Với niềm vui trẻ thơ, Shoji Morimoto, một nhân viên thương mại khẳng định: “Đây là cuộc săn lùng kho báu của người lớn”. Đi bộ ở các đô thị, người ta nhìn xuống để ngắm nắp hố ga đã thành tranh nghệ thuật. Đã có 1.700 đô thị ở Nhật biến các tấm gang xám xịt thành tranh vẽ màu sắc làm đẹp không gian công cộng và hút khách du lịch.
Các họa tiết đều dính đến lịch sử, địa lý, đặc trưng địa phương. Một thành trì ở Osaka, cây cầu bắc trên vịnh ở cảng Yokohama, núi Phú Sĩ ở thành phố cùng tên. Tama, thành phố nhỏ phía tây Tokyo lại chọn mèo Kitty trang trí 10 nắp gang ở công viên giải trí trẻ em. Sâu sắc, Fukui tô màu nắp gang hố ga hai con chim phượng hoàng phục sinh. Thành phố Fukui qua hai lần tái kiến thiết – bom đạn Thế chiến II và động đất năm 1948.
Shoji Morimoto nói: “Đôi khi tôi tìm hiểu vì sao thành phố lại chọn họa tiết ấy. Thật xúc động, nó thể hiện lịch sử, văn hóa nơi chốn ấy. Tôi từng cảm phục các nắp hố ga nghệ thuật gần nơi tôi ở và tôi đi du lịch xa để khám phá thêm những điều mới lạ”.
Một số người chụp hình và chia sẻ chúng trên mạng xã hội. Từ đó, nhiều người cất công tìm đến tận nơi chiêm ngưỡng, đồ lại. Họ tập hợp lại thành hội, tổ chức hội họp toàn quốc, thu hút hàng ngàn người.
Công ty GKP in 1,4 triệu thẻ với 293 họa tiết khác nhau trên nắp hố. Thẻ phát không ở nơi công cộng mang hình vẽ nắp hố ga in trên đó. Quản trị viên GKP, Hideto Yamada khẳng định: “Chúng tôi tự hào vì nắp hố ga vẽ tranh là sản phẩm văn hóa. Nó thịnh hành từ 40 năm nay và cải thiện hình ảnh cống rãnh trong công chúng. Khởi đầu chỉ là hình vẽ mây, sóng biển, sao, tiến đến những họa tiết nghệ thuật, màu sắc. Chỉ một số nhỏ trong số 15.000 nắp hố ga được vẽ sơn tay, vì giá cao gấp đôi”.
- Theo Le monde, The Guardian, Huffpost