Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
02/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Doanh nhân+ Cà phê kinh tế

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Tùng Nhân Đăng bởi Tùng Nhân
08/06/2018
Trong Cà phê kinh tế
Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt vì nhiều nhà đầu tư BOT không thích

Share on Facebook

Xã hội mong chờ vào sự minh bạch của thu phí tự động không dừng nhưng đến nay, dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt.

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Nhà đầu tư thiếu vốn?

Theo Tổng cục Đường bộ, tính đến giữa tháng 5-2018, sau hai năm triển khai, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC mới hoàn thành đưa vào vận hành hai làn trung tâm 21/27 trạm thuộc phạm vi dự án, trong đó có 19 trạm trên QL1 và QL14; hai trạm trên các quốc lộ khác.

Đáng nói, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, Công ty VETC vẫn chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu khi mới góp được 129,4/277 tỉ đồng (đạt 57%), trong đó, hai nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tasco góp 28 tỉ đồng, Công ty TNHH thu phí tự động VETC trên 100 tỉ đồng.

Theo hợp đồng dự án, trong trường hợp nhà đầu tư không huy động đủ vốn chủ sở hữu, Bộ GTVT có quyền đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Bởi vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lo ngại, nhà thầu chính của dự án thu phí tự động không dừng là Công ty VETC không đáp ứng được tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra, là phải vận hành thu phí không dừng toàn bộ các làn xe tại các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT vào cuối năm 2019.

Trước đó, dự án này cũng đã vỡ mục tiêu vận hành thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí trước ngày 30-4-2018.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty VETC cho biết, đến hết tháng 5-2018, Công ty đã cơ bản xong giai đoạn 1 của Dự án thu phí tự động không dừng (ETC), đã lắp đặt 24/24 trạm BOT tại QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

“Đơn vị đã đóng đủ 227 tỉ đồng vốn chủ sở hữu như yêu cầu tại Hợp đồng BOO. Ngoài 100 tỉ đồng tiền mặt, nhà đầu tư cho biết, đã góp 66 tỉ đồng bằng việc chuyển giao chi phí đã đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp dự án và góp 61 tỉ đồng bằng việc chuyển giao chi phí đầu tư đã chi hộ doanh nghiệp dự án.

Do một số hạng mục đang thực hiện dở dang và chưa đến điểm dừng kỹ thuật nên nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục kiểm soát và thanh toán chi phí phần công việc này nhằm đảm bảo chất lượng. Sau đó sẽ bàn giao toàn bộ chi phí này cho doanh nghiệp dự án và bù trừ vào phần vốn chủ sở hữu phải góp”, ông Hà lý giải.

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà
Dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt vì nhiều nhà đầu tư BOT không thích

Doanh thu thâm hụt

Theo ông Hà, luật cho phép doanh nghiệp được góp vốn bằng tài sản (tài sản mà VETC đầu tư là có thực nhưng đang làm thủ tục định giá để đưa vào phần vốn đóng góp của doanh nghiệp). Lý do khiến dự án bị chậm, theo ông Hà không phải do năng lực tài chính của nhà đầu tư, mà do doanh thu của hệ thống thu phí tự động không dừng thâm hụt quá lớn so với phương án tài chính ban đầu. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án bế tắc hơn một năm qua.

Cụ thể, theo phương án của hợp đồng BOO, nhà đầu tư được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC thông qua việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT, trong đó, đáng kể nhất là việc ba năm đầu tiên (2016, 2017, 2018) doanh thu dịch vụ thu phí ETC được tính bằng 100% chi phí quản lý, tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo số làn ETC tiếp nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các nhà đầu tư BOT yêu cầu được giữ lại 50% chi phí quản lý thu ETC để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát, hậu kiểm trong quá trình thực hiện thu giá bằng hình thức tự động không dừng.

Do hụt một nửa chi phí, nên tổng doanh thu lũy kế mà VETC đạt được tính đến tháng 4-2018 chỉ khoảng 2% so với phương án tài chính (7,72/346,8 tỉ đồng), dẫn đến mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Trung bình mỗi tháng, VETC lỗ khoảng 11,6 tỉ đồng, tổng lỗ lũy kế trong hai năm thực hiện dự án BOO này lên tới 123,77 tỉ đồng.

Về tiến độ thu phí không dừng với các tuyến đường cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 15 làn thu phí ETC bằng nguồn vốn còn lại trong tổng mức đầu tư dự án (giá trị còn lại khoảng 74 tỉ đồng); giai đoạn 2 đầu tư các làn còn lại sẽ tìm nguồn vốn khác.

Dự án Nội Bài – Lào Cai dự kiến sử dụng nguồn vốn đối ứng còn lại (khoảng 140 tỉ đồng) hoặc sử dụng nguồn vốn duy tuy bảo dưỡng của dự án còn dư so với phương án tài chính được duyệt (sau ba năm là 410 tỉ đồng).

Tại dự án TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xem xét khả năng huy động vốn từ nguồn vay thương mại hoặc sử dụng vốn điều lệ của VEC để đầu tư.

Về tiến độ, tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình sẽ triển khai giai đoạn 1 xong trước 31-12-2018, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019; tuyến Nội Bài – Lào Cai triển khai giai đoạn 1 thực hiện 30 làn xong trước 30-3-2019, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019; tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ triền khai giai đoạn 1 thực hiện 10 làn xong trước 31-12-2018, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019.

-Theo ANTĐ

Từ khoá: BOTthu phí tự độngthu phí tự động không dừngTổng cục Đường bộ Việt Nam
Bài trước đó

Nội thất căn hộ Hong’s House mạnh mẽ không kém sang trọng với tông màu xám

Bài kế tiếp

Asus ZenBook Pro chính thức trình làng với touchpad màn hình cảm ứng

Bạn có thể quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong một phiên đàm phán thuế. (Ảnh: Bộ Công Thương)
Cà phê kinh tế

Mỹ chính thức áp thuế 20% lên hàng Việt sau nhiều tháng đàm phán

Đăng bởi Bình Nguyên
01/08/2025
Xe điện và giấc mơ “xanh” của đô thị: Khi hạ tầng không theo kịp nhịp đập của thị trường
Cà phê kinh tế

Xe điện và giấc mơ “xanh” của đô thị: Khi hạ tầng không theo kịp nhịp đập của thị trường

Đăng bởi Takeshi Naoe
01/08/2025
Khi cuộc chơi logistics chuyển hướng: Việt Nam có sẵn sàng “số” và “xanh”?
Cà phê kinh tế

Khi cuộc chơi logistics chuyển hướng: Việt Nam có sẵn sàng “số” và “xanh”?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
01/08/2025
Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?
Cà phê kinh tế

Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

Đăng bởi Takeshi Naoe
26/07/2025
Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!
Cà phê kinh tế

Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!

Đăng bởi Bình Nguyên
25/07/2025
Thỏa thuận Thương mại Mỹ-Nhật: Hơn cả những con số – Một cái nhìn sâu từ chuyên gia kinh tế
Cà phê kinh tế

Thỏa thuận Thương mại Mỹ-Nhật: Hơn cả những con số – Một cái nhìn sâu từ chuyên gia kinh tế

Đăng bởi Takeshi Naoe
24/07/2025
Khi nước Mỹ đứng giữa hai bàn đàm phán
Cà phê kinh tế

Khi nước Mỹ đứng giữa hai bàn đàm phán

Đăng bởi Takeshi Naoe
23/07/2025
Mỹ hồi sinh kế hoạch siết visa H-1B: Lao động nước ngoài sẽ gặp khó?
Cà phê kinh tế

Mỹ hồi sinh kế hoạch siết visa H-1B: Lao động nước ngoài sẽ gặp khó?

Đăng bởi Bình Nguyên
23/07/2025
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh khiến giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. (Ảnh: Chí Nhân)
Cà phê kinh tế

Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

Đăng bởi Takeshi Naoe
21/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Asus ZenBook Pro chính thức trình làng với touchpad màn hình cảm ứng

Asus ZenBook Pro chính thức trình làng với touchpad màn hình cảm ứng

MỚICẬP NHẬT

Gần 30.000 chỗ bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Malaysia mở ra dư địa phát triển mới
Doanh nghiệp

Gần 30.000 chỗ bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Malaysia mở ra dư địa phát triển mới

Đăng bởi Chang Q.
02/08/2025

Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia và Vietnam Airlines vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác...

Xem thêmDetails
Laptop AI lên ngôi: ASUS tung loạt sản phẩm chiến lược đón mùa tựu trường 2025

Laptop AI lên ngôi: ASUS tung loạt sản phẩm chiến lược đón mùa tựu trường 2025

02/08/2025
Mặc kệ họ, mình sống cho mình một lần được không?

Mặc kệ họ, mình sống cho mình một lần được không?

01/08/2025
Hình ảnh xe Toyota Yaris Cross, Vios, Corolla Cross, Veloz Cross và Innova Cross cùng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 8 năm 2025.

Doanh số tăng trưởng 25%, Toyota Việt Nam tung ưu đãi “siêu hấp dẫn” cho khách hàng tháng 8

01/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh

Khi bàn phím biết nịnh

01/08/2025

NỔI BẬT

  • Hai tin dữ trong một ngày: Một người thầy nằm xuống, một cánh chim gãy cánh giữa trời Tây

    Hai tin dữ trong một ngày: Một người thầy nằm xuống, một cánh chim gãy cánh giữa trời Tây

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1135 chia sẻ
    Chia sẻ 454 Tweet 284
  • Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Những ngày ở Paris – Những trang viết từ một trái tim thấu cảm

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Cuộc thi sách tranh ‘Vẽ Cánh Thiên Thần’ 2025: Lan tỏa yêu thương đến trẻ em khuyết tật

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.