Những ngày cuối tháng 9-2019, giới du lịch Việt Nam hầu hết đều bất ngờ trước sự phá sản của Thomas Cook – tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới. Đối phó với biến động liên tục trên thị trường là “nghề” của các hãng lữ hành, nhưng lần này – một doanh nghiệp bề dày gần 180 năm đã sụp đổ nhanh chóng khi không còn giữ được sự linh hoạt cần thiết.
Vài ngày sau sự kiện của Thomas Cook, tại Bangkok, trong lễ trao giải thưởng du lịch châu Á TTG Travel Awards, một doanh nghiệp Việt Nam đón nhận danh hiệu “Best Travel Agency – Vietnam 2019”. Đây không phải là lần đầu tiên một công ty lữ hành Việt Nam đạt giải thưởng uy tín này, nhưng sự kiện vẫn gây nhiều chú ý bởi TST – đơn vị đạt giải trong gần 25 năm phát triển luôn kiên định với chiến lược khá khác biệt: Đó là ưu tiên đảm bảo chất lượng sản phẩm hơn là mở rộng quy mô, dành nhiều nỗ lực để hội nhập vào sân chơi lữ hành chuyên nghiệp của toàn châu Á, chứ không lấn sân sang các lĩnh vực khác.
Trong bối cảnh internet thay đổi lựa chọn của du khách, và yếu tố công nghệ trở thành tiêu chí bình chọn của nhiều giải thưởng du lịch quốc tế, ông Lại Minh Duy – Tổng giám đốc TST đã chia sẻ với doanhnhanplus.vn về hướng đi sắp tới để tiếp tục phát triển trong nền kinh tế số.
____
Vừa qua, Thomas Cook – “ông trùm” cung cấp tour trọn gói ở châu Âu phá sản dù vẫn đang sở hữu hệ thống văn phòng, khách sạn, hàng không trị giá hàng tỉ USD. Một phần nguyên nhân phá sản đến từ chi phí cho cơ sở du lịch hạ tầng offline quá lớn; bên cạnh đó, Thomas Cook cũng gặp nhiều khó khăn do sự xuất hiện của mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến. Nhìn vào câu chuyện trên, ông có cho rằng các hãng lữ hành Việt Nam cũng sẽ đối mặt với thách thức tương tự?
Theo quan sát của chúng tôi thì từ ba năm trước, việc người Việt Nam đi du lịch tự túc đã bắt đầu trở thành xu hướng. Bằng chứng là lượng khách tại các điểm du lịch trong nước và Đông Nam Á liên tục tăng nhưng lượng khách mua tour lại giảm dần. Trong chín tháng đầu năm 2019, số lượng khách làm dịch vụ visa tại TST tourist để đi du lịch tự túc tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2018.
Dù xuất phát điểm của TST là tổ chức các chuyến đi trọn gói, nhưng trước sự thay đổi cách chọn lựa dịch vụ của du khách, chúng tôi đã cố gắng thích ứng không chậm trễ. Hiện nay, các dịch vụ du lịch bán theo combo cũng là thế mạnh của công ty. Khi bán combo, chúng tôi luôn tư vấn chi tiết các điểm đến, khu vui chơi, khách tham quan bên ngoài hay vào điểm tham quan… với mức giá cụ thể.
Song song với du lịch tự túc, người Việt đi du lịch theo nhóm, theo gia đình cũng ngày càng nhiều. Theo đó, TST xây dựng chính sách khuyến mãi hướng đến đối tượng khách đi theo nhóm, khuyến khích khách đăng ký sớm… Khuyến mãi này không đến từ cắt giảm chất lượng dịch vụ mà đến từ khả năng thương lượng của chúng tôi với các đối tác.
____
Được biết, giải thưởng TTG Travel Awards hạng mục Công ty lữ hành hàng đầu được bình chọn dựa trên ba tiêu chí: Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và xuất sắc; Giá trị cộng thêm cho khách hàng tốt nhất; Hệ thống công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ông có thể chia sẻ doanh nghiệp của mình đã làm gì để đạt được tiêu chí thứ 3?
Khi công nghệ thông tin và thương mại điện tử ngày càng phổ biến, doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng và nâng cao chất lượng phục vụ bằng các dịch vụ trực tuyến. Chúng tôi liên tục đầu tư phát triển công nghệ để du khách dễ dàng tiếp cận các dịch vụ lữ hành, dịch vụ điểm đến… Ngoài ra, đội ngũ nhân sự của công ty lữ hành cũng được trang bị và ứng dụng công nghệ thành thạo để hướng dẫn, phục vụ du khách hiệu quả nhất.
Mặt khác, từ những năm trước thay vì mở văn phòng chi nhánh, chúng tôi dành ngân sách đó đầu tư vào nền tảng bán tour trực tuyến và thanh toán online. Lượng khách từ các tỉnh mua tour qua website của công ty đang ngày càng tăng. Tất nhiên, các hãng lữ hành không nhất thiết phải chuyển đổi hoàn toàn sang hoạt động trên nền tảng online, nhưng phải tính toán được chuyển đổi theo tỷ lệ nào cho thích hợp, nhằm hướng đến hiệu quả kinh doanh cao nhất mà vẫn giữ được uy tín cho thương hiệu.
____
Gần 25 năm qua, nhắc đến TST tourist, người ta luôn nghĩ đến các chương trình tour trọn gói chất lượng, chỉn chu. Để bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp của ông có lơ là thế mạnh ban đầu của mình?
Trước xu hướng mới, tôi chọn giải pháp dung hòa, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của cả dòng khách mua tour trọn gói lẫn khách mua riêng từng dịch vụ. Với cả hai dòng khách, công ty đều tập trung hướng đến chất lượng, độc lạ, phục vụ nhu cầu du khách tìm kiếm sự chỉn chu, chuyên nghiệp.
Ở mảng tour trọn gói, khách của chúng tôi luôn có được kế hoạch tài chính cực kỳ rõ ràng cho chuyến đi. Và với từng đồng tiền bỏ ra, họ sẽ nhận lại những trải nghiệm và dịch vụ đáng giá nhất, không lãng phí thời gian đi chơi và thời gian, công sức chuẩn bị cho chuyến đi.
Chẳng hạn, cũng là điểm đến quen thuộc Thái Lan, nhưng chúng tôi sẽ khai thác các dòng tour chất lượng cao cấp đến Chiang Mai – Chiang Rai, cho khách trải nghiệm cách chế biến ẩm thực khẩu vị Thái Lan, khám phá các làng nghề, các danh thắng độc đáo tại chùa Trắng, chùa Bạc, công viên sinh thái Sinha… Với tour đi thung lũng khinh khí cầu Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ, khách của chúng tôi sẽ được tận hưởng dịch vụ spa năm sao, chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc truyền thống…
Ngoài ra, TST tourist có thế mạnh thúc đẩy hiệu quả sản phẩm của thị trường Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ… Đối với các thị trường này, Visa là một trong những yếu tố du khách phải quan tâm. Là một trong số ít doanh nghiệp được bộ phận cấp visa ở nhiều quốc gia tin tưởng và chọn là đơn vị ủy quyền, TST tourist sẽ mang lại cho du khách giá trị gia tăng từ lợi thế đó.
____
Ngày 18-10-2019, Hãng hàng không Ấn Độ IndiGo chính thức khai trương đường bay thẳng từ thành phố Kolkata nước này tới Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với thời gian bay chỉ còn 3-3,5 tiếng. Đây hẳn là tin vui vì TST là một trong vài đơn vị hiếm hoi có khách Ấn khá đều đặn trong thời gian qua?
Hiện nay thị trường du lịch Ấn Độ, nơi có dân số đứng hàng thứ 2 trên thế giới đang nằm trong tầm ngắm để khai thác của các nước châu Á. Nhưng gần 10 năm trước, TST đã đến đất nước này tìm kiếm đối tác, tiếp thị sản phẩm. Chúng tôi làm như vậy một phần nhằm tận dụng chiều bay Ấn Độ – Việt Nam của dịch vụ hàng không. Lượng khách Việt Nam đi Ấn Độ của TST năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể là mới đây chúng tôi vừa tổ chức chương trình hành hương cho đoàn khách lên tới 300 người. Ở trong nước khi có dịp đi các tỉnh thành làm việc, tôi cũng thường thuyết phục các đối tác cung cấp dịch vụ về tiềm năng và thói quen của khách Ấn…
- Xem thêm: Kiên trì với đam mê, cơ hội rồi sẽ tới
Sau những nỗ lực đó, chúng tôi đã phục vụ thành công một số nhóm khách Ấn thuộc phân khúc chi tiêu cao, đòi hỏi các dịch vụ đạt chuẩn cao cấp quốc tế. Đó chính là các bài kiểm tra để sắp tới TST có thể đón nhiều đoàn khách Ấn với số lượng lớn hơn, mở rộng nhiều phân khúc hơn. Với sự kiện đường bay thẳng sắp mở của IndiGo, chúng tôi đang nhận thêm nhiều cuộc hẹn làm việc của các đối tác Ấn nhằm khai thác đường bay mới.
____
Đạt giải thưởng TTG Travel Awards 2019 và trước đó là World Travel Awards 2018 – hai giải thưởng uy tín của ngành công nghiệp lữ hành Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương, thương hiệu TST đang được chú ý hơn ở ngoài phạm vi đất nước Việt Nam. Điều này sẽ tác động đến mảng inbound (đưa khách nước ngoài vào VN) như thế nào ở TST?
Cũng như tour dành cho khách Việt, tour inbound của chúng tôi luôn hướng đến thị trường ngách. Đó là khách Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Singapore phân khúc khách chi tiêu cao, có đòi hỏi phức tạp và chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Chúng tôi không hướng đến tour đại trà lấy giá thấp làm ưu thế cạnh tranh.
Các giải thưởng vừa đạt được là sự công nhận chất lượng sản phẩm của TST từ phía cộng đồng làm du lịch châu Á và Đông Nam Á. Trong gần 25 năm TST chuyên tâm vào lữ hành, đất nước cũng có sự cải thiện đáng kể về các cơ sở lưu trú, các dịch vụ du lịch. Chúng ta đã có những khu nghỉ dưỡng, những sản phẩm du lịch cao cấp không thua kém các nước trong khu vực. TST đã và sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình tour mà trong đó, khách quốc tế phải trải nghiệm được những giá trị, sản phẩm, dịch vụ tinh hoa, đẳng cấp, làm nên tự hào cho ngành du lịch Việt Nam.
Với chiến lược tập trung vào sản phẩm ngách và sự kiên trì, hướng đến sản phẩm chất lượng, chúng tôi không kỳ vọng mảng inbound hay outbound tăng trưởng đột phá mang tính bùng nổ mà hướng đến sự bền vững, chắc chắn, lấy sự hài lòng và hạnh phúc của du khách làm thước đo. TST tourist ra đời vào lúc ngành du lịch Việt Nam bắt đầu những bước đi đầu tiên. Nhìn lại, chiến lược đó không giúp chúng tôi dẫn đầu về quy mô hay doanh thu, nhưng luôn có được bản sắc riêng, hội nhập được vào sân chơi chuyên nghiệp, đẳng cấp châu Á.
Tôi luôn không ngừng nỗ lực để TST lớn mạnh hơn nữa, nhưng tôi muốn sự phát triển phải đến từ thực chất – cũng như 25 năm qua, chúng tôi đã luôn làm du lịch một cách Thực và Chất!
____
Xin cảm ơn ông!