Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
29/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá

Tuần trăng mật: Lịch sử của một truyền thống lãng mạn

Theo KTNN Đăng bởi Theo KTNN
04/05/2019
Trong Văn hoá
Tuần trăng mật 2
Share on Facebook

Tuần trăng mật là một kỳ nghỉ truyền thống mà những cặp đôi mới cưới tận hưởng những ngày đầu tiên của cuộc sống hôn nhân, cùng chia sẻ sự thân mật riêng tư, tạm xa nhà và người thân.

Cặp đôi có thể chọn điểm đến ở nước ngoài hoặc một địa điểm lãng mạn và thoát khỏi thực tế trong một thời gian ngắn, nhằm tạo ra sự riêng tư, dễ chịu và thoải mái trong những ngày đầu mới cưới. Đây cũng như là cơ hội cho họ tăng cường mối quan hệ.

Tuần trăng mật 1

Các tuần trăng mật tân thời, dưới hình thức các chuyến đi nghỉ mát mà những cặp đôi thực hiện ngay sau đám cưới, đã trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 19 trong thời kỳ tươi đẹp (La Belle Époque ) và cuộc nổi dậy văn hoá ở châu Âu.

Trong quãng thời gian vui vẻ này, các thành phố như Paris, Venice, Rome và Verona đã trở thành những trung tâm hàng đầu về đổi mới công nghệ, khoa học và văn hoá – nơi đem lại những hình thức vui chơi giải trí mới lạ và thú vị trong thế giới khá ảm đạm giữa cuộc cách mạng công nghiệp.

Những nơi này là giấc mơ trở thành sự thật cho mọi cặp vợ chồng trẻ. Các cặp đôi, ngay giữa lễ cưới của họ, vội vã bắt chuyến tàu muộn hoặc đặt vé trước để được ngồi ở hàng ghế đầu của một số chương trình lớn tại một vài quán bar, quán rượu hoặc nhà hát. Họ khao khát dược đến nhà hàng The Moulin Rouge, dạo chơi bên dưới Tháp Eiffel hoặc đi thuyền buồm  qua các kênh rạch của Venice.

Phong tục văn hoá phương Tây này bắt đầu từ đầu thế kỷ 19 ở Anh. Ở đó, các cặp vợ chồng giàu có và quý phái, cao thượng sẽ chọn “tour du lịch cưới”.

Được bạn bè hoặc gia đình hộ tống, chuyến đi của họ chủ yếu bao gồm các chuyến viếng thăm những người họ hàng vì lý do nào đó không tham dự đám cưới.

Điều này sớm được thực hiện khắp lục địa và ở Pháp, từ những năm 1820 trở đi, nó được gọi là Voyage à la fa#on Anglaise hoặc một chuyến đi theo phong cách Anh.

Các tour du lịch cưới đã phát triển qua các thời đại, dần bỏ đi người thân và bạn bè. Hiện nay, chuyến đi này là một kỳ nghỉ đặc biệt và là tháng thú vị cho những cặp mới cưới, và như tên gọi, một chu kỳ trăng tròn đầy mật ong.

Tuần trăng mật 3

Mặc dù không có lời giải thích thực sự và từ nguyên học của từ “honeymoon” (tuần trăng mật) trong Từ điển Anh ngữ Oxford, có nhiều ví dụ khác kể từ thế kỷ 16, một thuật ngữ tương tự “hony moone” được ghi lại lần đầu tiên vào năm 1546. Nó thể hiện ý tưởng rằng tháng đầu tiên của cuộc hôn nhân là ngọt ngào nhất.

Trên thực tế, một số bằng chứng, mặc dù có nhiều tranh luận, cho thấy trong một số truyền thống thời kỳ đầu tiên, cho đến thế kỷ thứ 5, khi thời gian trôi qua được đo bằng chu kỳ mặt trăng, nó mang nghĩa chính xác như vậy.

Hằng tháng, những cặp mới cưới được cung cấp rượu mật ong (đồ uống có cồn sản xuất từ mật ong lên men) để uống hàng ngày, với thiện ý rằng họ sẽ có con vào cuối năm.

Trong thời trung cổ, ở Ireland, Wells, Đức hoặc Scandinavia, rượu mật ong, theo truyền thống là một phần của nghi lễ kết hôn. Sau đám cưới, cô dâu và chú rể được tặng loại thức uống mật ong có cồn này đủ dùng cho đến cuối tuần trăng tròn.

Tin tưởng rằng rượu có tính kích thích, họ được khuyên uống nó trong suốt tuần trăng đầu tiên cùng nhau để đem lại may mắn trong cuộc hôn nhân của họ.

Họ tin rằng uống rượu mật ong sẽ thúc đẩy khả năng sinh sản và sự tự tin. Từ nghi lễ và niềm tin đó nảy ra từ “tuần trăng mật”.

Ngày nay, có rất nhiều từ trong các ngôn ngữ khác mang cùng ý nghĩa và trong các tài liệu tham khảo về văn hoá, khi được dịch ra, tất cả đều là một chu kỳ trăng mật. Tiếng Pháp dịch ra thành “tuần trăng của mật ong” (lune de miel), cũng giống như tiếng Tây Ban Nha (luna de miel), tiếng Rumani (luna demiere), tiếng Bồ Đào Nha (lua de mel) và tiếng Ý (luna di pasle).

Nguồn KTNN số 1016
Theo: Nguyễn Kim Nguyệt
Từ khoá: cặp đôi mới cướicuộc sống hôn nhântuần trăng mật
Bài trước đó

Tây Tạng huyền bí và mê hoặc

Bài kế tiếp

Dolce & Gabbana đem bích họa La Mã phủ đầy lên trang phục thu-đông nam 2019

Bạn có thể quan tâm

Bộ trang sức hoàng gia nạm sapphire và kim cương được trưng bày tại Galerie d’Apollon, Bảo tàng Louvre – một trong tám món báu vật bị đánh cắp trong vụ trộm táo tợn tháng 10/2025. Ảnh: Reuters.
Hội họa

Những bài học từ vụ trộm ở Louvre: Khi di sản cũng cần được bảo vệ như một sinh mệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
25/10/2025
Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm
Đọc & sống

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Đăng bởi Thiên Di
22/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh
Nhiếp ảnh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

Đăng bởi Giản Thanh Sơn
22/10/2025
Cảnh phim Góc Khuất quay tại Đà Lạt trong sương mù, nhân vật chính đối diện với bóng tối của chính mình - 2
Truyền hình

Góc Khuất Khi con người đối diện bóng tối trong chính mình

Đăng bởi Sammi
21/10/2025
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery
Nhiếp ảnh

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/10/2025
Im lặng hóa thành thương tích
Sống chậm & Nghĩ sâu

Im lặng hóa thành thương tích

Đăng bởi Khải Đơn
19/10/2025
Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Chạm di sản, cảm chất riêng
Nhiếp ảnh

Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 “Chạm di sản, cảm chất riêng”

Đăng bởi Trâm Anh
19/10/2025
NSƯT-ThS Ngô Phạm Hạnh Thúy: Không chỉ là linh hồn đô thị, văn hóa nghệ thuật còn là 'nguồn lực mềm' để TP.HCM vươn tầm
Sao & Showbiz

NSƯT-ThS Ngô Phạm Hạnh Thúy: Không chỉ là linh hồn đô thị, văn hóa nghệ thuật còn là ‘nguồn lực mềm’ để TP.HCM vươn tầm

Đăng bởi NSƯT Hạnh Thuý
18/10/2025
Khương Ngọc: 'Không thể ngay lập tức biến một trái xanh thành chín vàng'
Phim

Khương Ngọc: ‘Không thể ngay lập tức biến một trái xanh thành chín vàng’

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
BST Thu-Đông 2019 của Dolce & Gabbana 43

Dolce & Gabbana đem bích họa La Mã phủ đầy lên trang phục thu-đông nam 2019

MỚICẬP NHẬT

Volkswagen Experience Day: “Huyền thoại Golf” chào sân, cộng đồng xe Đức sôi động bên bờ sông Sài Gòn
Sự kiện

Volkswagen Experience Day: “Huyền thoại Golf” chào sân, cộng đồng xe Đức sôi động bên bờ sông Sài Gòn

Đăng bởi Vietnam+
28/10/2025

Volkswagen đưa “Golf” trở lại Việt Nam bằng một ngày hội trải nghiệm 360°, kết hợp trình diễn drift, lái...

Xem thêmDetails
Liệu Future 125 FI 2026 có đủ sức viết tiếp câu chuyện huyền thoại xe số?

Liệu Future 125 FI 2026 có đủ sức viết tiếp câu chuyện huyền thoại xe số?

28/10/2025
Kaspersky đẩy mạnh đầu tư dài hạn, mở rộng hiện diện chiến lược tại Việt Nam

Kaspersky đẩy mạnh đầu tư dài hạn, mở rộng hiện diện chiến lược tại Việt Nam

28/10/2025
HUAWEI WATCH Ultimate 2

HUAWEI WATCH Ultimate 2: Biểu tượng đẳng cấp của doanh nhân hiện đại yêu thích khám phá

28/10/2025
Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp - 4

Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp

27/10/2025

NỔI BẬT

  • HUAWEI WATCH Ultimate 2

    HUAWEI WATCH Ultimate 2: Biểu tượng đẳng cấp của doanh nhân hiện đại yêu thích khám phá

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    703 chia sẻ
    Chia sẻ 281 Tweet 176
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Kaspersky đẩy mạnh đầu tư dài hạn, mở rộng hiện diện chiến lược tại Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.