Các chủ doanh nghiệp luôn phải vật lộn với những thay đổi của thị trường và ngay cả một doanh nhân giàu kinh nghiệm cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới như xu hướng số hóa, sự chuyển đổi thế hệ trong đội ngũ nhân sự và cả nhóm khách hàng mục tiêu hay sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp với mô hình kinh doanh mới, cách làm tiếp thị thần tốc và hiệu quả.
Trong khi khách hàng và nhân viên của doanh nghiệp ngày càng trẻ hơn, còn doanh nghiệp thì “già đi” một cách đáng ngạc nhiên và bắt đầu có cảm giác như “mình đang ra khỏi cuộc chơi”. Từng là một công ty dẫn đầu xu hướng, luôn là nơi phát xuất ý tưởng mới của thị trường. Đã có lúc mọi chuyện luôn là như thế, trơn tru và dễ dàng, nhưng tốc độ thay đổi ngày càng nhanh hơn và doanh nghiệp đang đối mặt với nỗi lo bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua.
Đó chính là thời kỳ “khủng hoảng tuổi trung niên” của một doanh nghiệp. Dù mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp có thể đang trải qua hiện tượng này theo những cách khác nhau, nhưng có những dấu hiệu chung cho thấy rằng một công ty đang trong thời kỳ “khủng hoảng tuổi trung niên”.
- Xem thêm: Làm gì khi sản phẩm bắt đầu “suy tàn”?
Nội bộ trở nên mơ hồ về giá trị thương hiệu
Có một vết nứt khá rõ giữa quá khứ và tương lai. Một số người trong tổ chức cứ “kiên quyết bám trụ với quá khứ” trong khi một số khác thì “hung hăng” tiến về phía trước nhưng lại ít quan tâm đến di sản của công ty. Điều này tạo ra sự mơ hồ trong nội bộ công ty và cả trên thị trường vì mọi người không chắc chắn, không biết rõ là thương hiệu này đang đại diện cho điều gì.
Khoảng cách công nghệ
Sếp, người chủ của doanh nghiệp vẫn dùng Facebook để kết nối với con cái và bạn bè thời đại học nhưng lại không biết rõ cách tiếp cận phù hợp để sử dụng công nghệ như một công cụ tiếp thị cho doanh nghiệp. Sự bất an càng tăng lên khi mà các công ty cùng ngành đã bắt đầu vận dụng chiến lược kỹ thuật số hay truyền thông xã hội và dường như chúng có tác dụng tốt.
- Xem thêm: Khi nào nên làm mới thương hiệu?
Thương hiệu không còn được biết đến như trước kia
Bạn đã từng đề cập đến tên một ban nhạc nổi tiếng vào thập niên 70 của thế kỷ trước với một nhân viên và nhận được câu trả lời “Ai vậy?”. Có thể tình cảnh này cũng đang xảy ra với thương hiệu của bạn!
Sự cạnh tranh mới, các phương pháp tiếp thị mới và rất nhiều yếu tố gây xáo động trên thị trường đã khiến cho thương hiệu của bạn dần ra khỏi vị trí hàng đầu trong nhận thức của người tiêu dùng, thậm chí, với đối tượng người tiêu dùng trong hiện tại, bạn “chưa bao giờ được biết đến”. Trong trường hợp này, người lãnh đạo cần đặt sang một bên cái tôi của họ và chấp nhận quá trình “tái kết nối” với đối tượng mới.
Thương hiệu trở nên nhàm chán, cũ kỹ
Logo và trang web mà người chủ doanh nghiệp từng rất yêu quý đã bắt đầu trở nên giống như “mớ thức ăn để trong tủ lạnh quá lâu”. Thậm chí, có những lúc chúng gây ra vài “nụ cười gượng gạo” trên khuôn mặt của các nhân viên mới và đối tác, khách hàng tiềm năng. Người sếp hiểu rằng họ cần phải thay đổi nhưng lại không muốn mất đi sự nhận biết thương hiệu mà họ đã xây dựng từ lúc khởi nghiệp.
Kém sức hấp dẫn
Thương hiệu của bạn đã đi từ chỗ “hấp dẫn” đến “chấp nhận được”. Việc kinh doanh vẫn còn tạo ra lợi nhuận nhưng là với đối tượng khách hàng cũ. Còn khi phải chinh phục một khách hàng mới thì tiêu chuẩn vàng để hoàn tất một thương vụ đã không còn tác dụng nữa và bắt buộc bạn phải giải thích lại giá trị của mình.
- Xem thêm: Nên làm mới nhãn hiệu khi nào?
Đã đến lúc phải thay đổi
Nếu doanh nghiệp của bạn đang trải qua bất cứ hay gần như tất cả các triệu chứng trên thì đây là lúc phải bắt đầu thay đổi. Cũng nên hết sức lạc quan vì những giá trị, đạo đức nghề nghiệp, động lực và kinh nghiệm đã đưa doanh nghiệp đến thành công hôm nay sẽ là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng bước tiếp theo.
Mặc dù thị trường không còn như trước đây nữa nhưng bạn biết mình là ai và bạn hiểu rõ điều gì đã làm cho công ty của bạn trở nên tuyệt vời như thế. Giải pháp ở đây là hãy nói lên câu chuyện của thương hiệu, hãy cho khách hàng cơ hội được kết nối với những con người đang đứng phía sau thương hiệu, để họ nhìn thấy một khía cạnh mới mẻ hơn, “hợp thời” hơn và những gì mà thương hiệu đang đại diện – trong thời khắc hiện tại.
Một trọng tâm mới trong cách làm thương hiệu và tiếp thị sẽ là lực đẩy giúp doanh nghiệp vượt qua thời khắc khó khăn của tuổi trung niên và lại một lần nữa vững bước vào tương lai.