Tuần trăng mật là một kỳ nghỉ truyền thống mà những cặp đôi mới cưới tận hưởng những ngày đầu tiên của cuộc sống hôn nhân, cùng chia sẻ sự thân mật riêng tư, tạm xa nhà và người thân.
Cặp đôi có thể chọn điểm đến ở nước ngoài hoặc một địa điểm lãng mạn và thoát khỏi thực tế trong một thời gian ngắn, nhằm tạo ra sự riêng tư, dễ chịu và thoải mái trong những ngày đầu mới cưới. Đây cũng như là cơ hội cho họ tăng cường mối quan hệ.
Các tuần trăng mật tân thời, dưới hình thức các chuyến đi nghỉ mát mà những cặp đôi thực hiện ngay sau đám cưới, đã trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 19 trong thời kỳ tươi đẹp (La Belle Époque ) và cuộc nổi dậy văn hoá ở châu Âu.
Trong quãng thời gian vui vẻ này, các thành phố như Paris, Venice, Rome và Verona đã trở thành những trung tâm hàng đầu về đổi mới công nghệ, khoa học và văn hoá – nơi đem lại những hình thức vui chơi giải trí mới lạ và thú vị trong thế giới khá ảm đạm giữa cuộc cách mạng công nghiệp.
Những nơi này là giấc mơ trở thành sự thật cho mọi cặp vợ chồng trẻ. Các cặp đôi, ngay giữa lễ cưới của họ, vội vã bắt chuyến tàu muộn hoặc đặt vé trước để được ngồi ở hàng ghế đầu của một số chương trình lớn tại một vài quán bar, quán rượu hoặc nhà hát. Họ khao khát dược đến nhà hàng The Moulin Rouge, dạo chơi bên dưới Tháp Eiffel hoặc đi thuyền buồm qua các kênh rạch của Venice.
Phong tục văn hoá phương Tây này bắt đầu từ đầu thế kỷ 19 ở Anh. Ở đó, các cặp vợ chồng giàu có và quý phái, cao thượng sẽ chọn “tour du lịch cưới”.
Được bạn bè hoặc gia đình hộ tống, chuyến đi của họ chủ yếu bao gồm các chuyến viếng thăm những người họ hàng vì lý do nào đó không tham dự đám cưới.
Điều này sớm được thực hiện khắp lục địa và ở Pháp, từ những năm 1820 trở đi, nó được gọi là Voyage à la fa#on Anglaise hoặc một chuyến đi theo phong cách Anh.
Các tour du lịch cưới đã phát triển qua các thời đại, dần bỏ đi người thân và bạn bè. Hiện nay, chuyến đi này là một kỳ nghỉ đặc biệt và là tháng thú vị cho những cặp mới cưới, và như tên gọi, một chu kỳ trăng tròn đầy mật ong.
Mặc dù không có lời giải thích thực sự và từ nguyên học của từ “honeymoon” (tuần trăng mật) trong Từ điển Anh ngữ Oxford, có nhiều ví dụ khác kể từ thế kỷ 16, một thuật ngữ tương tự “hony moone” được ghi lại lần đầu tiên vào năm 1546. Nó thể hiện ý tưởng rằng tháng đầu tiên của cuộc hôn nhân là ngọt ngào nhất.
Trên thực tế, một số bằng chứng, mặc dù có nhiều tranh luận, cho thấy trong một số truyền thống thời kỳ đầu tiên, cho đến thế kỷ thứ 5, khi thời gian trôi qua được đo bằng chu kỳ mặt trăng, nó mang nghĩa chính xác như vậy.
Hằng tháng, những cặp mới cưới được cung cấp rượu mật ong (đồ uống có cồn sản xuất từ mật ong lên men) để uống hàng ngày, với thiện ý rằng họ sẽ có con vào cuối năm.
Trong thời trung cổ, ở Ireland, Wells, Đức hoặc Scandinavia, rượu mật ong, theo truyền thống là một phần của nghi lễ kết hôn. Sau đám cưới, cô dâu và chú rể được tặng loại thức uống mật ong có cồn này đủ dùng cho đến cuối tuần trăng tròn.
Tin tưởng rằng rượu có tính kích thích, họ được khuyên uống nó trong suốt tuần trăng đầu tiên cùng nhau để đem lại may mắn trong cuộc hôn nhân của họ.
Họ tin rằng uống rượu mật ong sẽ thúc đẩy khả năng sinh sản và sự tự tin. Từ nghi lễ và niềm tin đó nảy ra từ “tuần trăng mật”.
Ngày nay, có rất nhiều từ trong các ngôn ngữ khác mang cùng ý nghĩa và trong các tài liệu tham khảo về văn hoá, khi được dịch ra, tất cả đều là một chu kỳ trăng mật. Tiếng Pháp dịch ra thành “tuần trăng của mật ong” (lune de miel), cũng giống như tiếng Tây Ban Nha (luna de miel), tiếng Rumani (luna demiere), tiếng Bồ Đào Nha (lua de mel) và tiếng Ý (luna di pasle).