Hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor của Hàn Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong những năm gần đây trong việc cung ứng phụ tùng cho trung tâm sản xuất đặt ở trong nước. Khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan rộng, chiến lược này về nguồn cung của hãng có thể cần phải xem xét lại.
Một trong những nhà cung cấp chính của Hyundai là Kyungshin, với công suất tại Trung Quốc tăng mạnh trong hai thập kỷ qua để tranh thủ chi phí nhân công rẻ hơn và sự gần gũi về mặt địa lý của Trung Quốc với Hàn Quốc, đã chứng kiến các hoạt động bị ảnh hưởng do dịch. Hàng trăm lao động tại hai trong số bốn nhà máy là nhà máy tại Giang Tô và Thanh Đảo đã không thể quay lại làm việc trong tuần sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán do dịch. Tại Giang Tô, chỉ khoảng 300 trong số 600 lao động quay lại làm việc.
Hiện Kyungshin, nhà cung cấp gần một nửa nhu cầu bộ dây dẫn điện cho các hệ thống điện ô tô của Hyundai ở trung tâm sản xuất tại Hàn Quốc, đang nỗ lực sản xuất để bù lại phần sụt giảm. Công ty này đã tăng sản lượng tại các nhà máy ở Mỹ, Ấn Độ, Campuchia và Hàn Quốc. Khi bị lỡ kế hoạch, công ty này dự kiến sử dụng máy bay và tàu để tăng cường vận chuyển phụ tùng tới Hàn Quốc. Kyungshin đang dốc sức để đưa hoạt động cung ứng trở lại bình thường.
Trong khi đó, Hyundai cho biết đang xem xét các giải pháp để hạn chế đến mức tối thiểu tác động từ sự gián đoạn nguồn cung đến hoạt động sản xuất và đảm bảo hệ thống sản xuất ổn định. Trung tâm sản xuất tại Hàn Quốc chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu của Hyundai, xuất khẩu xe tới Mỹ, châu Âu và Trung Đông cũng như các nước khác.
Những gì Kyungshin đang đối mặt phần nào cho thấy những khó khăn của một số hãng ô tô trên toàn cầu, như Volkswagen, Ford, Fiat Chrysler và Daimler, và các nhà cung cấp, khi các hoạt động bị gián đoạn do dịch. Tuy nhiên, Hyundai và các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đang chịu tác động tại thị trường trong nước mạnh nhất.
Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Hàn Quốc, khoảng 170 nhà cung cấp phụ tùng cấp một và cấp hai của nước này đang có tổng 300 nhà máy tại Trung Quốc.
Theo Chính phủ Hàn Quốc, hơn 80% lượng bộ dây dẫn điện mà các hãng ô tô nước này sử dụng là được sản xuất tại Trung Quốc, khi việc sản xuất đòi hỏi dây chuyền với số nhân công lớn và việc giảm chi phí nhân công là rất cần thiết.
Các nhà phân tích cho rằng, sự gián đoạn hiện nay sẽ gây sức ép buộc Hyundai phải xem lại chiến lược hiện nay về nguồn cung từ Trung Quốc, nhưng việc đa dạng hóa nguồn cung sẽ cần thời gian và nguồn tài chính.