Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Experian (một tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị) mới thực hiện thì thư điện tử (email) đang dần trở thành một trong những công cụ hàng đầu để các doanh nghiệp thu hút giới tiêu dùng đến với trang web của họ.
Trong bối cảnh hiện nay, để sử dụng kênh tiếp thị này hiệu quả, doanh nghiệp cần nâng cao mức độ làm thỏa mãn các nhu cầu cá nhân khi thực hiện dịch vụ cho khách hàng, đồng thời phải chịu khó vận dụng các công nghệ tiên tiến.
Ngoài ra, Experian đã nêu ra một số phát hiện khác dưới đây mà các doanh nghiệp nên lưu ý khi tiếp thị bằng thư điện tử.
1. Cách gắn kết khách hàng luôn đóng vai trò quan trọng
Do khách hàng ngày càng trở nên có quyền lực hơn và tiếng nói của họ ngày càng mạnh mẽ hơn, doanh nghiệp không thể quấy rầy họ như trước bằng những bức thư vô bổ hoặc không cần giữ mối quan hệ với họ nữa.
Đã đến lúc doanh nghiệp cần theo dõi, quan sát hành vi và sở thích của những khách hàng đăng ký nhận bản tin hay thư điện tử của doanh nghiệp để đảm bảo cung cấp cho họ đúng những thông tin mà họ quan tâm nhất.
2. Nếu đã yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, doanh nghiệp cần sử dụng thông tin đó một cách hiệu quả nhất
Khảo sát của Experian cho thấy có đến hơn 70% doanh nghiệp yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, nhưng lại chỉ gửi cho khách hàng những thông điệp chung chung, không tập trung vào nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.
Nên nhớ rằng một khi đã cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin cá nhân thì người nào cũng mong có được những trải nghiệm mang tính cá nhân trong giao tiếp với doanh nghiệp.
3. Nên khảo sát ý kiến của khách hàng qua thư điện tử
Có hơn 70% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Experian cho biết đang sử dụng thư điện tử để thu thập phản hồi của khách hàng và tỷ lệ khách hàng trả lời các câu hỏi đạt con số rất cao, cho dù doanh nghiệp không đưa ra một chương trình khuyến khích nào.
Các cuộc khảo sát được khách hàng tham gia nhiều nhất thường liên quan đến các đề tài như phản hồi của khách hàng sau khi mua hàng, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm trực tuyến của khách hàng.
4. Nên làm cho các bức thư điện tử trở nên sinh động và vui tươi
Hơn 50% các công ty tham gia khảo sát của Experian cho biết đang sử dụng các hình ảnh động (animated) trong các bức thư điện tử. Nhiều doanh nghiệp cũng đang thử nghiệm thay đổi câu tiêu đề của bức thư theo nhiều cách mới lạ nằm thu hút sự chú ý của người nhận và đem đến cho họ những trải nghiệm vui vẻ, thú vị.
5. Tạo giao diện thân thiện với các thiết bị di động
Có đến 44% các bức thư điện tử tiếp thị hiện được khách hàng mở ra qua các thiết bị di động. Đây là kênh mở thư cao nhất so với tỷ lệ 29% số thư được mở và đọc qua máy tính để bàn.
Do đó, doanh nghiệp cần tạo ra một giao diện thân thiện, dễ mở và dễ đọc cho các bức thư điện tử tiếp thị của mình khi chúng được mở thông qua các thiết bị di động.
Chẳng hạn, doanh nghiệp cần lưu ý độ rộng của trang, kích cỡ chữ, các hình ảnh cần hiển thị… nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm thoải mái nhất khi mở và đọc thư.