Trong thời gian gần đây, những hành khách tham gia nhiều chuyến bay quốc tế có thể mua vé của một số hãng hàng không lớn của Trung Quốc với giá rẻ hơn nhiều so với các hãng hàng không khác trên thế giới. Những ai cần sử dụng lộ trình từ Bangkok (Thái Lan) đi Los Angeles (Mỹ) có thể mua vé của hãng China Eastern Airlines; còn đi từ London (Anh) đến Sydney (Úc) thì có thể tiếp xúc với hãng China Southern Airlines để tiết kiệm một khoản chi phí.
Theo nhận định của các nhà bình luận, những hoạt động gần đây của các hãng hàng không Trung Quốc nhằm bán vé giá rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, châu Âu, châu Á và Trung Đông, đang gây ra những hệ quả đáng quan tâm trong ngành vận chuyển hàng không ở bên trong và ngoài Trung Quốc. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào với giá vé rẻ, các hãng hàng không Trung Quốc có thể mua nhiều bãi đáp tại các sân bay trên toàn thế giới? Theo Shukor Yusof, nhà sáng lập nhóm nghiên cứu về công nghiệp hàng không Endau Analytics trụ sở đặt tại Singapore, rõ ràng là các hãng hàng không Trung Quốc đang nhận được sự trợ cấp của chính phủ nước này. Trong số trên, được hưởng trợ cấp ưu tiên là ba hãng lớn: Air China, China Eastern và China Southern, trong kế hoạch đạt được nhiều thị phần trên thế giới mà không quan tâm lắm đến chuyện thua lỗ trong hoạt động.
Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền trung ương, các hãng hàng không Trung Quốc còn nhận được sự trợ cấp của các chính quyền địa phương để thực hiện những chuyến bay quốc tế xuất phát từ các thành phố chính của họ, với hy vọng khuyến khích sự phát triển kinh tế và du lịch trong phạm vi tỉnh, thành của họ. Năm 2016, các chính quyền địa phương ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đã chi ít nhất 1,3 tỉ USD để trợ cấp cho các hãng hàng không, chủ yếu trên các đường bay quốc tế. Một trong những hãng hàng không nhỏ là Sichuan Airlines khai thác đường bay từ Hàng Châu và Tế Nam đi Los Angeles nhận được nhiều trợ cấp, vì số vé bán ra không đến 60% số ghế trên máy bay, trong khi tỉ lệ trung bình trên thế giới vào năm 2017 là 81,4% vé trên 100 ghế.
Nhờ những trợ cấp đa phương và hùng hậu trên mà các hãng hàng không Trung Quốc có ngân quỹ để mua các bãi đáp trên khắp thế giới với chi phí hàng chục triệu USD. Trong thập niên vừa qua, số người từ đại lục Trung Hoa từng bay ra nước ngoài đã tăng hơn gấp đôi so với trước, một tỉ lệ tăng nhanh nhất trên thế giới.Số người này chỉ riêng năm 2017 đã mua gần 100 triệu vé.Bên ngoài châu Á, nơi mà người Trung Quốc đến nhiều nhất là Mỹ. Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, mỗi du khách Trung Quốc chi tiêu trung bình 7.000 USD cho mỗi chuyến đi. Điều này cho thấy giấc mộng bá chủ ngành vận chuyển hàng không thế giới của Trung Quốc không phải là không có triển vọng trong tương lai.
– Tổng hợp