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

07/08/2025
Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị
Nghệ thuật

Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

07/08/2025
127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?
Cà phê kinh tế

127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

07/08/2025
Những điều chưa biết về Winston Churchill - họa sĩ
Hội họa

Những điều chưa biết về Winston Churchill – họa sĩ

17/06/2018
Không gian sáng tác của các danh họa
Hội họa

Không gian sáng tác của các danh họa

25/08/2018
Những bậc thầy nhiếp ảnh nghệ thuật thời trang thế kỷ XX
Nhiếp ảnh

Những bậc thầy nhiếp ảnh nghệ thuật thời trang thế kỷ XX

04/09/2020
Triển lãm tranh họa sĩ Nguyễn Văn Phương Đi tìm “mùa xuân vĩnh cửu”
Hội họa

Triển lãm tranh họa sĩ Nguyễn Văn Phương Đi tìm “mùa xuân vĩnh cửu”

13/04/2012
Phiên bản mới bức Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ
Hội họa

Phiên bản mới bức Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ

30/10/2014

VĂN HOÁGIẢI TRÍ

Tiến Luật đóng chính phim điện ảnh, dở khóc dở cười khi làm cha bất đắc dĩ - 3
Phim

Tiến Luật đóng chính phim điện ảnh, dở khóc dở cười khi làm cha bất đắc dĩ

31/05/2022
Lĩnh vực công nghệ chiếm ưu thế trong Shark Tank mùa 2
Truyền hình

Lĩnh vực công nghệ chiếm ưu thế trong Shark Tank mùa 2

06/06/2018
Top 10 diễn viên kiếm tiền giỏi nhất năm 2014
Phim

Top 10 diễn viên kiếm tiền giỏi nhất năm 2014

30/12/2014

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Hoa hậu Bình Minh được chào đón nồng nhiệt khi trở về quê Phú Yên
Sao & Showbiz

Hoa hậu Bình Minh được chào đón nồng nhiệt khi trở về quê Phú Yên

Đăng bởi An Yên
19/12/2017
Kay Trần lần đầu ngồi ghế nóng Street dance Việt Nam - 2
Sao & Showbiz

Kay Trần lần đầu ngồi ghế nóng Street dance Việt Nam

Đăng bởi Thuận Tùng
04/03/2022
Phát sốt với “bóng hồng” xinh đẹp Natalia Vodianova tại lễ khai mạc World Cup
Sao & Showbiz

Phát sốt với “bóng hồng” xinh đẹp Natalia Vodianova tại lễ khai mạc World Cup

Đăng bởi Zoe Pham
15/06/2018

THƯGIÃN

Ảnh vui: Hài hước váy cưới - 4

Hài hước váy cưới

10/10/2019
Vô cùng tinh tế!!!

Vô cùng tinh tế!!!

07/11/2016
Giấc mơ và những cơn ác mộng phản ảnh hiện thực cuộc sống

Giấc mơ và những cơn ác mộng phản ảnh hiện thực cuộc sống

28/01/2018
Tiền nào (bác sĩ) nấy

Tiền nào (bác sĩ) nấy

15/08/2015
Ép-phê… ngược!!!

Ép-phê… ngược!!!

26/02/2014

ĐỌCSÁCH

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh: Người lớn có thể lì xì sách cho trẻ con ngày Tết - 2
Đọc & sống

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh: Người lớn có thể lì xì sách cho trẻ con ngày Tết

Đăng bởi Bình Nguyễn
10/01/2023

Lì xì là một nét văn hóa đặc sắc ngày Tết của người Việt Nam. Thế nhưng thời gian gần...

Vương triều Tudor cuối cùng

Vương triều Tudor cuối cùng

31/07/2019
Spenditude – làm chủ đồng tiền, tự do tài chính

Spenditude – làm chủ đồng tiền, tự do tài chính

11/05/2021
Những ký ức tươi đẹp bên tiếng hạc cầm

Những ký ức tươi đẹp bên tiếng hạc cầm

10/11/2020
Sách về vùng đất Nam bộ

Sách về vùng đất Nam bộ

01/04/2017
Nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy: Có một nền văn chương bị quên lãng

Nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy: Có một nền văn chương bị quên lãng

04/04/2018

MỚICẬP NHẬT

Brach Marid Hotel và vẻ đẹp thi ca trong thiết kế của Philippe Starck - 3

Brach Marid Hotel và vẻ đẹp thi ca trong thiết kế của Philippe Starck

08/08/2025
Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu

Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu

08/08/2025
Tin tốt: Bạn không cần đi 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh

Tin tốt: Bạn không cần đi 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh

08/08/2025
Range Rover Sport SV Nocturne Edition 2026 sắc đen huyền bí, thiết kế mạnh mẽ - 2

Range Rover Sport SV Nocturne Edition: Khi màn đêm cũng trở thành nghệ thuật chuyển động

07/08/2025
Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

07/08/2025
Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung - Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai

Hai “đối cực” âm nhạc: Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung với cú chạm nghệ thuật đầy bất ngờ

07/08/2025
Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

07/08/2025
Cuộc đời không phải để chịu đựng – mà để sống thật

Cuộc đời không phải để chịu đựng – mà để sống thật

07/08/2025
Tác giả Đỗ Hồng Ngọc ra mắt sách Chuyện hồi đó tại Đường Sách TP.HCM

Chuyện cũ kể lại, nhưng lòng vẫn ấm như hôm nay

07/08/2025
Hà Trần hội ngộ Thanh Lam: Song ca “Dòng sông tiếc nuối” trong đêm nhạc Trần Hải Sâm

Hà Trần hội ngộ Thanh Lam: Song ca “Dòng sông tiếc nuối” trong đêm nhạc Trần Hải Sâm

07/08/2025
Ngừng tim trên đường: Nếu bạn là người đầu tiên tới nơi

Ngừng tim trên đường: Nếu bạn là người đầu tiên tới nơi

07/08/2025
127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

07/08/2025
voco Quảng Bình Resort – Nơi vẽ lại định nghĩa nghỉ dưỡng giữa miền di sản

voco Quảng Bình Resort – Nơi vẽ lại định nghĩa nghỉ dưỡng giữa miền di sản

07/08/2025
ẩm thực biển đảo_hương vị quê nhà

Ẩm thực biển đảo – Dòng ký ức chảy qua từng con sóng

07/08/2025
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.