Mạng hàng không an toàn ASN ghi nhận năm 2017 cả thế giới có 36,8 triệu chuyến bay thương mại, nghĩa là cứ 1,16 giây lại có một máy bay dân sự cất cánh. Lần đầu tiên, tổng số hành khách máy bay đạt ngưỡng 4 tỉ, với tỷ lệ 127 người/giây lên máy bay. Vượt xa kỷ lục năm 2013 – gần 3 tỉ hành khách đường không.
Có 3.864 sân bay hoạt động ngày đêm trên khắp thế giới. Tấp nập nhất là sân bay Atlanta, Mỹ, năm 2010 lập kỷ lục 89 triệu hành khách qua lại.
Người đứng đầu ASN, Harro Ranter hân hoan: “Hàng không dân sự nổi bật hàng đầu về độ an toàn, với xu thế giảm tai nạn kể từ năm 1997, là do điều kiện an ninh hàng không ngày một hoàn thiện, thắt chặt”. Nghiên cứu viên người Hà Lan Adrian Young cho biết: “Ngày nay, máy bay là phương tiện giao thông an toàn số 1. Xác suất tử vong khi đi máy bay là 1/16 triệu”.
Số tai nạn hàng không thương mại năm 2017 thấp nhất trong 72 năm lịch sử hàng không dân sự: 10 vụ tai nạn không thể tránh làm thiệt mạng 44 người, thấp hơn rất nhiều so với con số 303 người chết do tai nạn hàng không thương mại năm 2016. Trong số 10 tai nạn hàng không ấy, một nửa là bay vận tải hàng hóa. Tai nạn hàng không dân sự thảm khốc nhất năm ngoái là máy bay hạ cánh ngoài đường băng ở Costa Rica, ngày 31-12-2017, làm thiệt mạng 12 người.
Nhưng Adrian Yong cảnh báo: “Cả năm 2017 chỉ xảy 10 vụ tai nạn hàng không thương mại là một điều may mắn. Hành lý của khách đi máy bay có biết bao thiết bị số là nỗi lo cháy nổ pin lithium – ion”.
Con số thống kê của ASN chỉ đóng khung trong hàng không dân sự với máy bay chở từ 14 người trở lên, không thống kê tai nạn máy bay quân sự của Myanmar ngày 7-6 làm 122 người thiệt mạng. Nếu tính gộp cả máy bay quân sự và phi thương mại, số tai nạn hàng không năm 2017 là 24 vụ, làm chết 230 người.