Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Doanh nhân+ Cà phê kinh tế

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Tùng Nhân Đăng bởi Tùng Nhân
08/06/2018
Trong Cà phê kinh tế
Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt vì nhiều nhà đầu tư BOT không thích

Share on Facebook

Xã hội mong chờ vào sự minh bạch của thu phí tự động không dừng nhưng đến nay, dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt.

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà

Nhà đầu tư thiếu vốn?

Theo Tổng cục Đường bộ, tính đến giữa tháng 5-2018, sau hai năm triển khai, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC mới hoàn thành đưa vào vận hành hai làn trung tâm 21/27 trạm thuộc phạm vi dự án, trong đó có 19 trạm trên QL1 và QL14; hai trạm trên các quốc lộ khác.

Đáng nói, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, Công ty VETC vẫn chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu khi mới góp được 129,4/277 tỉ đồng (đạt 57%), trong đó, hai nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tasco góp 28 tỉ đồng, Công ty TNHH thu phí tự động VETC trên 100 tỉ đồng.

Theo hợp đồng dự án, trong trường hợp nhà đầu tư không huy động đủ vốn chủ sở hữu, Bộ GTVT có quyền đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Bởi vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lo ngại, nhà thầu chính của dự án thu phí tự động không dừng là Công ty VETC không đáp ứng được tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra, là phải vận hành thu phí không dừng toàn bộ các làn xe tại các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT vào cuối năm 2019.

Trước đó, dự án này cũng đã vỡ mục tiêu vận hành thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí trước ngày 30-4-2018.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty VETC cho biết, đến hết tháng 5-2018, Công ty đã cơ bản xong giai đoạn 1 của Dự án thu phí tự động không dừng (ETC), đã lắp đặt 24/24 trạm BOT tại QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

“Đơn vị đã đóng đủ 227 tỉ đồng vốn chủ sở hữu như yêu cầu tại Hợp đồng BOO. Ngoài 100 tỉ đồng tiền mặt, nhà đầu tư cho biết, đã góp 66 tỉ đồng bằng việc chuyển giao chi phí đã đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp dự án và góp 61 tỉ đồng bằng việc chuyển giao chi phí đầu tư đã chi hộ doanh nghiệp dự án.

Do một số hạng mục đang thực hiện dở dang và chưa đến điểm dừng kỹ thuật nên nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục kiểm soát và thanh toán chi phí phần công việc này nhằm đảm bảo chất lượng. Sau đó sẽ bàn giao toàn bộ chi phí này cho doanh nghiệp dự án và bù trừ vào phần vốn chủ sở hữu phải góp”, ông Hà lý giải.

Thu phí tự động không dừng: Mắc kẹt vì nhà đầu tư kém mặn mà
Dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt vì nhiều nhà đầu tư BOT không thích

Doanh thu thâm hụt

Theo ông Hà, luật cho phép doanh nghiệp được góp vốn bằng tài sản (tài sản mà VETC đầu tư là có thực nhưng đang làm thủ tục định giá để đưa vào phần vốn đóng góp của doanh nghiệp). Lý do khiến dự án bị chậm, theo ông Hà không phải do năng lực tài chính của nhà đầu tư, mà do doanh thu của hệ thống thu phí tự động không dừng thâm hụt quá lớn so với phương án tài chính ban đầu. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án bế tắc hơn một năm qua.

Cụ thể, theo phương án của hợp đồng BOO, nhà đầu tư được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC thông qua việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT, trong đó, đáng kể nhất là việc ba năm đầu tiên (2016, 2017, 2018) doanh thu dịch vụ thu phí ETC được tính bằng 100% chi phí quản lý, tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo số làn ETC tiếp nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các nhà đầu tư BOT yêu cầu được giữ lại 50% chi phí quản lý thu ETC để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát, hậu kiểm trong quá trình thực hiện thu giá bằng hình thức tự động không dừng.

Do hụt một nửa chi phí, nên tổng doanh thu lũy kế mà VETC đạt được tính đến tháng 4-2018 chỉ khoảng 2% so với phương án tài chính (7,72/346,8 tỉ đồng), dẫn đến mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Trung bình mỗi tháng, VETC lỗ khoảng 11,6 tỉ đồng, tổng lỗ lũy kế trong hai năm thực hiện dự án BOO này lên tới 123,77 tỉ đồng.

Về tiến độ thu phí không dừng với các tuyến đường cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 15 làn thu phí ETC bằng nguồn vốn còn lại trong tổng mức đầu tư dự án (giá trị còn lại khoảng 74 tỉ đồng); giai đoạn 2 đầu tư các làn còn lại sẽ tìm nguồn vốn khác.

Dự án Nội Bài – Lào Cai dự kiến sử dụng nguồn vốn đối ứng còn lại (khoảng 140 tỉ đồng) hoặc sử dụng nguồn vốn duy tuy bảo dưỡng của dự án còn dư so với phương án tài chính được duyệt (sau ba năm là 410 tỉ đồng).

Tại dự án TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xem xét khả năng huy động vốn từ nguồn vay thương mại hoặc sử dụng vốn điều lệ của VEC để đầu tư.

Về tiến độ, tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình sẽ triển khai giai đoạn 1 xong trước 31-12-2018, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019; tuyến Nội Bài – Lào Cai triển khai giai đoạn 1 thực hiện 30 làn xong trước 30-3-2019, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019; tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ triền khai giai đoạn 1 thực hiện 10 làn xong trước 31-12-2018, giai đoạn 2 xong trước 31-12-2019.

-Theo ANTĐ

Từ khoá: BOTthu phí tự độngthu phí tự động không dừngTổng cục Đường bộ Việt Nam
Bài trước đó

Nội thất căn hộ Hong’s House mạnh mẽ không kém sang trọng với tông màu xám

Bài kế tiếp

Asus ZenBook Pro chính thức trình làng với touchpad màn hình cảm ứng

Bạn có thể quan tâm

Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam
Cà phê kinh tế

Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

Đăng bởi Minh Nguyệt
13/09/2025
Larry Ellison, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Oracle Corp.
Cà phê kinh tế

Ai đó vừa soán ngôi Elon Musk – và đó lại là một ông già 81 tuổi

Đăng bởi Minh Nguyệt
12/09/2025
Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam
Cà phê kinh tế

Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
12/09/2025
Màn hình máy tính với cảnh báo an ninh mạng về rò rỉ dữ liệu cá nhân
Cà phê kinh tế

Khi 51 triệu dữ liệu tín dụng đứng trước ngã ba số phận

Đăng bởi Takeshi Naoe
11/09/2025
Khi hoa Việt vươn ra biển lớn
Cà phê kinh tế

Khi hoa Việt vươn ra biển lớn

Đăng bởi Takeshi Naoe
04/09/2025
Đô thị thông minh và bài học về sự tử tế
Cà phê kinh tế

Đô thị thông minh và bài học về sự tử tế

Đăng bởi Gia Mỹ
04/09/2025
Nvidia và canh bạc cuối cùng của Jensen Huang: Khi người giỏi nhất vẫn phải lo lắng
Cà phê kinh tế

Nvidia và canh bạc cuối cùng của Jensen Huang: Khi người giỏi nhất vẫn phải lo lắng

Đăng bởi Takeshi Naoe
29/08/2025
Hình ảnh đo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên xe ô tô tại Việt Nam, gắn với lộ trình siết chuẩn vào năm 2030
Cà phê kinh tế

Hạn mức nhiên liệu và câu chuyện những chiếc xe có thể biến mất

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/08/2025
Túi nylon trôi dạt trên biển Việt Nam, phản chiếu nghịch lý giữa xuất khẩu nhựa và ô nhiễm môi trường
Cà phê kinh tế

Khi nhựa không chỉ là nhựa: Vật liệu – hệ thống – và vòng xoáy kinh tế toàn cầu

Đăng bởi Bình Nguyên
27/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Asus ZenBook Pro chính thức trình làng với touchpad màn hình cảm ứng

Asus ZenBook Pro chính thức trình làng với touchpad màn hình cảm ứng

MỚICẬP NHẬT

Bạn trẻ Gen Z Việt Nam làm việc trên laptop tại quán cà phê, ánh đèn ấm.
Nhân lực

Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/09/2025

Sáng thứ Sáu tôi vừa đọc tin trên Business Inside một bài báo có đầy đủ số liệu, nêu rõ...

Xem thêmDetails
Thư viện trong lòng đất ở Kisarazu: nơi tri thức được gieo như một mùa vụ

Thư viện trong lòng đất ở Kisarazu: nơi tri thức được gieo như một mùa vụ

13/09/2025
5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế

5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế

13/09/2025
Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

13/09/2025
Khi Báo đen bay: Cartier định nghĩa lại sang trọng

Khi Báo đen bay: Cartier định nghĩa lại sang trọng

13/09/2025

NỔI BẬT

  • Nải chuối xanh vàng tươi được bày bán trên gánh hàng rong buổi sáng

    Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ lợi ích sức khỏe của chuối mà bạn chắc chắn chưa biết

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1155 chia sẻ
    Chia sẻ 462 Tweet 289
  • Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bò thần, vua của hai thế giới

    179 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.