Khác với tính thực dụng và kinh tế của các dòng xe phổ thông, xe sang thường hướng đến giá trị sử dụng với mức độ tiện nghi và độ an toàn cao nhất, tạo nên giá trị và đẳng cấp cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, với mức giá hàng tỉ đồng, xe sang được xem là “tiêu sản”, khiến nhiều khách hàng ái ngại khi định mua. Lựa chọn xe sang ra sao để có chi phí sử dụng hợp lý và vẫn giữ được giá cao khi bán lại là câu hỏi của không ít khách hàng. Trên thực tế, nếu tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua xe và cân nhắc những yếu tố dưới đây, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng mình quyết định đúng khi sắm xe sang.
Lựa chọn thương hiệu được ưa chuộng
So với các thương hiệu phổ thông, lượng xe sang được bán ra đúng là vẫn còn khiêm tốn. Do đó, để giảm chi phí vận hành cũng như dễ dàng tìm người mua lại, thương hiệu mà bạn chọn phải có cộng đồng chủ sở hữu đủ lớn. Cũng nhờ vậy mà các loại phụ tùng thay thế sẽ có sẵn hoặc dễ tìm với mức chi phí hợp lý. Khi chuyển nhượng, người mua cũng an tâm hơn khi có nhiều nguồn tham khảo kinh nghiệm sử dụng, chia sẻ các thông tin kỹ thuật. Tại thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang có số lượng khách hàng lớn nhất và cũng là thương hiệu xe sang dẫn đầu về mặt doanh số từ năm 1995. Trong 22 năm trở lại đây, có hơn 30.000 xe du lịch Mercedes-Benz được đăng ký mới tại nước ta. Chỉ tính riêng năm 2017, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã bán ra thị trường hơn 6.000 xe, trong đó chủ yếu là C-Class, E-Class, S-Class và GLC.
Cộng đồng chủ sở hữu đông đảo góp phần giữ cho giá bán lại của các mẫu xe Mercedes-Benz vẫn khá cao. Đơn cử, một chiếc GLK 250 2014 chính hãng, đã lăn bánh 40.000km được định giá và giao dịch ở mức 1,3 tỉ đồng sau bốn năm sử dụng, trong khi giá bán của mẫu xe này năm 2014 là 1,579 tỉ đồng. Cộng với lệ phí trước bạ 10% thì tổng số tiền khấu hao sau bốn năm là khoảng 25%, trong khi mức khấu hao trung bình của ôtô hiện nay đã là 15% trong năm đầu tiên và 10% trong ba năm tiếp theo. Trong trường hợp này, GLK giữ giá còn tốt hơn mức trung bình của nhiều mẫu xe phổ thông. Tương tự, một chiếc C 200 được đăng ký đầu năm 2016, đã chạy qua 15.000km khi bán lại thì chỉ mất khoản khấu hao 10 – 15%. Ngay cả dòng xe đầu bảng như S-Class vẫn duy trì được giá bán cao sau hai năm sử dụng. Một chiếc S 500 L có giá bán chính hãng 4,6 tỉ đồng vào thời điểm 2015 hiện được rao bán với mức giá 3,7 – 3,8 tỉ đồng.
Chú ý thời gian bảo hành
Trong thời gian bảo hành chính hãng, gần như toàn bộ rủi ro về mặt kỹ thuật đều được nhà sản xuất bảo đảm và chi trả. Xe được bảo hành chính hãng cũng có giá trị cao khi chuyển nhượng. Do đó, khách hàng nên lựa chọn thương hiệu có chính sách bảo hành uy tín.
Tin vui cho những ai đang quan tâm đến xe sang nói chung, xe mang thương hiệu Mercedes-Benz nói riêng là MBV vừa tăng chính sách bảo hành chính hãng từ hai năm lên ba năm. Cụ thể, kể từ ngày 1-1-2018 trở đi, MBV áp dụng chính sách bảo hành ba năm chính hãng tại các đại lý ủy quyền trên toàn quốc cho tất cả dòng xe mới, không phân biệt xe nhập khẩu nguyên chiếc hay xe lắp ráp trong nước. Tất cả các mẫu xe du lịch được áp dụng chính sách bảo hành ba năm chính hãng không giới hạn quãng đường đã chạy qua. Riêng mẫu xe đa dụng V-Class và Vito sẽ được áp dụng chính sách bảo hành chính hãng ba năm hoặc 200.000km, tùy thuộc điều kiện nào đến trước. Nếu mua bảo hiểm đầy đủ và tuân theo lịch bảo dưỡng của hãng, gần như chủ sở hữu chỉ tốn chi phí thay dầu và các phụ tùng cơ bản khi đến hạn.
Ngoài chế độ bảo hành khi mua xe, khách hàng cũng có thể kéo dài thời gian bảo hành bằng các gói bảo hành mở rộng. Mercedes-Benz đang cung cấp gói bảo hành mở rộng cho cả xe mới và xe đã qua sử dụng (không giới hạn quãng đường đã chạy qua đối với xe du lịch). Khách hàng có thể lựa chọn thời hạn cộng thêm là 12 hoặc 24 tháng với chính sách bảo hành tương tự như bảo hành ban đầu. Như vậy, một chiếc Mercedes-Benz có thể được bảo hành tối đa năm năm. Các gói bảo hành mở rộng cũng có thể chuyển cho người mua lại xe.
Nhiều kênh giao dịch khi bán lại
Chiếc xe nào càng có nhiều kênh giao dịch thì tính thanh khoản sẽ càng cao khi chuyển nhượng lại. Bên cạnh cộng đồng sở hữu, các sàn giao dịch xe cũ, các kênh giao dịch online, khách hàng vẫn còn một kênh quan trọng để chuyển nhượng: hãng sản xuất hoặc đại lý bán xe. Trên thị trường xe sang, Mercedes-Benz Certified là chương trình đầu tiên (và cũng là duy nhất) được thực hiện từ năm 2011 nhằm giúp khách hàng trao đổi, mua bán và ký gửi các mẫu xe chính hãng đã qua sử dụng. Những mẫu xe được hãng lựa chọn phải có lịch sử dịch vụ rõ ràng, đạt 110 điểm kiểm tra kỹ thuật trở lên, sử dụng không quá năm năm hoặc 100.000km. Sau khi kiểm tra, Mercedes-Benz sẽ cấp chứng nhận, đồng thời cung cấp chế độ bảo hành 12 tháng và không giới hạn quãng đường đã chạy qua.
Nhiều trung tâm dịch vụ chính hãng
Khác với tính đơn giản của xe phổ thông, các dòng xe sang có hàm lượng công nghệ cao hơn nhằm mang đến sự tiện nghi, an toàn cao nhất cho chủ sở hữu. Do đó, xe sang cần được chăm sóc bởi những chuyên viên kỹ thuật được đào tạo chính hãng cùng những trang thiết bị chuyên nghiệp. Hệ thống trung tâm dịch vụ rộng khắp là một yếu tố quyết định chất lượng, chi phí dịch vụ và sự an tâm cho chủ sở hữu. Các thương hiệu xe sang hiện nay đã có trung tâm dịch vụ chính hãng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Riêng Mercedes-Benz còn có thêm trung tâm dịch vụ tại Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng và Nha Trang.
- P.M