Tập đoàn Nestlé sẽ trả 7,15 tỉ USD cho Starbucks để lập liên minh cà phê toàn cầu với hãng này. Theo đó, “gã khổng lồ” thực phẩm có trụ sở ở Thụy Sĩ sẽ được trao quyền bán các sản phẩm của hãng cà phê Mỹ trên khắp thế giới bên ngoài các cửa hiệu Starbucks.
Theo tin từ Reuters, Starbucks ngày 7-5 tuyên bố sẽ sử dụng số tiền thu về từ thỏa thuận này để đẩy mạnh chương trình mua lại cổ phiếu. Starbucks dự kiến thương vụ sẽ giúp gia tăng lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của hãng muộn nhất vào năm 2021. Nestlé thì cho rằng đến năm 2019 thỏa thuận này sẽ giúp hãng tăng lợi nhuận.
Thỏa thuận này là sự hợp lực giữa Nestlé và Starbucks trên thị trường cà phê, một thị trường đồ uống có mức độ phân tán cao, nhưng chứng kiến một loạt thương vụ trong thời gian gần đây.
JAB Holdings, công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân của gia đình tỉ phú châu Âu Reimann, đã thúc đẩy làn sóng hợp nhất trên thị trường cà phê thông qua một loạt vụ mua lại các thương hiệu như Douwe Egberts, Peet’s Coffee & Tea and Keurig Green Mountain, theo đó thu hẹp khoảng cách với Nestlé.
“Liên minh cà phê toàn cầu này sẽ đưa trải nghiệm Starbucks đến nhà riêng của thêm hàng triệu người nữa trên thế giới, thông qua tầm với và danh tiếng của Nestlé”, Giám đốc điều hành (CEO) Starbucks, ông Kevin Johnson, nói trong một tuyên bố.
Cà phê là loại phổ biến đối với giới trẻ tại nhiều quốc gia trên thế giới, những người lớn lên cùng với thương hiệu Starbucks và cũng thường tìm đến với những thương hiệu cà phê nhỏ nhưng đặc sắc hơn. Việc người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm tiền để mua những loại hạt cà phê đặc sắc và thức uống đặc biệt mở ra cho các công ty cơ hội có được tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với ở mảng thực phẩm đóng gói truyền thống.
Tờ Wall Street Journal nói rằng cà phê đã trở thành một dòng sản phẩm ưu tiên của Starbucks, bên cạnh nước đóng chai, đồ ăn cho thú cưng và dinh dưỡng trẻ sơ sinh. Tháng 9 năm ngoái, Nestlé mua cổ phần lớn trong hãng rang xay và bán lẻ cà phê đặc sản Blue Bottle Coffee của Mỹ.
– Theo VnEconomy