Hãng sản xuất ô tô Honda Motor Co. của Nhật Bản ngày 3/8 thông báo hãng sẽ chấm dứt sản xuất mẫu ô tô thể thao hạng sang NSX vào tháng 12/2022, nhưng Acura gần đây đã hồi sinh thương hiệu này với mẫu sedan TLX Type S giới hạn 350 chiếc, 300 chiếc trong số đó sẽ đến các đại lý ở Mỹ.
Mẫu ô tô thể thao NSX, hiện có giá khởi điểm 24,2 triệu yen (220.000 USD)/chiếc và sản xuất tại Mỹ, được hãng Honda “hồi sinh” vào năm 2016 dưới dạng mẫu ô tô lai (hybrid), sau 10 năm khi phiên bản đầu tiên của mẫu ô tô thể thao hạng sang được cho “nghỉ hưu”.
Hãng Honda đã bán 2.558 chiếc NSX trên toàn thế giới, nhưng doanh số bán chỉ còn 183 chiếc trong năm 2020, mức sụt giảm thê thảm so với doanh số 1.004 chiếc năm 2017 và 418 chiếc năm 2019.
Cuối tháng Tám, Honda dự kiến sẽ tung ra mẫu NSX phiên bản đặc biệt với số lượng bán hạn chế 350 chiếc trên toàn cầu, bao gồm 30 chiếc tại thị trường Nhật Bản, và cân nhắc giới thiệu một mẫu xe thể thao điện (EV) trong tương lai.
Thế hệ đầu tiên của mẫu NSX được tung ra vào năm 1990 và được mọi người xem như một mẫu ô tô thể thao đích thực. Tuy nhiên, hãng Honda ngừng sản xuất NSX vào năm 2005 sau khi doanh số bán đạt 18.507 chiếc.
Động thái trên diễn ra khi Honda có kế hoạch tăng dần tỷ trọng ô tô điện và pin nhiên liệu trong tổng doanh số bán xe tại các thị trường lớn, gồm có Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, với mục tiêu đạt 40% tổng doanh số bán xe vào năm 2030 và 80% tới năm 2035.
Trong khi đó, công ty đang xem xét các lĩnh vực có khả năng sinh lời thấp. Trong năm nay, hãng đã quyết định chấm dứt sản xuất minivan Odyssey, sedan cao cấp Legend và sử dụng pin nhiên liệu Clarity và xe hybrid plug-in.
View this post on Instagram
Chấm dứt sản xuất vào năm 2022, chiếc NSX cuối cùng này sẽ chỉ có sẵn trong 350 chiếc với 300 chiếc sẽ được bán tại thị trường Mỹ. Mặc dù có giả thiết rằng NSX mới sẽ nhận được một sự gia tăng về sức mạnh và khả năng xử lý phù hợp với các bản nâng cấp Type S trước đây của nó, nhưng không có con số nào chính thức được tiết lộ.