Từ nay đến năm 2036, ngành hàng không dân sự thương mại phải tuyển hơn 600.000 phi công thượng hạng – lái máy bay từ 100 chỗ trở lên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch. Số người đi máy bay hằng năm trên thế giới hiện nay là 4,1 tỉ lượt người. Thương mại trực tuyến tăng vọt, với 90% thương phẩm vận chuyển bằng máy bay, so với 16% năm 2010, trong tổng số 1/3 hàng hóa thế giới chuyên chở bằng đường hàng không. Đây là một thách thức lớn và đã được đặt ra trên bàn nghị sự hội nghị thường niên tháng Ba năm nay của Hội đồng Quan hệ quốc tế Montréal (CORIM).
Hàng không dân sự vận tải và chở khách đều đặn cứ 15 năm lại tăng gấp đôi số chuyến bay, nhưng nhân lực của khu vực này lại ngày một co lại, cả về lượng lẫn chất. Trước CORIM, Tổng thư ký Tổ chức Hàng không dân sự thế giới OACI, bà F. Lui cho biết: “Không chỉ dân số già đi theo tuổi tác không thể tránh, số sinh giảm theo lối sống hiện đại mà còn do các tài năng trẻ trong tương lai bị thu hút bởi các ngành nghề công nghệ cao vô cùng hấp dẫn, cả về chuyên môn lẫn thu nhập”. Không còn cách nào khác, bản thân ngành hàng không dân sự phải cải cách thật sự, trước hết, thu hút và lưu giữ nhân lực lành nghề, cần thiết trong khu vực.
Bà F. Lui còn cảnh báo không được phép lơ là với vấn đề nhân lực điều khiển – kiểm soát không lưu, bảo trì máy bay, kỹ thuật phụ trợ, an ninh hàng không, sân bay. Chỉ một hai năm nữa, 24 sân bay quốc tế ở châu Phi bão hòa, không thỏa mãn lưu lượng máy bay thương mại lên, xuống.
– Theo Le Point, Le Parisien