Đến Nhật Bản, du khách không khó khăn gì để tìm một cửa hàng chuyên bán wa-rousoku. Wa-rousoku là dòng nến cổ truyền có hoa văn vẽ bằng tay trên thân nến. Các tác phẩm nghệ thuật nến đòi hỏi rất nhiều công sức của nghệ nhân này là một trong những niềm tự hào của nước Nhật.
Tại Thái Lan, hằng năm người dân tỉnh Ubon Ratchathani bắt đầu mùa An cư Phật giáo với lễ hội nến. Lễ hội nến được bắt đầu bằng lễ diễu hành các tác phẩm nến được điêu khắc cầu kỳ và đẹp mắt…
Việt Nam những năm gần đây, lĩnh vực sản xuất nến phục vụ xuất khẩu và thị trường tiêu thụ nến cao cấp đều đang tăng trưởng. Sau vài thập niên chỉ chuyên gia công theo đơn hàng nước ngoài, một số doanh nghiệp Việt hiện đã tự sáng tạo nến nghệ thuật “made in Vietnam” để tạo thêm giá trị cho sản phẩm và cạnh tranh với nến nhập ngoại tại sân nhà.
Thành công nhất có thể kể đến thương hiệu nến Quang Minh, hiện tại với hai nhà máy đặt ở Đà Nẵng, tạo việc làm cho hơn 400 công nhân, xuất khẩu sang Nhật từ năm 2004 và tiếp tục phát triển sang các thị trường châu Âu, Mỹ… cho đến nay.
Nguyễn Thị Kim Oanh – người điều hành phân phối thương hiệu nến Quang Minh trên toàn quốc, với pháp nhân là Công ty TNHH Nến Nguyên Quang Trung là một nữ doanh nhân trẻ có lối trò chuyện nhỏ nhẹ, từ tốn “rặt” Nam bộ. Nhân dịp công ty tròn 20 năm thành lập, chị đã dành cho chúng tôi một buổi phỏng vấn tại văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh.
____
Ở tuổi chưa đến 40 mà chị đã tạo được một cơ ngơi không nhỏ về nến nghệ thuật với rất nhiều chất xám. Bước vào thương trường sớm và chưa gặp thất bại nào lớn, chị có thể chia sẻ câu chuyện của mình?
Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh ở Bến Tre. Cả ông nội và ba đều là doanh nhân khá thành công trong lĩnh vực xuất khẩu hàng mỹ nghệ làm từ dừa. Từ nhỏ mấy chị em đều theo cha học hỏi, nghiên cứu về hàng mỹ nghệ, vừa tiếp quản công ty vừa học đại học.
Sau khi kết hôn, tôi bén duyên với ngành nến, lúc này Quang Minh đặt trụ sở tại Đà Nẵng – quê hương của chồng. Chắc chắn rằng bất cứ doanh nghiệp nào cũng với một câu chuyện khởi nghiệp đầy cam go – nến Quang Minh cũng không ngoại lệ – nhưng may thay chúng tôi đã vượt qua và giữ được uy tín trên thương trường cho đến hôm nay.
____
Việc tìm thị trường cho nến cách đây gần 20 năm có lẽ không dễ dàng?
Đúng vậy! Vì lúc đó người dân trong nước chưa có thói quen dùng nến chứ chưa nói nến cao cấp. Các đối tác nước ngoài chưa biết là Việt Nam có đơn vị sản xuất nến xuất khẩu. Tuy vậy sau một năm, công ty đã có đơn hàng đầu tiên từ Nhật.
Nhưng đơn hàng đầu tiên này lại là một thử thách lớn theo kiểu khác. Các điều khoản xuất khẩu khắt khe ngoài sự hình dung. Sản phẩm phía đối tác đặt là loại nến chính phủ Nhật cấp cho người dân. Trong trường hợp xảy ra động đất, mất điện, người dân xuống hầm trú ẩn sẽ sử dụng đến nến này. Đối tác đòi hỏi loại nến này phải đảm bảo an toàn sức khỏe khi hít vào, độ nóng của ly đựng nến khi cầm không bị nóng tay, ngọn lửa cháy không có khói, độ sáng phải đảm bảo trong hầm tối, thời gian cháy của nến kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ…
Quang Minh không còn sự lựa chọn nào khác. Nếu không có đơn hàng này chắc chắn công ty phải đóng cửa. Vì vậy, bằng mọi giá chúng tôi cố gắng lấy cho được đơn hàng. Chúng tôi miệt mài nghiên cứu với hàng trăm công thức khác nhau trong hơn ba tháng ròng, cùng phối hợp với các chuyên gia nước ngoài. Cuối cùng sản phẩm thành công! Nhưng chưa xong, công ty còn phải gửi mẫu giám định an toàn sức khỏe. Lại mất gần năm tháng mới hoàn thành xong các yêu cầu từ phía đối tác.
Đơn hàng đầu tiên xuất được qua Nhật, mọi người trong công ty rất hạnh phúc, rất hãnh diện vì sản phẩm nến Việt có mặt ở một thị trường nổi tiếng khó tính. Đó là công sức rất lớn của các anh em cùng làm. Vì vậy nhiều người đã gắn bó với công ty từ khi mới thành lập đến giờ và chúng tôi xem nhau như người thân trong gia đình vậy… Đó cũng là cái đà để sau đó nến Quang Minh vào được thị trường Mỹ, châu Âu, Úc.
____
Hiện nay, nhiều sản phẩm nến cao cấp mà các khách sạn, nhà hàng, spa mua về thực chất là sản xuất ở Việt Nam, sau đó được xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, châu Âu rồi nhập ngược lại về bán trong nước với giá rất cao. Chị nghĩ thế nào về điều này?
Nghề làm nến Việt Nam có từ rất lâu. Nhưng hầu hết các làng nghề hoặc hộ gia đình sản xuất nến thắp sáng phổ thông, nguyên vật liệu cũng chưa được chọn lọc để an toàn nhất có thể cho người sử dụng. Người làm nến Việt có thế mạnh về am hiểu thị hiếu, sự tỉ mỉ, giá nhân công cạnh tranh. Tuy nhiên dòng nến được coi là cao cấp phải có tính mỹ thuật và các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn cho sức khỏe rất khắt khe.
Cũng như thực phẩm, nến muốn sang được Âu, Mỹ , Nhật phải có được một số giấy chứng nhận quốc tế. Làm nến bình dân rất dễ về kỹ thuật nhưng khó ở đầu ra. Làm nến cao cấp hoàn toàn ngược lại: Phải mất nhiều thời gian tìm tòi, thử nghiệm và nhiều chi phí cho nguyên liệu vật liệu, nhưng sản phẩm thành công thì có thể tiêu thụ ở cả trong lẫn ngoài nước. Hầu hết nguyên vật liệu sản xuất nến tại Quang Minh đều nhập từ Pháp, Đức, dầu cọ nhập từ Malaysia với chứng nhận xuất xứ rất rõ ràng.
____
Được biết, hiện nến Quang Minh đã tiêu thụ được hơn 20% sản lượng ở thị trường trong nước. Chị đánh giá thế nào về nhu cầu nến cao cấp tại Việt Nam?
Những năm trước, ngoài nhóm khách sạn, resort, spa, nhà hàng cao cấp, nhu cầu nến ở Việt Nam hầu như chỉ để phục vụ cho tôn giáo, lễ lạt.
Vài năm gần đây, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn về chất lượng sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe thì nến Quang Minh được các quý thầy lựa chọn sử dụng hằng ngày trong các ngôi chùa khắp Việt Nam. Nến Quang Minh cũng từng phục vụ cho những đại lễ lớn như: Lễ kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ ở Nghệ An quê Bác, Festival Huế, Đàn lễ cầu siêu Côn Đảo, Đàn lễ cầu Hòa Bình ở Nghệ An…
Hiện nay với sự tăng nhanh về mức sống, thị trường nến cao cấp phục vụ cho đối tượng gia đình cũng bắt đầu sôi động. Nến cao cấp ngoài để trang trí cho các không gian kiến trúc hiện đại còn có công dụng khử mùi, hút ẩm, tăng thêm sự ấm cúng nên ngày càng nhiều nhà có thói quen sử dụng thường xuyên. Nắm bắt nhu cầu đó, mỗi năm Quang Minh cho ra hàng trăm mẫu nến mới, mức giá chỉ bằng một nửa sản phẩm ngoại nhập cùng chất lượng. Đón nhận từ thị trường trong nước nhìn chung khá khả quan.
____
Chiến lược sắp tới của chị với thị trường trong nước như thế nào?
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, Quang Minh còn cho ra đời nhiều dòng sản phẩm như Lucky Prayer – dùng trong các lễ hội tín ngưỡng tôn giáo, thắp sáng trong nhà thờ, chùa, trong nghi lễ, cúng bái…
Dòng sản phẩm Miss Candle – sử dụng trong trang trí tiệc, sự kiện, nội thất…
Việt Candle là dòng sản phẩm làm quà biếu tặng cho du khách, bằng việc kết hợp thiết kế và mùi hương mang đậm phong cách Việt Nam.
Và dòng sản phẩm R.I.D, sử dụng trang trí sân vườn, góc nhà có tác dụng khử mùi, ngăn côn trùng…
Chúng tôi đặc biệt tâm đắc với dòng sản phẩm nến làm quà du lịch đựng trong những vỏ dừa mỹ nghệ từ Bến Tre, những cây nến cẩn vào những hạt cà phê tự nhiên. Từ dân dã thiên nhiên đến những sản phẩm công nghệ cao như nến đèn led, khi thắp sáng vừa tỏa hương thơm vừa thay đổi bảy màu sắc ánh sáng, tất cả đều là nến không khói và thân thiện môi trường.
- Xem thêm: Khởi nghiệp không cần phải có nhiều tiền
Mức độ cạnh tranh trong ngành nến cao cấp không đến mức gay gắt. Tuy nhiên để chiếm được ưu thế so với nến ngoại, chúng tôi phải đầu tư nhiều chất xám, buộc mình phải sáng tạo liên tục để luôn có sản phẩm mới, đẹp. Bên cạnh đó công việc này cũng cần sự tỉ mỉ. Cả những chi tiết nhỏ nhất cũng phải qua từng khâu thẩm định từ ban giám đốc, phòng thiết kế đến khâu sản xuất.
____
Xin cảm ơn chị!