Mục tiêu của doanh nghiệp ở các nước Bắc Âu cũng đầy tham vọng như bất cứ nơi nào trên thế giới, nhưng người Bắc Âu chọn cách điều hành phản ánh nguồn gốc và nguyên tắc của họ – sự thành công của tập thể quan trọng hơn thành tựu cá nhân. Tất cả đều xoay quanh “teamwork” và nếu không có tinh thần hợp tác đội nhóm thì không có văn hóa công ty. Khi văn hóa vững vàng, có thể tin tưởng rằng mọi người đang làm điều đúng đắn. Các thành viên cũng có thể hành động độc lập, nhanh chóng với tinh thần khởi nghiệp.
Quan điểm này được thể hiện trong mô hình quản trị “phẳng” của Bắc Âu. Khác với lối quản trị theo cấu trúc hình tháp, mô hình quản trị phẳng tập trung vào quản trị theo chiều ngang và cùng nhau hợp tác trong công việc.
Bỏ qua người quản lý, tập trung xây dựng đội nhóm
Những nhóm nhỏ tạo ra kết quả tốt nhất vì mang lại cho nhân viên tinh thần tự quản, tự động đòi hỏi trách nhiệm từ mọi đối tượng liên quan. Các đội nhóm như thế tin tưởng vào những thành viên trong nhóm và nhanh chóng nhận biết mỗi khi người nào đó cần đến sự hỗ trợ. Mô hình hợp tác đội nhóm kiểu Bắc Âu cũng giảm bớt những cuộc hội họp triền miên và “quăng email bừa bãi”.
Trong cấu trúc đội nhóm này, mọi người đều bình đẳng và được xem là một thành viên mang lại giá trị cho sự hình thành và phát triển của tầm nhìn cốt lõi. Cấu trúc quản trị phẳng tạo điều kiện để mọi nhân viên dù ở trình độ nào cũng có thể đóng góp và tận hiến cho sứ mệnh của công ty trong khi cấu trúc quản trị hình tháp thường tước bỏ “một cách có hệ thống” năng lực của nhân viên cấp dưới.
Phân chia các dự án lớn thành nhiệm vụ nhỏ
Các dự án lớn thường được đánh giá quá cao, nhưng có thể bị diễn dịch sai bởi những người liên quan và khó quản lý. Dự án lớn cũng thường ngốn nhiều thời gian và tài lực. Vì thế, nên tập trung năng lượng vào những nhiệm vụ khả thi và hướng đến một mục tiêu cụ thể. Cách tiếp cận này chắc chắn sẽ mang lại những phản hồi hay ý tưởng bổ trợ và quan trọng nhất là tạo điều kiện để nhân viên có thể đóng góp mà không lo sợ sẽ giẫm lên các giới hạn.
Thường xuyên chào mừng thành quả của mọi nhân viên
Chinh phục được khách hàng mới hay tái ký hợp đồng đều là lý do để ăn mừng. Trong một tổ chức được quản trị theo mô hình phẳng, tin tốt lành lan truyền nhanh và là thành quả lao động của nhiều người. Các thành viên sẽ cảm thấy gắn kết hơn khi những cố gắng của họ, dù lớn hay nhỏ, đều được ghi nhận.
Chẳng hạn, một startup nhất thiết phải tưởng thưởng các cá nhân can đảm đã gia nhập công ty từ những ngày đầu, đã hỗ trợ và mang lại tinh thần tích cực cho tập thể trong nhiều năm liền. Một tổ chức, một doanh nghiệp dù ở quy mô nào cũng không thể phớt lờ hoặc không đánh giá đúng mức sự tận hiến của nhân viên.
Tập trung vào cả kết quả và mối quan hệ
Mọi tổ chức đều có những mục tiêu lớn. Điều khác biệt ở Đan Mạch là trách nhiệm được chia sẻ cho mọi thành viên và các tổ chức rất minh bạch về tình trạng, diễn biến của những mục tiêu đã đề ra.
Sự minh bạch tạo ra một môi trường đáng tin tưởng, nuôi dưỡng tinh thần hợp tác thật sự, hướng đến những mục tiêu cao nhất của công ty. “Tại các nước Bắc Âu, chúng tôi không giữ kiến thức cho riêng mình – kiến thức là sức mạnh. Ở nhiều quốc gia khác, nó được sử dụng như một phương kế. Nếu bạn khám phá ra điều gì đó, bạn giữ nó cho riêng mình. Chúng tôi thì nhảy lên bàn và nói cho mọi người biết vì chúng tôi tin tưởng lẫn nhau – lòng tin là cơ sở để chia sẻ với người khác” – Jette Schramm-Nielsen, tác giả quyển Quản trị ở Bắc Âu nói.
- Xem thêm: Những phương pháp quản trị đặc biệt
Đón nhận tài năng và các mối quan tâm cá nhân
Quản trị phẳng khuyến khích nhân viên hãy là chính họ trong công việc, đó là môi trường mà nhân viên sẵn sàng thử nghiệm, thất bại và học hỏi từ những sai lầm của họ. Ngoài việc trao cho nhân viên nhiều quyền hạn hơn để có thể ra quyết định và lãnh đạo dự án, các công ty áp dụng mô hình quản trị phẳng cũng quan tâm hỗ trợ những mục tiêu nghề nghiệp và mục tiêu cá nhân của nhân viên. Chẳng hạn, họ dành riêng ngân sách để nhân viên tham dự tất cả các loại hội nghị, sự kiện và nỗ lực hỗ trợ các yêu cầu của nhân viên bất cứ khi nào có thể.
Những kỳ nghỉ luôn được khuyến khích
Tại một số công ty, việc nhân viên đề cập đến kế hoạch du lịch cá nhân là điều cấm kỵ và nghĩ đến chuyện biến mất khỏi công ty trong một tuần liên tục là điên rồ. Nhưng với một mô hình quản trị phẳng được điều hành tốt thì mọi nhân viên được khuyến khích để nghỉ đủ năm tuần trong một năm. Các doanh nghiệp thực sự quan tâm đến chuyện nhân viên đi nghỉ ở đâu và làm gì. Mọi nhân viên đều được khuyến khích thư giãn, cởi bỏ và tìm kiếm những trải nghiệm mới.