Chỉ chừng 20% người lái ôtô miễn cưỡng chấp hành, dù từ đầu năm 1970, ôtô xuất xưởng đã buộc phải có dây lưng an toàn.
Năm 1972, số người chết trong các tai nạn ôtô ở Pháp là 18 nghìn người. Thủ tướng hồi đó là Jacques Chaban – Delmas triệu tập ủy ban liên bộ về an toàn giao thông, mời giáo sư giải phẫu bệnh lý Claude Got làm cố vấn. Qua thực nghiệm va đập và giải phẫu pháp y, ủy ban liên bộ kiến nghị phải làm dây lưng an toàn không quá cứng và cũng không quá mềm, ôm chặt thân hình. Tới tháng 12-1973, cùng với quy định tốc độ trên đường cao tốc tối đa không quá 100 – 110km/giờ, 80% lái xe chịu thắt dây lưng an toàn, số tử vong trong các tai nạn ôtô trên đường ngoại vi thành phố giảm 30%.
Từ đó, các yêu cầu ngày càng nhiều, nghiêm ngặt hơn. Năm 1975, chỉ người ngồi trên ôtô lưu thông nội thành vào buổi tối mới phải thắt dây lưng an toàn. Bốn năm sau, xe chạy ban ngày trong nội thành cũng phải chấp hành quy định. Năm 1990, ghế sau cũng phải có dây an toàn. Năm 2008, trẻ em phải thắt đúng cách phù hợp với hình thái trẻ nhỏ.
Lê Lành theo tv5