Ngày 3-4 vừa qua, ông Fan Jun – Tổng giám đốc Huawei Việt Nam đã có buổi chia sẻ thẳng thắn với giới truyền thông tại TP.HCM về Báo cáo thường niên 2018 của tập đoàn, đồng thời giải đáp phần nào những vướng mắc liên quan đến vấn đề an ninh khi sử dụng các thiết bị mạng của Huawei trong thời gian qua. Đây được xem là một thay đổi lớn đối với thương hiệu vốn rất ít khi gặp gỡ và chia sẻ thông tin về tình hình của công ty.
Mở đầu của buổi gặp gỡ, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam đã chia sẻ về báo cáo thường niên 2018 của tập đoàn. Theo bản Báo cáo thường niên 2018, Huawei vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt dù đang trong hoàn cảnh có nhiều thông tin tiêu cực bủa vây liên quan đến vấn đề an ninh mạng và đảm bảo quyền riêng tư trong các sản phẩm công nghệ cung cấp ra thị trường.
Doanh thu bán hàng của tập đoàn Huawei đạt 721,2 tỉ CNY (tương đương 105,2 tỉ USD) trong năm 2018 với mức tăng trưởng 19,5% so với năm 2017 đưa con số lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này lên mức 59,3 tỉ CNY (tương đương 8,65 tỉ USD). Hoạt động chính của Huawei nằm trên bốn mảng kinh doanh chính gồm: Hạ tầng viễn thông; Giải pháp doanh nghiệp; Dịch vụ đám mây và Kinh doanh tiêu dùng, trong đó mảng kinh doanh tiêu dùng với các mẫu sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp chiếm doanh số cao nhất trong năm 2018 khi đạt 348,9 tỉ CNY (tương đương 50,9 tỉ USD). Kế tiếp là mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông với doanh số đạt 294 tỉ CNY nhờ vào sự ra mắt các giải pháp AI 5G và SoftCOM mới nhất cùng với sự đổi mới trên các lĩnh vực băng thông rộng cao cấp tại nhà và Internet vạn vật (IoT). Cung cấp các giải pháp đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và IoT cũng như một loạt các sản phẩm cho các trung tâm dữ liệu, lưu trữ all-flash và Wifi, mảng kinh doanh giải pháp doanh nghiệp của Huawei cũng đem về cho tập đoàn này doanh thu bán hàng đạt mức 74,4 tỉ CNY tăng 23,8% so với năm trước trong khi mảng kinh doanh đám mây (Cloud business) với 160 dịch vụ đám mây và 140 giải pháp đám mây, Huawei đang phục vụ khách hàng trên toàn thế giới thông qua hơn 6.000 đối tác trên 40 lĩnh vực khác nhau tại 23 quốc gia.
Đối với thắc mắc của các phóng viên về những thông tin cáo buộc liên quan đến vấn đề an ninh mạng và quyền riêng tư người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ của Huawei, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam đã chia sẻ: “Quan điểm của một số quốc gia không thể thay thế được quan điểm của tất cả các quốc gia khác. Cho đến hiện tại vẫn chưa có một công bố nào liên quan đến chứng cứ về việc Huawei có thể gây nguy hại đến an ninh mạng, và người sáng lập ra thương hiệu Huawei – ngài Nhậm Chính Phi cũng đã tuyên bố rằng Huawei không bao giờ làm một cái cửa hậu cho các sản phẩm của mình, phương châm của Huawei là lấy khách hàng làm trung tâm để cung cấp những sản phẩm đáng tin cậy, kết quả kinh doanh của tập đoàn trong năm 2017 và 2018 đã chứng minh điều này”.
Ông Fan Jun cũng cho biết, sắp tới Huawei sẽ cởi mở hơn để mọi người hiểu rõ hơn về công ty, mặc dù sẽ có người tin và người không tin nhưng công ty sẽ cố gắng để có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người.
Đại diện của Huawei tại Việt Nam cũng chia sẻ, mặc dù bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ nhưng doanh thu hai tháng đầu năm 2019 của công ty tăng 30% so với cùng kỳ, điều này cho thấy khách hàng vẫn ủng hộ các sản phẩm của Huawei. Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng tăng trưởng doanh thu của Huawei chủ yếu ở thị trường Trung Quốc, nhưng ông Fan Jun cũng cho biết, hiện nay Huawei đã ký 39 hợp đồng triển khai 5G trên toàn cầu nhưng không có hợp đồng nào đến từ Trung Quốc mà tập trung ở châu Á, châu Âu và Nam Mỹ.
Ông Fan cũng chia sẻ thêm là Huawei thật sự tự tin về công nghệ 5G của mình sẽ đạt được nhiều thành công trong thời gian tới bởi vì Huawei đã bắt đầu nghiên cứu từ 10 năm trước và đã đầu tư hơn 2 tỉ đôla cho việc này cũng như đã có được 2.500 bằng sáng chế.
Trả lời cho câu hỏi về vấn đề vai trò của Huawei đối với lộ trình xây dựng mạng 5G tại Việt Nam, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam cho rằng xây dựng 5G không có nghĩa là xóa bỏ mạng 3G hay 4G hiện có mà có thể nâng cấp trực tiếp. Sự phát triển 5G thành công dựa vào bốn yếu tố gồm: chính sách của ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng, sự chuẩn bị của các trạm nhà mạng đi cùng nguồn nhân tài và hệ sinh thái 5G và Việt Nam là một quốc gia đang đi trước so với nhiều nước khác về sự chuẩn bị cho bốn yếu tố này vì vậy Huawei tự tin rất nhiều vào thị trường này. Có mặt tại thị trường Việt Nam từ thời kỳ bắt đầu mạng 2G với nhiều sự hợp tác với các nhà mạng lớn trong nước, thị phần các sản phẩm của Huawei ngày càng tăng trưởng trong nhiều năm qua và đang có lợi thế rất lớn trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ lớn nhất Việt Nam trong thời gian tới.
Đại diện của Huawei Việt Nam cũng cho biết, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng về các sản phẩm Huawei đứng hàng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á đồng thời đang có kế hoạch xây dựng mạng 5G tại các thành phố lớn, Huawei Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 các sản phẩm của Huawei sẽ đứng vị trí thứ hai thị phần tại Việt Nam.