Nhân viên làm việc thiếu nhiệt tình là một căn bệnh khá phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Hậu quả của căn bệnh này là sự suy giảm năng suất lao động, hiệu quả làm việc và sức sáng tạo của doanh nghiệp. Đâu là nguyên nhân của căn bệnh và làm thế nào để khơi dậy nhiệt huyết làm việc của nhân viên? Dưới đây là những phân tích và lời khuyên của các chuyên gia quản trị nguồn nhân lực.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của tình trạng nhân viên không có cảm giác muốn làm việc là văn hóa của doanh nghiệp. Nhân viên có thể thiếu nhiệt tình trong công việc do:
1. Sếp không gương mẫu
Không ít nhà lãnh đạo doanh nghiệp là những người quá yêu bản thân, mất tư cách và vô tâm với những người xung quanh. Điều đáng nói là mức lương của các sếp có thể cao hơn mức lương trung bình của một nhân viên bình thường hàng chục lần. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải hành động, ứng xử một cách dung hòa với nhân viên và đảm bảo đối xử công bằng với tất cả mọi người. McDonalds, FedEx và UPS là những công ty điển hình xây dựng được một văn hóa lãnh đạo như vậy.
2. Thiếu kỷ cương
Khi doanh nghiệp gặp khó khăn hay khủng hoảng, tình trạng mất kỷ cương cũng bộc lộ. Để tái lập kỷ cương trong doanh nghiệp, các sếp cần làm cho mọi nhân viên thấy được những bài học đã được rút ra từ những sai lầm và các biện pháp xử phạt đối với những hành động sai trái bị lặp lại thường xuyên.
3. Thiếu các chương trình hoạch định đội ngũ kế nhiệm
Khi đa số các vị trí hàng đầu như tổng giám đốc điều hành và các giám đốc cấp cao đều được tuyển dụng từ các công ty “săn đầu người” thì nhiều nhân viên sẽ chẳng thiết tha làm việc lâu dài khi không nhìn thấy được con đường thăng tiến tại doanh nghiệp.
4. Bộ máy tổ chức có quá nhiều thang bậc và tình trạng đấu đá nội bộ khá phổ biến
Cần tính toán thiết kế lại bộ máy cho gọn nhẹ và dẹp bỏ các cuộc đấu đá nội bộ nhằm tập trung sức chú trọng đến khách hàng. Khi các cuộc đấu đá kết thúc và các nhân viên đều hiểu được lý do vì sao họ được tuyển dụng thì bầu không khí hòa thuận sẽ được tái lập trong doanh nghiệp.
Ngoài ra, các chuyên gia còn đưa ra một số lời khuyên dưới đây giúp các doanh nghiệp cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên:
1. Tuyển dụng nhân tài phù hợp
Các doanh nghiệp cần chủ động trong việc hoạch định tuyển dụng nhằm có thể tìm được những nhân tài hội đủ các kỹ năng cần thiết, đồng thời phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.
2. Ưu tiên kỹ năng trong tuyển dụng nhân viên mới
Nhiều doanh nghiệp thường đặt tính cách của ứng viên lên hàng đầu và chỉ xem kỹ năng là ưu tiên thứ hai trong khi tuyển dụng. Một số kỹ năng mang tính thiên phú và không phải ai cũng có được. Trong khi đó, hành vi và cách cư xử là yếu tố có thể điều chỉnh.
3. Áp dụng những thực tiễn tốt nhất của những người giỏi nhất
Nên cải thiện những thứ có thể cải thiện được. Hãy tìm hiểu những gì mà một số nhân viên có thể làm tốt nhất và khuyến khích những nhân viên khác làm điều tương tự để tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhân viên và giúp họ cùng tiến bộ.
4. Tìm ra những người có niềm đam mê
Phát hiện và tuyên dương những nhân viên thật sự say mê công việc. Những nhân viên có niềm đam mê mãnh liệt luôn làm việc với tinh thần và sự nhiệt tình cao độ.
5. Chú trọng khách hàng
Các nhà quản lý, các nhân viên và toàn thể tổ chức phải thật sự quan tâm đến khách hàng. Những công ty như Southwest Airlines và FedEx đều là những công ty điển hình chú trọng dịch vụ khách hàng.
- Xem thêm: Bạn có khả năng lãnh đạo không?
6. Đầu tư thích đáng và thường xuyên cho các hoạt động đào tạo
Môi trường kinh doanh luôn thay đổi, nếu không cập nhật kiến thức thường xuyên cho nhân viên để họ có thể thích nghi với những thay đổi đó thì tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp sẽ bị rệu rã. Khi được trang bị kiến thức đầy đủ và thường xuyên, nhân viên sẽ thấy tự tin hơn, làm việc với năng suất cao hơn và giảm được stress trong công việc.