Facebook và trang mua sắm trực tuyến eBay đã cam kết sẽ cải thiện việc phát hiện, điều tra và ứng phó với các đánh giá giả, sai lệch của khách hàng.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) ngày 8/1 cho biết mạng xã hội Facebook và trang mua sắm trực tuyến eBay đã cam kết sẽ cải thiện việc phát hiện, điều tra và ứng phó với các đánh giá giả, sai lệch của khách hàng.
Đánh giá của khách hàng đã trở thành một phần quan trọng của việc mua sắm trực tuyến trên một số trang mạng và ứng dụng.
Tuy nhiên, nhà chức trách lo ngại rằng các bình luận này có thể không đúng sự thật. Theo CMA, từ mùa Hè 2019 cho tới nay, Facebook đã gỡ bỏ 188 nhóm và đóng băng 24 tài khoản, trong khi eBay đã cấm vĩnh viễn 140 người dùng do đưa ra các thông tin sai lệch.
CMA cũng phát hiện một số trường hợp tương tự trên ứng dụng đăng ảnh Instagram, vốn thuộc sở hữu của Facebook. Mạng xã hội Facebook đã cam kết sẽ điều tra việc này.
Người đứng đầu CMA Andrea Coscelli nhấn mạnh hàng triệu người dùng đang đưa ra quyết định mua sắm dựa trên đánh giá của khách hàng.
Nếu như thông tin này không đúng sự thật, người tiêu dùng sẽ bị lừa mua phải những thứ không phù hợp, trong khi những doanh nghiệp tuân thủ quy định lại bị thua thiệt.
Cả CMA và các doanh nghiệp đều không cho phép các nội dung như vậy tồn tại và cam kết sẽ giải quyết vấn đề.
Người phát ngôn của eBay nêu rõ công ty sẽ không nhượng bộ trước những đánh giá giả mạo hoặc sai lệch, cũng như tiếp tục hành động chống lại các bên bán hàng vi phạm chính sách của công ty.
Về phần mình, Facebook tuyên bố đang nỗ lực ngăn chặn các hoạt động gian lận như vậy, bao gồm việc sử dụng công nghệ tự động gỡ bỏ những nội dung sai lệch trước khi người dùng có thể đọc được.
Facebook cho biết dù đã đầu tư nhiều để ngăn chặn hoạt động này trên khắp các mảng dịch vụ, song công ty vẫn còn nhiều việc cần làm và đang phối hợp với CMA để giải quyết vấn đề.