Một trong những nhiệm vụ quan trọng của sếp là kèm cặp và dẫn dắt nhân viên. Đó là quá trình giúp cho nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của họ. Với vai trò tương tự như những huấn luyện viên, các giám đốc đóng một vai trò chủ chốt trong việc phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai của doanh nghiệp, giúp các nhân viên tìm được những vị trí thích hợp trong công ty và có thể cả ở những nơi khác…
Có nhiều lý do để các sếp phải đóng vai trò của một huấn luyện viên. Ngoài lý do chính là để phát triển tiềm năng cá nhân của các nhân viên, việc kèm cặp, dẫn dắt nhân viên còn nhằm thúc đẩy, hiệu quả làm việc trong toàn doanh nghiệp, đưa ra những phản hồi tích cực mang tính xây dựng, quản lý tốt các rủi ro và các kỳ vọng của nhân viên.
Để thực hiện tốt vai trò nói trên, các sếp phải kiên trì, giữ gìn tính kỷ luật, nỗ lực thực hiện cam kết khâu phát triển con người. Theo các chuyên gia về quản trị nhân lực, để trở thành một người huấn luyện viên thành công, các giám đốc cần phải có những năng lực và phẩm chất sau:
- Hiểu được quy trình quản lý kết quả công việc, mục đích và khung thời gian của quy trình này.
- Hiểu được những giá trị, mục tiêu và các thứ tự ưu tiên của doanh nghiệp.
- Có quan hệ tốt với nhân viên của mình, hiểu được các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn, các mối quan tâm mang tính cá nhân cũng như tính nghề nghiệp, các điểm mạnh, điểm yếu của họ.
- Hiểu được các cơ hội dài hạn và ngắn hạn trong nội bộ doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho nhân viên của mình và giúp họ phát triển các kỹ năng mới.
- Có khả năng đưa ra các phản hồi mang tính tích cực và xây dựng một cách kịp thời.
- Có khả năng đưa ra những kỳ vọng trong tương lai cho các nhân viên.
Thực tế cho thấy, không phải giám đốc nào cũng có thể làm tốt vai trò kèm cặp, dẫn dắt nhân viên. Điều quan trọng nhất là phải làm cho các nhân viên hiểu ngay từ đầu những mong đợi đặt ra đối với họ trong quá trình kèm cặp. Nhiệm vụ của sếp là dẫn dắt nhân viên trong quá trình quản lý kết quả làm việc, bao gồm:
- Giúp nhân viên xác định các mục tiêu thực hiện công việc và phát triển nghề nghiêp của họ.
- Giúp nhân viên hiểu được những mong đợi về kết quả thực hiện công việc của họ.
- Thảo luận với nhân viên về sự nghiệp của họ.
- Theo dõi sự tiến bộ của các nhân viên trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra và đảm bảo rằng các nhân viên được hỗ trợ thích đáng để thực hiện các mục tiêu đó.
- Đưa ra các phản hồi về kết quả làm việc của nhân viên trong các đợt đánh giá hàng năm hay cuối năm, chú ý tạo ra sự cân đối giữa các phản hồi tích cực và các phản hồi tiêu cực.
- Luôn luôn sẵn sàng để hỗ trợ nhân viên.
Mục đích chính của quá trình kèm cặp, hướng dẫn nhân viên là giúp họ phát huy tối đa khả năng của mình. Nhưng nên nhớ rằng điều này không phải lúc nào kết quả cũng mỹ mãn dù sếp đã thực hiện tất cả những điều trên.
Trong trường hợp này, các sếp nên phối hợp với bộ phận nhân sự để được hỗ trợ và tìm hiểu thêm các nguyên nhân. Có thể một nhân viên nào đó đang có các vấn đề riêng, đang bị căng thẳng hay suy sụp tinh thần. Trong trường hợp xấu hơn, cũng cần phải mạnh tay thực hiện các biện pháp mang tính kỷ luật.