Do đó các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp trị giá 2.000 tỉ USD này cùng các công ty mạng truyền thông và nhà phân phối phần mềm nội dung đang chuyển hướng sang các thị trường đang phát triển, phần lớn nằm tại châu Á.
Điện thoại di động thông minh đã quá quen thuộc với người châu Á
Từ năm 2007 đến nay, số người dùng thiết bị di động tại các nước phát triển đã tăng những 27 lần. Nếu các nhà mạng cố gắng thúc đẩy doanh số tại các thị trường Âu, Mỹ bằng cách bán ra các thiết bị di động đắt giá qua các gói hợp đồng thường niên thì một chương mới sẽ được vận dụng tại các thị trường đang phát triển, nơi người tiêu dùng quan tâm đến giá cả và muốn có kết nối dịch vụ băng tần với chi phí rẻ hơn. Theo Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU), ngay trong năm nay, lượng người sử dụng internet thông qua thiết bị di động tại các nước đang phát triển sẽ vượt hơn các nước phát triển. Tuy nhiên, việc lên ngôi của người tiêu dùng thiết bị di động tại châu Á đang trở thành một thử thách về tìm kiếm lợi nhuận đối với những “đại gia” như Apple hay Samsung (hai tập đoàn này chiến 50% thị phần thiết bị di động thông minh toàn cầu). Mới đây, Samsung cho hay lợi nhuận thu được trong quý II của họ đã giảm so với dự tính vì nhu cầu điện thoại thông minh cao cấp đang giảm, còn Apple phải đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng những phiên bản iPhone giá rẻ để thâm nhập vào phân khúc khách hàng phổ thông. Dù cả hai tập đoàn này không phải đối mặt với bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào nhưng lượng nhập khẩu thiết bị di động thông minh vào châu Âu trong 2012 chỉ tăng 12% – mức thấp nhất kể từ khi thị trường di động thông minh khởi sắc từ 2004 – đã làm giảm mạnh cả doanh số lẫn lợi nhuận của họ.
Đến nay, hầu hết những khách hàng tại các thị trường Âu, Mỹ hay Nhật khao khát sở hữu di động thông minh đều đã có trong tay một chiếc iPhone hay Galaxy S, nhưng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cứ 100 người thì mới có 23 người sở hữu di động có kết nối internet. Do đó, châu Á sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng các loại thiết bị di động thông minh toàn cầu trong suốt hai thập niên tới. Một thử thách cho Apple, Nokia hay HTC là nhu cầu của người dân châu Á tập trung vào những thiết bị di động có giá rẻ hơn cả chục lần so với những thiết bị hiện đang được bày bán ở châu Âu, châu Mỹ mà vẫn có thể kết nối nhanh chóng và dễ dàng trên nền tảng hệ điều hành Android mới nhất của Google. Chẳng hạn, ở Trung Quốc, nơi cứ năm người thì có một người sử dụng mạng 3G, nay đang trở thành sàn đấu của những thế hệ di động thông minh giá rẻ mới kể từ khi một nhà sản xuất thiết bị di động địa phương là Xiaomi chào bán một mẫu máy giống hệt iPhone với giá chỉ bằng một nửa giá của iPhone 5. Giá điện thoại thông minh cũng giảm mạnh ởẤn Độ, ví dụ một chiếc di động Android hạng phổ thông chỉ có giá 50 USD và có khả năng sẽ sớm rớt xuống còn 20 USD. Tổ chức nghiên cứu thị trường thiết bị số eMarkerter dự báo rằng vào 2017, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chiếm hơn 28% thị trường di động thông minh, trong đó thị phần đăng ký mạng di động tại Ấn Độ sẽ gia tăng gấp ba lần hiện nay.
B. Trịnh theo Reuters