Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Nghệ thuật

Hé lộ lý do thực sự tượng cổ Ai Cập thường bị mất mũi

Vinh Nguyen Đăng bởi Vinh Nguyen
05/04/2019
Trong Nghệ thuật
Hé lộ lý do thực sự tượng cổ Ai Cập thường bị mất mũi

Tượng "Đại nhân sư của Giza" có lẽ là bức tượng Ai Cập cổ đại mất mũi nổi tiếng nhất.

Share on Facebook

Niềm tin từ lâu rằng tượng cổ Ai Cập, trong đó có tượng nhân sư khổng lồ, đã bị mất mũi do xói mòn tự nhiên là không thực sự chính xác. Những bức tượng này đã bị cố ý phá hoại nhằm một mục đích mới được hé lộ.

Là người phụ trách Phòng trưng bày Ai Cập tại Bảo tàng Brooklyn (New York, Mỹ), ông Edward Bleiberg gặp rất nhiều câu hỏi từ những vị khách tò mò. Câu hỏi phổ biến nhất là về một bí ẩn mà nhiều người đi tham quan bảo tàng và những người yêu thích lịch sử đã băn khoăn trong nhiều năm: Tại sao phần mũi của những bức tượng cổ Ai Cập lại thường bị vỡ như vậy?

Theo CNN, trước đây ông Bleibergạn thường tin rằng sự xói mòn của thiên nhiên theo thời gian hàng thiên niên kỷ sẽ ảnh hưởng đến các phần nhỏ, nhô ra của bức tượng trước các thành phần lớn hơn. Tuy nhiên, sau khi nghe câu hỏi này quá nhiều, Bleiberg bắt đầu thực hiện một số nghiên cứu điều tra.

Nghiên cứu của ông Bleiberg đã khẳng định rằng các cổ vật của Ai Cập cổ đại đã bị cố tình phá hoại, làm biến dạng vì chúng đóng vai trò là những vật tổ (totem) chính trị, tôn giáo và việc đập bỏ mũi có thể làm suy giảm sức mạnh biểu tượng và sự thống trị của các vị thần đối với con người.

Tượng Pharaoh Senwosret III, người trị vì Ai Cập cổ đại vào thế kỷ 2 trước Công nguyên.
Tượng Pharaoh Senwosret III, người trị vì Ai Cập cổ đại vào thế kỷ 2 trước Công nguyên. Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York

Ông Bleiberg đã đi đến kết luận trên sau khi phát hiện ra sự hủy hoại giống nhau trên nhiều tác phẩm nghệ thuật Ai Cập, từ các tác phẩm ba chiều đến hai chiều (trên một mặt phẳng).

Mặc dù thời gian và việc bị di dời có thể là cách giải thích hợp lý cho việc phần mũi ở các tác phẩm ba chiều có thể bị vỡ, nhưng điều đó lại khó giải thích tại sao phần mũi ở những tác phẩm bằng phẳng cũng bị phá hủy.

Sự tương đồng của các mô-típ hư hại trong điêu khắc Ai Cập cổ cho thấy đó là do hành động có chủ ý, có mục đích. Nhà nghiên cứu Bleiberg nói thêm rằng hành động này có lẽ xuất phát từ các lý do cá nhân, chính trị và tôn giáo.

Người Ai Cập cổ đại tin rằng phần linh hồn của thần linh có thể cư ngụ trong một hình ảnh hay bức tượng đại diện của vị thần đó. Sự cố ý phá hủy phần mũi tượng được cho là nhằm vô hiệu hóa sức mạnh của hình ảnh hay bức tượng đó.

Một bức phù điêu bằng phẳng với phần mũi bị hư hỏng, cho thấy loại phá hoại này là có chủ ý.
Một bức phù điêu bằng phẳng với phần mũi bị hư hỏng, cho thấy loại phá hoại này là có chủ ý. Ảnh: Bảo tàng Brooklyn

Ông Bleiberg cũng giải thích việc các ngôi mộ và đền thờ đóng vai trò là nơi cất giữ chính những tác phẩm điêu khắc và phù điêu phục vụ nghi lễ. Bằng cách đặt các phù điêu và tượng vào một ngôi mộ (hay kim tự tháp), họ có thể “nuôi sống” người chết ở thế giới tiếp theo.

“Quốc giáo của Ai Cập” được coi là sự sắp đặt nơi các vị vua trên Trái đất cúng dâng cho thần linh và đổi lại, thần linh sẽ chăm sóc Ai Cập. Như vậy, vì các bức tượng và phù điêu là một điểm gặp gỡ giữa thế giới siêu nhiên và thế giới loài người, những người muốn vô hiệu hóa sức mạnh thần linh sẽ phải tìm cách phá hỏng mặt của những bức tượng và phù điêu đó.

Ông Bleiberg giải thích: “Phần bị hư hỏng của cơ thể sẽ không thể thực hiện được chức năng của nó. Hay nói cách khác, một linh hồn tượng không thể thở được nếu mũi của nó bị gãy. Kẻ phá hoại về cơ bản là muốn giết chết thần linh, vốn được coi là nhân tố sống còn đối với sự thịnh vượng của Ai Cập”.

Giả thuyết này cũng có lý khi đặt trong thực tế những phát hiện khác về các bức tượng cổ Ai Cập. Những bức tượng có ý định miêu tả con người cúng dường các vị thần thường được tìm thấy với cánh tay trái bị cắt đứt. Thật trùng hợp, cánh tay trái thường được biết đến là được người Ai Cập sử dụng để cúng dường. Ngược lại, cánh tay phải của các bức tượng mô tả một vị thần nhận lễ vật cũng thường bị hư hại.

Bức tượng bán thân mất mũi của một vị quan Ai Cập cổ đại, có từ thế kỷ 4 trước Công nguyên.
Bức tượng bán thân mất mũi của một vị quan Ai Cập cổ đại, có từ thế kỷ 4 trước Công nguyên. Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York

Ông Bleiberg cho biết, trong thời kỳ Pharaoh, người ta hiểu biết rất rõ ràng về mục đích tạo ra những bức phù điêu. Bằng chứng về các xác ướp bị phá hoại có chủ ý đã nói lên một niềm tin văn hóa rất mạnh mẽ rằng phá hủy hình ảnh một người cũng sẽ phá hủy luôn người mà hình ảnh đó đại diện. Vì thế thời Ai Cập, các chiến binh thường tạo ra những hình nộm bằng sáp của kẻ thù và phá hủy chúng trước khi chiến đấu.

Không có gì lạ khi các Pharaoh quyết định rằng bất kỳ ai đe dọa “hình ảnh” của họ sẽ bị trừng phạt khủng khiếp. Những người cai trị thường lo ngại về di sản lịch sử của họ và việc phá hoại các bức tượng tạc hình ảnh họ đã giúp những nhân vật mới nổi đầy tham vọng viết lại lịch sử, về bản chất là xóa bỏ hình ảnh cùng với quyền năng của người tiền nhiệm để củng cố quyền lực của họ.

Chẳng hạn, triều đại của Pharaoh Hatshepsut từng đặt ra vấn đề về tính hợp pháp của người kế nhiệm Thutmose III, và Thutmose III sau khi nắm quyền đã tìm cách loại bỏ hầu hết mọi ký ức hình ảnh cũng như tưởng tượng về Hatshepsut, ông Bleiberg lấy ví dụ.

Bức tượng có niên đại vào khoảng năm 1353-1336 trước Công nguyên, cho thấy một phần mặt của một nữ hoàng Ai Cập.
Bức tượng có niên đại vào khoảng năm 1353-1336 trước Công nguyên, cho thấy một phần mặt của một nữ hoàng Ai Cập. Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York

Tuy nhiên, người Ai Cập cổ đại đã cố gắng giảm thiểu nguy cơ phá hoại, họ thường đặt các bức tượng trong những ngôi mộ hoặc đền thờ được bảo vệ ở cả ba phía. Tất nhiên, điều đó đã không thể ngăn cản những kẻ muốn phá hủy chúng.

Có lẽ điều sâu sắc nhất mà ông Bleiberg chỉ ra là cách người Ai Cập nhìn nhận về những tác phẩm nghệ thuật này. Đối với những người đi tham quan bảo tàng đương đại ngày nay thì cổ vật Ai Cập là những tác phẩm sáng tạo bậc thầy, xứng đáng được bảo tồn và và được quan sát, nghiên cứu một cách trí tuệ. Tuy nhiên, ông Bleiberg giải thích rằng người Ai Cập cổ đại đã không nhắc đến một từ ám chỉ “nghệ thuật” nào về những bức tượng đó. Họ có thể chỉ coi những vật thể này như một kiểu “thiết bị” phục vụ duy trì quyền năng của mình.

Nguồn Tin tức
Theo: Thu Hằng
Từ khoá: hé lộ tượng cổ Ai Cậptượng ai cập cổ đạiý nghĩa biểu tượng ai cập
Bài trước đó

Thương hiệu nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất tại Mỹ đến Việt Nam

Bài kế tiếp

Realme ra mắt smartphone Realme 3 dành cho giới trẻ tại Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

Cuộc thi Ảnh Di sản 2025
Nhiếp ảnh

Hơn 1.000 tác phẩm dự thi Ảnh Di sản 2025: Bức tranh đa sắc về văn hoá Việt

Đăng bởi Trâm Anh
24/11/2025
Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần
Nghệ thuật

Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

Đăng bởi Thanh Anh
15/11/2025
Tô Ngọc Vân – Người thầy vẽ nên linh hồn nghệ thuật Việt Nam
Hội họa

Tô Ngọc Vân – Người thầy vẽ nên linh hồn nghệ thuật Việt Nam

Đăng bởi An Yên
04/11/2025
Fujifilm X-T30 Mark III: Gọn nhẹ, đầy công nghệ – trải nghiệm thực tế cùng Danny Nguyễn
Nhiếp ảnh

Fujifilm X-T30 Mark III: Gọn nhẹ, đầy công nghệ – trải nghiệm thực tế cùng Danny Nguyễn

Đăng bởi Neo Ng.
03/11/2025
Giữa tin và ngờ: Ký Tích của Nguyễn Ngọc Thạch và hành trình tìm lại điều thiêng
Hội họa

Giữa tin và ngờ: Ký Tích của Nguyễn Ngọc Thạch và hành trình tìm lại điều thiêng

Đăng bởi Thiên Di
30/10/2025
Bộ trang sức hoàng gia nạm sapphire và kim cương được trưng bày tại Galerie d’Apollon, Bảo tàng Louvre – một trong tám món báu vật bị đánh cắp trong vụ trộm táo tợn tháng 10/2025. Ảnh: Reuters.
Hội họa

Những bài học từ vụ trộm ở Louvre: Khi di sản cũng cần được bảo vệ như một sinh mệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
25/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh
Nhiếp ảnh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

Đăng bởi Giản Thanh Sơn
22/10/2025
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery
Nhiếp ảnh

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/10/2025
Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Chạm di sản, cảm chất riêng
Nhiếp ảnh

Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 “Chạm di sản, cảm chất riêng”

Đăng bởi Trâm Anh
19/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Realme ra mắt smartphone Realme 3 dành cho giới trẻ tại Việt Nam

Realme ra mắt smartphone Realme 3 dành cho giới trẻ tại Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Sofiel Saigon Plaza thắp sáng cây thông giáng sinh 2025
Party

Sofitel Saigon Plaza Thắp Sáng Cây Thông Giáng Sinh – Khai mở mùa lễ hội 2025 rực rỡ

Đăng bởi Trâm Anh
05/12/2025

Tối 28.11.2025, Sofitel Saigon Plaza chính thức mở màn mùa lễ hội bằng nghi thức Thắp Sáng Cây Thông Giáng...

Xem thêmDetails
5 xu hướng nhân sự định hình thị trường lao động 2025

5 xu hướng nhân sự định hình thị trường lao động 2025

05/12/2025
Khi biển và rừng viết nên câu chuyện mùa lễ hội tại JW Marriott Cam Ranh

Khi biển và rừng viết nên câu chuyện mùa lễ hội tại JW Marriott Cam Ranh

05/12/2025
Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan - 4

Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan

05/12/2025
Đại lý Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng khai trương với khu trưng bày và xưởng dịch vụ hiện đại - 2

Toyota mở rộng mạng lưới: Đà Lạt trở thành điểm nối mới của thị trường xe miền Trung

05/12/2025

NỔI BẬT

  • Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan - 4

    Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Những nấc thang cha mẹ để lại – và khoảng trống thế hệ sau

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi thảm đỏ bừng sáng: Anh Tú Atus và câu chuyện phía sau Thân Đức

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trần Hoài Phương: Giờ chơi đàn, tôi không nghĩ mình là quản lý ngân hàng

    181 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Khi gỗ sồi đỏ Mỹ trở thành chất liệu kể chuyện của thế hệ thiết kế Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.