Euro NCAP, Global NCAP và Thatcham Research vừa tiến hành bài khảo sát mới, kết quả hơn 70% tài xế ô tô tin tưởng rằng mua một chiếc xe có khả năng tự lái là chuyện đã khả thi rồi. Thế nhưng thực tế lại trái ngược hoàn toàn, một nghiên cứu công nghệ tự động lái của Euro NCAP chứng minh rằng có tồn tại nhiều rắc rối lớn khi quá tin tưởng vào xe tự lái.
Bài khảo sát tìm ra các vấn đề còn hạn chế từ hệ thống như kiểm soát hành trình thích nghi, hỗ trợ tốc độ và đi giữa làn. 10 chiếc xe của các thương hiệu khác nhau được chọn tiến hành thử nghiệm. Các mẫu xe bao gồm: Audi A6, BMW 5-Series, Mercedes C-Class, DS 7 Crossback, Ford Focus, Hyundai NEXO, Nissan LEAF, Tesla Model S, Toyota Corolla và Volvo V60.
Kết quả thu được qua các bài kiểm tra của Euro NCAP bao gồm:
- Không mẫu xe nào trên thị trường hiện nay có hệ thống tự động hoàn chỉnh.
- Các mẫu xe trên thị trường ngày này có thể cung cấp hệ thống hỗ trợ tài xế. Nhiều người vẫn bị nhầm lẫn với lái tự động, bởi con người đằng sau tay lái vẫn chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra.
- Với sự kiểm soát của người lái, các hệ thống tự lái có thể giúp tài xế duy trì khoảng cách an toàn, tốc độ và ở trong làn đường của họ.
- Euro NCAP cảnh báo rằng, các hệ thống tự lái này không nên được sử dụng trong tình huống mà chúng không được thiết lập. Bởi vì hiện tại, các hệ thống này không phải là giải pháp lái xe kiểm soát toàn diện và an toàn.
- Các nhà sản xuất ôtô khác nhau trang bị cho mẫu xe của mình hệ thống tự lái với những tính năng riêng biệt về mức độ hỗ trợ thực tế được cung cấp.
Qua những kết quả thu được, Euro NCAP muốn nhấn mạnh: xe ô tô, kể cả những mẫu với hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến, vẫn cần một tài xế tập trung, cảnh giác ở sau vô lăng trong mọi tình huống. Các hệ thống an toàn và chủ động hiện đại vẫn ở phía sau trong vai trò một phương án bổ trợ an toàn quan trọng là một điều bắt buộc.
Kết quả kiểm tra các hệ thống tự lái
Trong khi thử nghiệm tính năng kiểm soát hành trình thích nghi, Euro NCAP thấy rằng cả DS và BMW mang tới mức độ hỗ trợ thấp. Trong khi Audi, Ford, Hyundai, Mercedes, Toyota, Nissan và Volvo mang tới một sự cân bằng giữa hệ thống hỗ trợ và tài xế. Trong khi đó, Tesla mạo hiểm nghiêng về phía hệ thống hỗ trợ hơn với phương tiện nắm quyền kiểm soát chính.
Với các bài kiểm tra đánh lái, hệ thống của Tesla một lần nữa đã tạo ra cơ hội cho sự ỷ lại, trong khi tất cả những chiếc xe khác cho phép tài xế phối hợp đánh lái và kiểm soát tình huống. Hệ thống của Tesla đã không cho phép tài xế đi chệch khởi vị trí trung tâm làn đường và sẽ ngừng hoạt động khi tài xế tiến hành đánh lái.
Trong những tình huống cắt vào và cắt ra, những bài kiểm tra thử thách nhất cho các hệ thống hỗ trợ tài xế này.
Cắt vào
Với tình huống một chiếc xe khác tến hành nhập vào làn ngay phái trước của chiếc xe thử nghiệm, một tình huống rất phổ biến trong giao thông thường ngày.
Cắt ra
Trong tình huống cắt ra, một chiếc xe ở phía trước đột ngột rời khỏi làn đường đang đi để tránh một chiếc xe đang đỗ ở trước mặt, khiến hệ thống tự động lái một chút thời gian ít ỏi để nhận dạng và phản ứng.
Kết quả của những bài kiểm tra này là hệ thống của tất cả các xe đều đang rất thiếu hụt. Thực tế, không một hệ thống nào có thể phát huy tác dụng cả, và các vụ va chạm chỉ có thể được tránh nếu tài xế tự đạp chân phanh và đánh lái.