Du lịch là một ngành kinh doanh lớn của Indonesia. Nước này đặt mục tiêu cho đến cuối năm 2019 sẽ đón 20 triệu du khách hằng năm. Thị trường du lịch trong nước cũng đang tăng trưởng rất nhanh, tính đến cuối năm tới, ước tính cư dân nước này sẽ thực hiện 275 triệu chuyến du lịch nội địa mỗi năm. Chính phủ Indonesia cũng đặt mục tiêu cho đến cuối năm 2020 sẽ có thêm 100.000 “homestay” mới để phục vụ du khách.
Travelio là một cổng cho thuê chỗ lưu trú ngắn hạn đón đầu xu hướng phát triển của ngành du lịch. Tuy nhiên, du lịch không phải là lĩnh vực bùng nổ duy nhất mà công ty khởi nghiệp này muốn được hưởng lợi. Mặc dù giá bất động sản vẫn thường xuyên biến động bất thường nhưng ngành bất động sản Indonesia đang phát triển ổn định trong những năm qua.
Nếu như Airbnb tập trung vào cho thuê phòng và bất động sản của người sở hữu cá nhân thì Travelio còn hợp tác với các nhà phát triển bất động sản và đại lý. Travelio mang lại cho các chủ sở hữu là doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư cơ hội kiếm được doanh thu thụ động từ những bất động sản chưa có người ở.
Công ty này cũng cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp, đảm trách những việc như bảo trì, làm vệ sinh và tiếp đãi khách thuê.
Chiến lược cùng lúc khai thác sự phát triển của hai lĩnh vực du lịch và bất động sản đã giúp công ty khởi nghiệp được sáng lập vào năm 2015 huy động thành công 4 triệu USD trong vòng gọi vốn series A vào đầu tháng Năm này từ các công ty đầu tư Vynn Capital, Insignia Ventures Partners, Fenox Venture Capital, IndoGen Capital và Stellar Capital. Trước đó, vào năm 2016, “startup” này đã huy động được 2 triệu USD từ vòng gọi vốn tiền series A.
Christina Suriadjaja, nhà đồng sáng lập và là chiến lược gia trưởng của Travelio cho biết phần lớn khoản đầu tư này sẽ được dùng để phát triển công nghệ, chiêu mộ tài năng, cải tiến sản phẩm và “phát triển kho hàng lớn hơn”.
Hiện nay, trang này (www.travelio.com/en/) đang có danh sách 4.000 bất động sản cho thuê (theo ngày và theo tháng) bao gồm căn hộ, nhà và villa tại nhiều thành phố và cả vùng núi hay những khu nghỉ dưỡng cạnh bờ biển. Khách hàng của Travelio hiện tại gồm 70% khách nội địa và 30% là du khách nước ngoài.
“Công nghệ đóng vai trò quan trọng đối với dịch vụ của chúng tôi. Đó là sự kết hợp giữa tài sản phần mềm và tài sản phần cứng, từ ứng dụng đặt chỗ thuê cho đến phần mềm quản lý bất động sản, khóa cửa tự động, định giá theo địa điểm và phân tích độ phủ”, nhà sáng lập Suriadjaja giải thích.
Travelio cũng là công ty đầu tiên của Indonesia ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào một ứng dụng cho thuê chỗ lưu trú để làm tăng trải nghiệm cho khách thuê và đơn giản hóa quy trình thuê bất động sản từ xem chỗ, thương lượng cho đến thực hiện thủ tục và thanh toán.
Thời gian gần đây, các ứng dụng đặt phòng và chia sẻ chỗ lưu trú đang có xu hướng tạo ra những khu căn hộ và khách sạn mang thương hiệu riêng. Airbnb sẽ giới thiệu tòa nhà căn hộ mang thương hiệu riêng ở Florida vào năm 2019, còn RedDoorz, ứng dụng đặt phòng khách sạn giá rẻ của Đông Nam Á vừa ra mắt thương hiệu khách sạn riêng ở Singapore vào tháng Ba năm nay.
Còn với Travelio, chiến lược của họ là giúp các đối tác trong ngành bất động sản tạo thêm doanh thu cho thuê từ tài sản nhàn rỗi và triển khai những dịch vụ quản lý chuyên nghiệp mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Nhà sáng lập Christina Suriadjaja cũng cho biết Travelio sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường Indonesia trong năm nay dù họ đã có kế hoạch mở rộng sang các thị trường lân cận trong khu vực.